Hai cô giáo tâm huyết với môn lịch sử và môn ngữ văn

Nếu ai đã từng đến với trường TH-THCS Triệu Độ - một ngôi trường thuộc huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị ai cũng biết đó là một ngôi trường giàu truyền thống hiếu học và luôn đạt được thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Có được thành tích ấy ngoài sự nỗ lực vươn lên của các em học sinh còn có đóng góp không nhỏ công lao của các thầy cô giáo.

tap-the-thay-co-giao-truong-th-thcs-xa-trieu-do-huyen-trieu-phong-tinh-quang-tri-1669033772.jpg
Tập thể thầy, cô giáo trường TH THCS xã  Triệu Độ, huyện Triệu Phong , tỉnh Quảng Trị,

          Cô giáo tâm huyết với môn lịch sử

Tâm huyết, trách nhiệm, nhiệt tình, yêu nghề - đó là những lời nhận xét của đồng nghiệp, học sinh dành cho cô Trần Thị Đoan Trang, sinh năm 1980, giáo viên giảng dạy môn Lịch sử - Địa lí tại trường TH-THCS Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Được thầy Hiệu trưởng trường TH-THCS Triệu Độ Vũ Anh Tuấn giới thiệu, chúng tôi có dịp gặp cô Trần Thị Đoan Trang, giáo viên giảng dạy môn Lịch sử-Địa lý của trường. Cô Trang là người có nhiều thành tích tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi cấp huyện, cấp tỉnh môn Lịch sử.

Bắt đầu sự nghiệp “trồng người” bằng tất cả sự đam mê, lòng yêu thích của mình nên qua nhiều năm công tác, cô luôn được đồng nghiệp yêu mến, học sinh nể phục. Có lẽ đối với người giáo viên không phần thưởng nào quý giá bằng sự yêu thích, chờ đợi của học sinh đối với mình trong mỗi tiết học. Cô Trang tâm sự: Lâu nay, Lịch sử vốn là môn học khô khan, lại phải học bài nhiều, nếu thật sự không yêu thích thì học sinh khó lòng tiếp thu được. Vì lẽ đó, tôi luôn tự tìm tòi, đổi mới cách dạy, lồng ghép những câu chuyện lịch sử thích hợp vào bài giảng, sao cho mỗi tiết học là một niềm vui, là sự khám phá thú vị của các em; thêm vào đó, tôi còn cho học sinh được trình bày và tự nhận xét để tăng tính trao đổi.

Với tâm niệm đã là một giáo viên thì chuyên môn của mình phải thật vững, vì vậy, cô Trang luôn nỗ lực nâng cao trình độ để nắm vững kiến thức, áp dụng được nhiều phương pháp dạy học, nắm bắt những cái mới, tạo được không khí thoải mái, vui vẻ trong từng tiết học.

Chính nhờ đó, qua 20 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, cô giáo Trần Thị Đoan Trang, đã có nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh môn Lịch sử tại trường, qua các năm đều có giải khá cao: Tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện tại trường từ năm 2012 đến nay, năm nào cũng có giải nhất, nhì….Năm học 2015-2016: đạt  7 giải trong đó 1 giải nhất, 1 nhì và 5 giải khuyến khích. Năm học 2016-2017: đạt  7 giải trong đó 1 giải nhất, 1 nhì, 2 ba và 3 giải khuyến khích. Năm học 2018-2019: 6 giải/8 em dự thi gồm 2 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích.  Năm học 2019-2020: 7giải /8 em dự thi:  2nhất, 1 nhì , 1ba, 3 khuyến khích. Năm học 2021-2022: 6 giải/8 em dự thi gồm 1 nhất, 1 nhì, 2 ba, 2 khuyến khích. Năm học 2022-2023 : 4 giải/5 em dự thi gồm 1 nhất, 1 nhì, 1 ba, 1 khuyến khích.

Tham gia công  tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh tại trường từ năm 2012 đến nay, năm nào cũng có giải: Năm học 2016-2017 đạt 1 nhì, 1 ba.. Năm học 2017-2018 đạt 2 giải nhất, 1 giả ba. Năm học 2019-2020 đạt 2 giải ba. Năm học 2020-2021 đạt 2 giải khuyến khích. Năm học 2021-2022 đạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích.

 Tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Huyện dự thi cấp tỉnh: đạt nhiều   giải khá cao: Năm học 2016-2017: đạt  7 giải trong đó 1 giải nhất, 1 nhì, 2 ba và 3 giải khuyến khích( giải nhì toàn đoàn). Năm học 2017-2018 xếp thứ nhất toàn đoàn trên toàn tỉnh (8/8 hs đạt giải) trong đó 2 giải nhất,  2 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích.  Năm học 2018-2019 xếp thứ ba toàn đoàn trên toàn tỉnh (7/8hs đạt giải trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích). Năm học 2019-2020 xếp thứ  nhất toàn đoàn trên toàn tỉnh (7/8hs đạt giải trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích).  Năm học 2021-2022 đạt 5 giải gồm 2 giải ba và 3 giải khuyến khích…

tran-thi-doan-trang-ben-trai-nguyen-thi-thanh-huyen-ben-phai-1669033772.jpg
Trần Thị Đoan Trang (bên trái), Nguyễn Thị Thanh Huyền (bên phải)

Những tiết học ngữ văn đầy cảm hứng

“Có những nghề dập vùi trong tâm trí

Giữa bon chen đời yêu mến tôn thờ

Có con người hạnh phúc rất đơn sơ

Chọn nuôi trẻ, đưa đò làm lẽ sống…”

Nếu ai đã từng đến với trường TH-THCS Triệu Độ - một ngôi trường thuộc huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị ai cũng biết đó là một ngôi trường giàu truyền thống hiếu học và luôn đạt được thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Có được thành tích ấy ngoài sự nỗ lực vươn lên của các em học sinh còn có đóng góp không nhỏ công lao của các thầy cô giáo. Một trong những thầy cô tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn tay nghề vững vàng là cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền- một cô giáo có dáng người cao ráo, thon thả và nụ cười luôn nở trên môi mỗi khi đến lớp. Và mỗi khi đến lớp cô có những tiết học ngữ văn đầy cảm hứng. Nhân dân trong xã, bà con lối xóm, đồng nghiệp, học sinh đều khâm phục cô bởi lòng nhiệt tình, say mê nghề nghiệp, tinh thần phấn đấu vươn lên trong công tác, sự tận tình trong công tác giảng dạy cho bao thế hệ học sinh thân yêu trở thành những con người có ích trong xã hội. Chính sự say mê, nhiệt tình, sáng tạo và làm việc đầy tinh thần trách nhiệm cô đã được mọi người tin yêu, kính trọng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, sinh năm 1983.Vào ngành năm 2004. Từ khi mới vào nghề, cô luôn ý thức xác định, vươn lên bằng nội lực của chính mình thông qua các buổi dự giờ thăm lớp, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, nghiên cứu tài liệu nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Vừa là giáo viên giảng dạy, vừa làm công tác chủ nhiệm, tổ trưởng chuyên môn. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và kết quả đã được nhà trường, các cấp, ngành ghi nhận bằng nhiều năm liên tục đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cáp tỉnh.

Năm 2006 cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 2015 giáo  chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh năm; Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm từ năm 2012 đến nay, nhiều năm được giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng ủy xã Triệu Độ; Năm 2020 đạt Chiến sỹ thi đua cơ sở.  Được tặng giấy khen của Công đoàn Huyện Triêụ Phong năm 2013 và năm 2022.

Đặc biệt, Cô Huyền có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh tại trường qua các năm đều có giải khá cao: Giải huyện: năm 2018: 3 giải (1 nhì, 1 ba, 1 khuyến khích); năm 2019 -1 giải ba; năm 2020 - 2 giải (1 nhì, 1 ba); năm 2021- 2 giải (1 nhì, 1 ba); năm 2022- 3 giải (1 nhì, 1 ba, 1 khuyến khích); Bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh tại trường: năm 2019-1 giải khuyến khích; năm 2020- 1 giải nhì; năm 2021- 1 giải nhì và 1 giải ba.

 Khi nói về cô, chúng tôi đều cảm phục và tự hào bởi cô là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì đàn em thân yêu. Cô không chỉ tận tụy trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, vận dụng linh hoạt sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học, sáng tạo trong việc soạn bài giảng điện tử cô còn gương mẫu trong công tác cũng như trong các hoạt động do ngành, địa phương, công đoàn phát động. Tích cực giúp đỡ đồng nghiệp về phương pháp giảng dạy, đóng góp nhiều ý kiến hay cho bài giảng của đồng nghiệp.

Thầy Đoàn Ngọc Tân-Phó Hiệu trưởng trường  TH-THCS Triệu Độ chia sẻ: "Cô Huyền luôn tâm huyết, tận tụy với nghề, phẩm chất đạo đức tốt, là nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu, là tấm gương sáng cho học sinh và đồng nghiệp, có ảnh hưởng rộng rãi trong ngành, được học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh quý mến.

Với lòng yêu nghề, say mê với công tác giảng dạy cô không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương để đồng nghiệp và học sinh học tập, noi theo. Hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền luôn tươi cười, tâm huyết với nghề, hết lòng vì đàn em thân yêu luôn ở trong trái tim chúng tôi và các thế hệ học trò trường TH-THCS Triệu Độ. Cô là bông hoa đời thường toả ngát hương dưới mái trường giàu truyền thống, là tấm gương sáng để mỗi giáo viên trong nhà trường học tập và noi theo. Thành tích mà cô đạt được hôm nay đã góp phần tích cực vào phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; " Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" của Phòng giáo dục và đào tạo Triệu Phong nói chung và của trường TH-THCS Triệu Độ nói riêng.

 

 

 

Bài, ảnh Văn Thanh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/hai-co-giao-tam-huyet-voi-mon-lich-su-va-mon-ngu-van-a16417.html