Hà Giang: Phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi dịp cuối năm

Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong thời điểm chuyển mùa hiện nay, ngành thú y tỉnh Hà Giang đã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi.

Những tháng cuối năm là thời điểm nhiều trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Hà Giang thực hiện tái đàn, tăng đàn chuẩn bị nguồn cung ứng thực phẩm cho dịp Tết. Đây cũng là thời điểm người chăn nuôi chịu nhiều rủi ro do những tác động bất lợi của thời tiết. Trước thực tế đó, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng thú y và các cơ sở chăn nuôi triển khai các biện pháp phòng ngừa, quyết tâm không để dịch bệnh tái phát, lây lan nhằm bảo đảm giá trị kinh tế cho người chăn nuôi.

tu-hueyt-trung-1664633744.jpg
Cán bộ Thú y tiêm vắc xin Tụ huyết trùng cho đàn trâu tại huyện Bắc Mê (Hà Giang)

 

Bà Nguyễn Thị Oanh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh Hà Giang cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi cục đã có văn bản hướng dẫn trạm thú y phối hợp với phòng nông nghiệp các địa phương, chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, đồng thời triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc xin đợt 2022 tới 11/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng bệnh cho đàn gia súc đảm bảo mục tiêu, chất lượng, an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ; giám sát dịch bệnh trước, trong và sau tiêm phòng vắc xin, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi; kịp thời xử lý các ổ dịch mới phát sinh, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng, đặc biệt là ngăn ngừa dịch bệnh từ đàn vật nuôi lây sang người.

Hà Giang hiện có khoảng 280 nghìn con trâu, bò; trên 600 nghìn con lợn; gần 175 nghìn con dê; trên 4,6 triệu con gia cầm. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại đạt trên 50.000 tấn.

Xác định công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi là biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả, đặc biệt là đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để đảm bảo phát triển chăn nuôi bền vững. Trong đợt 1, Chi cục Chăn nuôi và Thu ý tỉnh Hà Giang đã cung ứng và triển khai tiêm phòng khoảng 60 vạn liều vắc xin gồm các bệnh trâu, bò dễ bị nhiễm như bệnh viêm phổi, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, trướng bụng đầy hơi; lợn mắc bệnh tai xanh, tả lợn châu Phi, tiêu chảy, Ecoli; chó, mèo hay mắc bệnh dại; gà, vịt, ngan, ngỗng với bệnh Gumboro, Newcastle, cúm, H5N1, tiêu chảy…

Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Giang Nguyễn Thị Oanh cũng khuyến cáo: Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang diễn biến phức tạp; tổng đàn tăng và việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm tăng cao, cùng với hiện tượng thời tiết cực đoan làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi nên nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh cao. Đối với đàn gia súc gia cầm cần chủ động gia cố, tu sửa chuồng trại, cải thiện tiểu khí hậu chuồng nuôi bằng các biện pháp thay đổi lớp đệm lót nền chuồng, thắp sáng bóng điện, đèn gas.

hoang-su-phi-1664633844.jpg
Bổ sung thức ăn giàu chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho vật nuôi

 

Bổ sung lượng thức ăn tinh, vitamin và chất điện giải để tăng cường sức đề kháng nhằm chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, phun khử trùng tiêu độc chuồng trại, theo dõi gia súc gia cầm ốm để xử lý kịp thời. Các hộ chăn nuôi cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh, tái đàn hợp lý để đảm bảo được nguồn cung và hiệu quả kinh tế cao.

Chi cục cũng để nghị  các địa phương cần tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, xử lý kịp thời khi phát hiện gia súc, gia cầm mắc bệnh; tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định và an toàn cho dịp Tết sắp tới.

Lê Hoàn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/ha-giang-chu-dong-thuc-hien-cong-tac-phong-chong-dich-benh-cho-dan-vat-nuoi-a15563.html