Chuối om lươn

Nhân dịp nhà có việc. Con gái về nghỉ. Đang suy tính hôm nay ăn gì để cả người già, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên đều ăn được thì gặp ngay cô bán hàng gần ngõ chợ. Cô bảo: chị ơi hôm nay em có cua và lươn. Có cả ít cá khác. Chị mua đi ạ. Nhìn túi lươn ngon quá, toàn con vừa, mấy con to vàng ươm .Thôi em bán cho chị mớ này, cả mớ cua kia nhé (chồng chị ấy đánh bát quái nên toàn lươn và cua cá đồng).

choi-om-luon-1664467368.jpg
 

 

 Vào chợ mua 0,2 kg thịt ba chỉ, bìa đậu và ít lá thơm: mùi tàu, hành lá, tia tô, rau ngổ , lá lốt. Ở nhà đã có củ chuối hột non ngoài vườn.

 Về nhà sau khi làm sạch lươn, cho đầu lươn vào cai thanh gỗ có cái đinh đóng ngược. Rạch dọc lươn để loại bỏ xương và ruột. Con mình bảo , người ta bảo xương xay ra nấu canh, cháo cũng ngon mẹ nhỉ. Hôm nay mẹ om nên không lấy xương con à.

  Sau khi lươn đã làm xong, để cả con dài như thế. Giờ đến chế nhân lươn cuộn. Thịt 3 chỉ rửa sạch thái miếng con chì, củ chuối thái chỉ ngâm nước muối , vắt thêm tý chanh vào nước để ngâm 15". Vớt ra để ráo. thịt và củ chuối ướp mẻ, nghệ giã nhỏ lọc lấy nước  ,mắm tôm và gia vị để 15 phút.

  Mình gọi con gái vào giúp mẹ làm cho quen. Trước hết con cắt lá hành rửa sạch, để cả lá. Lấy một ít thịt và củ chuối đã ướp gia vị. Cho vào đầu lươn cuốn lại. Nó bảo làm ngon nhưng kì công mẹ nhỉ. Hai mẹ con vừa tíu tít chuyện trò lươn cũng cuốn xong.

 Cho  lươn cuốn vào nồi vừa. Số nước ướp thịt, củ chuối còn lại đổ đều trên lươn. Thêm tý hạt nêm, tiêu bắc để ngấm.

  Bắc chảo lên bếp cho đậu phụ vào rán, cắt miếng nhỏ để riêng.

  Sản phẩm đã ngấm, con gái cho lên bếp, bật nhỏ lửa để sản phẩm ngấm. Chế thêm tý nước sôi, sôi khoảng 15 phút con cho đậu phụ vào. Thử nếm xem vừa chưa. Cho tất cả rau thơm vào sôi lại tắt bếp.

 Nhìn sản phẩm mẹ con làm ra đã thấy ngon mắt.

Phạm Nghị

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/chuoi-om-luon-a15469.html