Kiên Giang: Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật

Tỉnh hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể,...trên địa bàn ủng hộ, chăm lo nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật, giúp họ ổn định kinh tế gia đình, có niềm tin vào cuộc sống.

5-kien-giang-1660053518.jpg

Chiều 9/8/2022, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thành phố Rạch Giá tặng quà nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn.

Bà Trần Thu Vân, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Kiên Giang, nêu rõ, với tinh thần “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam”, trong 6 tháng cuối năm 2022, Hội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền khơi dậy và phát huy truyền thống “Tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn” của mọi thành viên trong xã hội, nêu cao tinh thần tự nguyện ủng hộ theo khả năng của mình, góp phần tạo thêm nguồn lực giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Hội vận động nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật chấp hành, thực hiện tốt các quy định, chính sách pháp luật, các phong trào của địa phương nơi cư trú tùy theo khả năng của gia đình để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất nâng cao đời sống của bản thân, gia đình.

 

Nhân “Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8”, Tỉnh hội đã tổ chức đi thăm và tặng quà các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn các huyện Hòn Đất, Kiên Lương, Tân Hiệp, Châu Thành, An Biên, thành phố Hà Tiên, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, gồm quà (200.000 đồng) và tiền mặt (300.000 đồng)/ hộ.

Tỉnh Hội sẽ phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh khảo sát nắm tình hình nạn nhân chất độc da cam đang hưởng chính sách, đối tượng nhân dân nghi nhiễm chất độc hóa học đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội có hoàn cảnh khó khăn để có hướng kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ. Phối hợp cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tuyên truyền cho các nạn nhân chất độc da cam và người bị nghi nhiễm là nữ trong độ tuổi sinh sản về việc tầm soát thai kỳ trong thời kỳ mang thai vấn đề chăm sóc các con bị bệnh tật, nhất là trẻ em nữ.

Hội vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ cất nhà cho đối tượng gia đình nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở; tặng xe lăn cho những nạn nhân chất độc da cam bị bại não, người khuyết tật và trợ giúp tiền khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng; hỗ trợ gạo hàng tháng cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có từ 02 nạn nhân trở lên. Tiếp tục hỗ trợ vốn vay không tính lãi cho những hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam có điều kiện chăn nuôi, sản xuất. Tặng học bổng và dụng cụ học tập cho các học sinh là con nạn nhân CĐDC và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn có tinh thần vượt khó trong học tập năm học 2022-2023. Vận động các Nhóm từ thiện, mạnh thường quân tài trợ kinh phí xây dựng cầu nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa đi lại và phát triển sản xuất, lưu thông hàng hoá trong và ngoài tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội đã vận động và khánh thành 02 cây cầu nông thôn tại xã Vĩnh Thắng - huyện Gò Quao, trị giá 423.000.000 đồng, do Nhóm Thiện nguyện Từ Tâm - thành phố Hồ Chí Minh tài trợ; hỗ trợ khó khăn thường xuyên và đột xuất 22.300.000 đồng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Thành hội thành phố Rạch Giá trao tặng 100 phần quà đến các nạn nhân CĐDC trên địa bàn TP. Rạch Giá, tổng trị giá 50.000.000 đồng; hỗ trợ để các nạn nhân CĐDC vui Xuân - mừng Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 với tổng số tiền 495.300.000 đồng.

Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam hỗ trợ các nạn nhân CĐDC trên địa bàn các huyện có hoàn cảnh khó khăn 40 phần quà tổng trị giá 48.000.000 đồng; hỗ trợ học bổng “Hạt giống hy vọng” cho 03 học sinh 06 tháng đầu năm 2022, số tiền 9.000.000 đồng.

Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có 1.265 người nạn nhân CĐDC được hưởng chế độ chính sách, trong đó trực tiếp 878 người, gián tiếp 387 người; đối tượng khuyết tật ngoài cộng đồng đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội 22.184 người (6.958 người khuyết tật đặc biệt nặng, 15.226 người khuyết tật nặng).

Tin, ảnh: Trương Anh Sáng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/kien-giang-no-luc-giup-do-nan-nhan-chat-doc-da-cam-va-nguoi-khuyet-tat-a14581.html