Tại sao Quỹ “MÃI MÃI TUỔI 20” lại xin tự giải thể và thành lập Câu lạc bộ “MÃI MÃI TUỔI 20”?

Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” ra mắt ngày 16 tháng 8 năm 2005, sau sự kiện xuất bản 2 cuốn nhật ký chiến trường nổi tiếng “Mãi mãi tuổi 20” của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” của Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm; nhằm tiếp tục duy trì phong trào “Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi 20” của các Cựu chiến binh và thế hệ trẻ Việt Nam.

ch1dvh1q-1660189252.jpg
Lễ Công bố thành lập Quỹ "Mãi mãi tuổi 20" tại Văn Miếu (Hà Nội) ngày 16/8/2005. Nhà thơ CCB Phạm Tiến Duật đứng giữa, Đặng Vương Hưng đứng thứ 4 (từ phải qua). Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” đầu tiên là Nhà thơ, CCB Phạm Tiến Duật (1941 – 2007; Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học); Kế nhiệm: Anh hùng Lao động, Trung tướng, Nhà văn Nguyễn Hữu Ước; Đương nhiệm: Anh hùng LLVTND, TSKHQS, Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng.

Sự thành công của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” trong gần 20 năm qua, không chỉ là việc huy động số tiền xã hội hóa nhiều tỷ đồng để trao thưởng, mà lớn hơn thế là mang tinh thần của các Anh hùng – Liệt sĩ đã hi sinh xương máu trong kháng chiến, mang tình cảm của các cựu chiến binh đến với cuộc sống hòa bình hôm nay; góp phần dựng xây, vun đắp những yêu thương, lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội. Tinh thần ấy là từ ngọn lửa nhiệt huyết của các cựu chiến binh và tuổi trẻ. Tình cảm đó chỉ có thể là từ trái tim đã chạm tới và kết nối các trái tim của cả triệu người Việt Nam đã đi qua chiến tranh và yêu cuộc sống hòa bình hôm nay.

Tuy nhiên, vì Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” do UBND thành phố Hà Nội ra quyết định thành lập, nên phạm vi hoạt động chỉ được phép giới hạn trong địa bàn thủ đô. Nhưng trong thực tế những năm qua, với tinh thần Khát vọng- Nghị lực- Cống hiến, bước chân của các thành viên Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” đã in dấu ở hầu khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa; trong những ngày kỷ niệm lịch sử, truyền thống, trở lại chiến trường xưa, hay về nguồn; kể cả sau những đợt thiên tai, lũ lụt… Bất cứ thời gian nào, ở đâu cần là đại diện của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” sẽ có mặt; để mong có thêm nhiều những ngôi Nhà tình nghĩa; để tiếng chuông “Mãi mãi tuổi 20” vang xa và ngân mãi từ Tháp Tri ân Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; để những trang viết của Tủ sách “Mãi mãi tuổi 20” ngày càng dày thêm và đến với bạn đọc gần xa…

Để phù hợp với điều kiện hoạt động trong tình hình mới, sau nhiều nhiều lần họp bàn và đã đi đến thống nhất, Hội đồng Quản lý Quỹ đã chủ động gửi văn bản đề xuất với UBND thành phố Hà Nội cho phép được tự giải thể. Đồng thời, trong khi chờ văn bản quyết định chính thức của thành phố, Hội đồng Quản lý Quỹ đã chủ động thành lập một tổ chức mới mang tên Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”, để sẵn sàng thay thế tổ chức cũ.

Nhân kỷ niệm 17 năm truyền thống của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”, Hội đồng Quản lý Quỹ quyết định ra mắt Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”. Đây là tổ chức mới, mang tính kế thừa Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”. Vì thế, sau khi thành lập và ra mắt, chức năng, nhiệm vụ và logo nhận diện của Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” sẽ vẫn không thay đổi so với Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” trước đây. Tuy nhiên, Câu lạc bộ sẽ không còn Ban Giám đốc, mà do Hội đồng Quản lý và các Uỷ viên trực tiếp điều hành, trên tinh thần phát huy truyền thống cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, kết nối và lan toả những điều tốt đẹp.

Ban lãnh đạo Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” gồm có:

Chủ tịch: Anh hùng LLVTND, TSKHQS, Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng.

Các Phó chủ tịch:

1- Bà Trần Hồng Dung;

2- Đại tá, CCB, Nhà văn Đặng Vương Hưng;

3- Đại uý, CCB Trương Công Đạo;

Và các Uỷ viên khác...

Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Hội đồng Quản lý Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” sẽ được thống nhất trong cuộc họp đầu tiên.

Trong Lễ thành lập Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” và kỷ niệm 17 năm truyền thống của mình, Hội đồng Quản lý “Mãi mãi tuổi 20” sẽ được đón tiếp nhiều nhân chứng lịch sử nổi tiếng và các đại biểu khách mời đặc biệt, từ vùng sâu vùng xa đến giao lưu. Đó là đoàn đại biểu của đồn Biên phòng Nhôn Mai thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An và một số đại biểu đến từ Hà Giang - vùng đất địa đầu Tổ quốc.

Hà Nội, 11/8/2022

Đ.V.H

Trái tim người lính

Đặng Vương Hưng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/tai-sao-quy-mai-mai-tuoi-20-lai-xin-tu-giai-the-va-thanh-lap-cau-lac-bo-mai-mai-tuoi-20-a14613.html