LANXESS ghi nhận kết quả tốt trong Q2/2022 bất chấp môi trường kinh doanh đầy thách thức

Trong môi trường kinh doanh đầy thách thức: khó khăn về logistics, gia tăng chi phí nguyên vật liệu và năng lượng, LANXESS một lần nữa thành công trọng việc cải thiện lợi nhuận.  Theo số liệu mới được công bố, thu nhập EBITDA trước ngoại lệ của tập đoàn lên đến 253 triệu EUR trong Q2/2022, cao hơn 14,5% so với năm cùng kỳ năm ngoái (221 triệu EUR).

22-1660314061.png

Hai phân khúc Phụ gia Đặc biệt và Bảo vệ Người tiêu dùng đều tăng trưởng mạnh mẽ. Các dòng sản phẩm Bảo vệ Người tiêu dùng được hưởng lợi đáng kể từ sự đóng góp của đơn vị kinh doanh Hương liệu & Nước hoa mới. Đơn vị này bao gồm các sản phẩm hóa chất  chuyên dụng phục vụ lĩnh vực hàng tiêu dùng từ công ty Emerald Kalama Chemical (Mỹ) được LANXESS mua lại vào năm 2021.

Trong quý 2, LANXESS một lần nữa đã chuyển tiếp thành công chi phí nguyên liệu và năng lượng cao vào giá bán. Sự biến đổi của tỷ giá hối đoái cũng dã ảnh hưởng tích cực đến lợi nhuận của tất cả các phân khúc.

Tình hình logistics khó khăn và chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn dẫn đến khối lượng hàng hóa bán ra thấp hơn và làm giảm biên lợi nhuận. Tập đoàn ghi nhận lợi nhuận biên EBITDA trước ngoại lệ đạt 12,7%, so với 15,0% cùng kỳ năm trước.

Ông Matthias Zachert, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của LANXESS AG cho biết: “Bất chấp môi trường đầy thách thức, LANXESS vẫn vững vàng đi đúng hướng. Kết quả khả quan của quý 2 cho thấy chiến lược phát triển của chúng tôi đang đơm hoa kết trái. Với việc mua lại Emerald Kalama Chemical, chúng tôi đã tiếp thêm sức mạnh và sự ổn định cho phân khúc Bảo vệ Người tiêu dùng. Trong 6 tháng cuối năm, nền kinh tế toàn cầu sẽ hứng chịu nhiều sóng gió, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với những biến động này."

Trong Q2/2022, tập đoàn đạt doanh số 1,999 tỷ EUR, cao hơn 36,1% so với 1,469 tỷ EUR của quý trước đó, nhờ giá bán cao hơn. Thu nhập ròng từ hoạt động liên tục lên tới 48 triệu EUR trong quý 2, cao hơn một chút so với con số 47 triệu EUR ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, vào tháng 5/2022, LANXESS công bố góp vốn vào liên doanh với Advent International bằng đơn vị kinh doanh Vật liệu Hiệu suất cao (HPM).  Do vậy, đơn vị này được ghi nhận là “ngừng hoạt động” kể từ ngày 1/1/2022, đồng thời các số liệu tương ứng của năm trước đã được điều chỉnh lại trong báo cáo tài chính.

Trong năm tài chính 2022, Tập đoàn dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể: LANXESS dự phóng thu nhập EBITDA trước ngoại lệ sẽ đạt từ 900 triệu đến 1 tỷ EUR, tăng 25%  so với 800 triệu EUR ghi nhận trong năm trước (số liệu đã được điều chỉnh).

Tiếp tục phát triển chiến lược

Liên doanh với Advent International dự kiến sẽ là một bước tiến mới trong lộ trình phát triển chiến lược của LANXESS. Cùng với đơn vị kinh doanh Vật liệu hiệu suất cao của LANXESS, liên doanh sản xuất polyme kỹ thuật hiệu suất cao sẽ được tiếp thêm sức mạnh từ bộ phận Vật liệu Kỹ thuật DSM (DEM) của tập đoàn Royal DSM (Hà Lan). Sau khi hoàn tất thương vụ- dự kiến ​​trong 6 tháng đầu năm 2023, LANXESS sẽ nhận tối thiểu 1,1 tỷ EUR tiền mặt cùng với cổ phần lên đến 40% trong liên doanh này.

Đồng thời, LANXESS tiếp tục củng cố phân khúc Bảo vệ người tiêu dùng. Kể từ ngày 1/7/2022, LANXESS đã hoàn tất việc mua lại mảng Kiểm soát vi sinh từ tập đoàn International Flavors & Fragrances Inc. (IFF). Nhờ vậy, LANXESS đã trở thành một trong những nhà cung cấp các sản phẩm kiểm soát vi sinh vật lớn nhất thế giới.

Tăng trưởng doanh số nhờ tăng giá bán

Sau khi phân khúc Vật liệu Hiệu suất cao được sát nhập vào liên doanh mới, LANXESS hiện chia các hoạt động kinh doanh thành 3 phân khúc hóa chất đặc biệt: Hóa chất trung gian cao cấp, Phụ gia đặc biệt và Bảo vệ người tiêu dùng.

Nhờ chuyển tiếp thành công tăng giá nguyên liệu và năng lượng vào giá bán, doanh số bán hàng của phân khúc Hóa chất trung gian Cao cấp đã tăng 26,0%, đạt 587 triệu EUR so với 466 triệu EUR trong cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập EBITDA trước ngoại lệ giảm 18,7%, từ 91 triệu EUR cùng kỳ năm trước xuống còn 74 triệu EUR. Một trong những nguyên nhân chính là bởi độ trễ khi chuyển tiếp chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng tới khách hàng. Tình hình logistics khó khăn với chi phí vận chuyển cao hơn và khối lượng hàng hóa bán ra thấp hơn cũng đã tác động tiêu cực đến thu nhập.  Ngoài ra, thời gian ngừng hoạt động bảo trì theo kế hoạch cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động kinh doanh.  Do vậy, lợi nhuận biên EBITDA trước ngoại lệ giảm còn 12,6%, so với 19,5% cùng kỳ năm ngoái.

Trong phân khúc Phụ gia Đặc biệt, LANXESS đã chuyển tiếp thành công chi phí nguyên liệu và năng lượng gia tăng tới thị trường, nhờ đó tăng 34,5% doanh thu, đạt 764 triệu EUR so với 568 triệu EUR cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khó khăn chung trong các hoạt động logistics toàn cầu đã ảnh hưởng lớn tới doanh số bán hàng do khối lượng hàng giao bị giảm. Thu nhập EBITDA trước ngoại lệ đạt 134 triệu EUR trong Q2/2022, tăng đáng kể 50,6% so với con số 89 triệu EUR ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.  Lợi nhuận biên EBITDA trước ngoại lệ được cải thiện từ 15,7% lên 17,5%.

Trong phân khúc Bảo vệ người tiêu dùng, bộ phận kinh doanh Hương liệu & Nước hoa mới đã đóng góp tích cực tới doanh số và lợi nhuận. Tuy nhiên, sản lượng giảm do tình hình logistics khó khăn đã khiến doanh thu giảm nhẹ.

Nhìn chung, doanh thu của phân khúc này đã tăng 52,5% từ 366 triệu EUR cùng kỳ năm trước lên 558 triệu EUR. Ở mức 90 triệu EUR, EBITDA trước ngoại lệ đạt 90 triệu EUR, tăng 26,8% so với con số 71 triệu EUR cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận biên EBITDA trước ngoại lệ đạt 16,1%, so với 19,4% cùng kỳ năm trước.

11-1660314082.png

Kết quả kinh doanh Q2/2022 của LANXESS

 

Nhật Quang

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/lanxess-ghi-nhan-ket-qua-tot-trong-q22022-bat-chap-moi-truong-kinh-doanh-day-thach-thuc-a14652.html