Bắc Giang công nhận thêm 8 sản phẩm OCOP

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp Giấy chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt I năm 2022.

bac-giang-cong-nhan-san-pham-ocop-1664112944.jpg
Vải thiều. Ảnh internet

Trong số 8 mặt hàng đạt hạng 4 sao có 1 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 5 sao là vải thiều Lục Ngạn của HTX Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân. Ngoài ra, UBND tỉnh công nhận 22 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

8 sản phẩm đạt hạng 4 sao của Bắc Giang gồm: Mỳ ngũ sắc, mỳ gạo Chũ Xuân Trường (xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn); giò gà (HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế); nụ hoa sâm Nam núi Dành khô (HTX Sản xuất và Tiêu thụ Sâm Nam núi Dành Liên Chung, Tân Yên); giò lụa heo thảo dược, chả lụa heo thảo dược, xúc xích heo thảo dược Bình Minh (HTX Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa ) và vải thiều Lục Ngạn của HTX Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân.

Các sản phẩm đạt các hạng sao được sử dụng biểu trưng của Chương trình OCOP và thứ hạng sao in trên bao bì, được khen thưởng theo quy định. Đồng thời, được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP có giá trị trong thời hạn 36 tháng, kể từ ngày ký quyết định.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu tổ chức công bố, trao Giấy chứng nhận phân hạng sản phẩm OCOP, phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn UBND các huyện, TP và các chủ thể sản xuất thực hiện việc sử dụng và in biểu trưng của Chương trình OCOP, thứ hạng sao lên sản phẩm được công nhận theo quy định, phối hợp thực hiện việc kiểm tra đột xuất, định kỳ các sản phẩm OCOP và đề xuất biện pháp xử lý khi có vi phạm xảy ra.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có sản phẩm được công nhận tại Quyết định này có trách nhiệm duy trì chất lượng sản phẩm theo quy định của Chương trình OCOP, tiếp tục chuẩn hóa các sản phẩm đã được công nhận để nâng cấp sản phẩm đạt thứ hạng sao cao hơn.

Được biết, năm 2022, tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện 2 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đợt 1 có 31 sản phẩm đăng ký đánh giá, phân hạng. Bao gồm: 26 sản phẩm tham gia mới và 5 sản phẩm thực hiện đánh giá lại hoặc nâng hạng sao do hết thời gian công nhận.

Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp “đa giá trị”, gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch. Đặc biệt, thông qua Chương trình OCOP, nhiều địa phương đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch.

Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình, đến nay tỉnh Bắc Giang đã có 180 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 42 sản phẩm đạt 4 sao, trong đó có 01 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 138 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh được đánh giá, phân hạng đều là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu đại diện cho văn hóa, tập quán, thế mạnh của mỗi vùng, mỗi địa phương của tỉnh; có xuất xứ rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, được người tiêu dùng đánh giá cao.

 

Phụng Thiên

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/bac-giang-cong-nhan-8-san-pham-ocop-a15425.html