Cháo Lòng

Để có một nồi cháo lòng, chúng ta cần chuẩn bị. 

chao-long-1663473561.png
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Gạo, ồi luộc, gan, phèo non, cuống họng, da heo, huyết, tôm khô 
Gia vị đi kèm. Gừng xắt sợi, hành ngò, ớt xay, chanh, giá và không thể thiếu đó là bánh chéo quẩy. 
Cách chế biến:
Phèo non bạn cho vào thau nước muối pha loãng có chanh, rửa thật sạch cho ra rổ để ráo nước. ( Vì chanh  và nước muối sẽ làm cho phèo không hôi và trắng ) 
Gan, cuống họng, da heo, tất cả,bạn cũng rửa sạch như rửa phèo non. Và bạn cũng cho ra rổ để ráo nước. 
Huyết luộc bạn cắt khối vuông cho vào tô nước muối pha loãng ngâm cho không hôi.
Tôm khô rửa sạch rồi ngâm.
Gạo vo sạch để ráo nước rồi đem rang hơi vàng vàng, ( Rang gạo để giảm bớt lượng nhựa khi nấu sẽ ngon hơn, vì cháo lòng là phải loãng mới ngon ) sau đó cho nước vào và nấu, khi cháo đã sôi thì cho tí muối vào cho lần lượt, tôm khô, phèo non, gan,cuống họng,và da heo vào luộc cho chín. Và sau đó vớt ra cho vào thau nước lạnh cho nguội, rồi vớt ra rổ để cho ráo. Nhớ thường xuyên vớt bọt cho nồi cháo được ngon, khi cháo chín nhừ nêm nếm cho vừa ăn và cho huyết vào đợi thêm 5phút cho huyết chín kỹ sau đó tắt bếp.
Và đây là khâu quan trọng cho nồi cháo lòng. Bạn bắt chảo lên bếp cho dầu ăn vào chiên, dồi, phèo non, gan, cuống họng. khi tất cả đã vàng thì bạn gắp ra đĩa và đợi cho nguội rồi cắt ra cho vào tô cháo. Như vậy là đã hoàn thành. Ngày mưa hay buổi sáng hơi lạnh ăn vào tô cháo lòng với đầy đủ hương vị, gừng cay, cháo nóng. Ăn vào vả cả mồi hôi cảm thấy nhẹ nhõm cả người các bạn ạ.

Chuyện quê
 

Lan Danh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/chao-long-a15301.html