Văn hóa tín ngưỡng Thờ Mẫu gắn bó với chàng trai trẻ từ thuở ấu thơ

Ở thôn 2 Cát Lại, xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam có bản Điện “Anh Linh Điện”, Đồng thầy Trần Trung Hiếu cũng được  nhiều người biết đến là chủ nhang bản điện.

nghe-nhan-hieu1-1664263637.jpg
Giá hầu Đức ông Trần Triều của đồng thầy Trần Trung Hiếu

Với nhân duyên giác ngộ, ngay từ thuở ấu thơ, lúc còn là cậu học trò tiểu học, cậu đã say mê tìm hiểu về văn hóa tín ngưỡng, hát văn diễn xướng… Có thể nói, cho đến nay niềm khát vọng hướng tới cái đẹp cao cả trong thực hành tín ngưỡng thờ mẫu và hát diễn xướng chầu văn hầu đồng vẫn là niềm say mê một lòng tôn thờ đạo Mẫu của chàng trai trẻ ở vùng quê yên bình.

Trần Trung Hiếu sinh ra và lớn lên không được may mắn như những trẻ em khác trong làng, nhưng được nâng niu nuôi dưỡng từ bàn tay của gia đình hiếm muộn và từ khi 9 tuổi Hiếu đã có những biểu hiện bất bình thường trong văn hóa tâm linh, gia đình có ngăn cản để Hiếu tiếp tục học hành. Nhưng với cơ duyên và sự đam mê đã giữ chân tràng trai trẻ sang một bước ngoặt hoàn toàn hướng về đạo mẫu và nghệ thuật diễn xướng chầu văn.

nghe-nhan-hieu2-1664263637.jpg
 
nghe-nhan-hieu3-1664263637.jpg
 

Bản điện Anh Linh Điện và Giá hầu Trần Triều của đồng thầy Trần Trung Hiếu

Chia sẻ về hoạt động nghệ thuật hầu đồng, đồng thầy Trần Trung Hiếu cho biết đây là loại hình nghệ thuật đòi hỏi nghệ nhân phải có tâm huyết, công phu và thực sự có căn cơ thì mới điêu luyện được trong các giá hầu. Hát văn sử dụng âm nhạc mang tinh thần tâm linh bằng các lời văn chau chuốt, nghiêm trang mang ý nghĩa chầu Thánh. Hát chầu văn bài bản hình thành nhiều làn điệu mang tính nghệ thuật cao thể hiện mối quan hệ cuộc sống gia đình nhờ vào Thánh Mẫu. Trong cuộc sống hàng ngày, Hiếu dành nhiều thời gian cho việc thờ phụng thánh Mẫu, giúp đỡ người nghèo, tôn tạo, xây dựng, trùng tu các di tích văn hóa là trách nhiệm, nghĩa vụ và là niềm tự hào của bản thân.

            Trần Trung Hiếu cho biết thêm: Tôi rất may mắn có sự trợ giúp và hỗ trợ từ mẹ cổ vũ động viên nên sự tâm huyết, đam mê thỏa sức phát huy được giá trị di sản phi vật thể  “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhân là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngoài nắm vững các nghi lễ phép tắc về đạo Mẫu, Hiếu còn tham gia nhiều công tác an sinh xã hội, tham gia các tổ chức, các hoạt động bảo tồn trùng tu tôn tạo các di sản và thường xuyên tổ chức cho bà con đi lễ ở các đền to phủ lớn trên mọi miền của đất nước.

Có thể nói, bằng cái tâm hướng thiện, tấm lòng uống nước nhớ nguồn cậu Trần Trung Hiếu hết mình cống hiến cho xã hội và góp phần vào sự nghiệp xây dựng, giữ gìn, bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại trường tồn mãi mãi. 

         

 

Thy Yến thực hiện

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/van-hoa-tin-nguong-tho-mau-gan-bo-voi-chang-trai-tre-tu-thuo-au-tho-a15450.html