Nguồn gốc một tấm ảnh

Năm 1989 chúng ta đi tới thỏa thuận với Quốc tế là rút hết quân về nước. Đây là hình ảnh bộ đội mình rút quân về nước trước sự giám sát của các nhà báo và Liên hiệp quốc.

Các xe về đều đánh số trên một lá cờ nhỏ . Xe này mang số 88 . Rút quân về nước vũ khí vẫn phải sẵn sàng bởi vì dọc đường hành quân Polpot nó vẫn tổ chức tập kích bộ đội mình

Khi rút quân về nước mỗi người được phát một bộ quân phục mới, mũ cối và đeo quân hàm quân hiệu đầy đủ để các nhà báo quốc tế chụp ảnh đưa tin ra toàn thế giới. Quân đội mình phải đoàng hoàng ăn mặc tươm tất , nhưng không thể giấu được những nước da xanh mét do bị sốt rét triền miên.

dvh1de1-1664246320.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Khi Việt Nam rút hết quân về nước , Polpot tiến hành phản công giành đất giành dân. Nguy cơ Khơ me đỏ quay trở lại lãnh đạo đất nước Campuchia trước mắt... Theo bạn tôi kể lại, Chính phủ Campuchia phải cử người sang yêu cầu Việt Nam đưa quân trở lại. Sư đoàn 330 và trung đoàn 9 của Sư 339 nửa đêm bí mật sang Campuchia quay lại Bát tam băng nơi Polpot nó chiếm gần hết cả tỉnh. Ta phải vất vả đánh chiếm lại các vùng đã bị mất, chiếm đến đâu bàn giao ngay cho bạn.

Khi xung phong Lính mình vẫn không quên câu chửi thề truyền thống. Polpot nó bảo bọn lính này chắc huấn luyện bên Việt Nam lâu năm nên đánh thiện chiến như Con tóp Việt Nam ( bộ đội Việt Nam ) nhưng không qua mắt được dân Campuchia. Họ nhìn là biết ngay Bộ đội Việt Nam. Ngày đó đồng chí Lợi đại tá sư đoàn trưởng 330 chỉ huy; sau này đồng chí lên Trung tướng Phó Tổng Tham mưu trưởng.

Trái tim người lính

CCB Trần Nam

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/nguon-goc-mot-tam-anh-a15444.html