Phú Thọ: Các trường học ở Thanh Ba thu chi phù hợp với thưc tế, giảm áp lực cho phụ huynh

Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, năm học 2022 - 2023, các trường học trên địa bàn huyện Thanh Ba triển khai các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đảm bảo thống nhất, chặt chẽ theo đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế.

Nhiều trường không triển khai thu một số khoản mặc dù được phép thu theo quy định tại Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Phú Thọ (Nghị quyết số 14), góp phần giảm áp lực kinh tế đối với phụ huynh học sinh.

dt1-92-1669191761.jpg
Trường THCS Ninh Dân khen thưởng cho học sinh có thành tích trong dịp kỷ kiệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

 

Năm học 2022 - 2023, Trường THCS Ninh Dân có tổng số 16 lớp với 647 học sinh. Trong 13 khoản thỏa thuận quy định trong Nghị quyết số 14 trường chỉ triển khai thu tiền tiền bảo vệ (9.000 đồng/tháng), tiền vệ sinh (9.000 đồng/tháng), tiền dạy thêm học thêm,…Phụ huynh cũng xây dựng và thỏa thuận, thống nhất với nhau đóng tiền quỹ  để phục vụ cho các hoạt động chung của lớp. Mặc dù Trường THCS Ninh Dân thuê 2 bảo vệ, 2 lao công thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, trông giữ xe, vệ sinh trường, lớp học, khu vệ sinh chung cho học sinh nhưng trường không thu tiền trông giữ xe và tiền điện do các khoản chi này được trường cân đối từ nguồn ngân sách và học phí, góp phần giảm tải một khoản đóng góp cho phụ huynh.

 

 

dt2-85-1669192170.jpg
Giờ học của cô trò Trường Tiểu học Thanh Hà

 

Trường Tiểu học Thanh Hà có 16 lớp với 559 học sinh.Trước khi triển khai các khoản thu đầu năm trường chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nội dung của Nghị quyết 14 và các văn bản liên quan đến cán bộ, giáo viên và phụ huynh.
Đồng thời có sự trao đổi, thỏa thuận, thống nhất với cha mẹ học sinh trước khi triển khai.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Hà chia sẻ: Trong 3 khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục có quy định mức thu trường chỉ triển khaithu tiền vệ sinh trường, lớp học, khu vệ sinh chung cho học sinh. Còn trường không thu tiền trông học sinh ngoài giờ và tiền trông giữ xe. Đối với các khoản không quy định mức thu, trường thực hiện thu 5/10 nội dung gồm: Tiền học 2 buổi/ngày đối với lớp 4,5 (Do nhà trường chưa có đủ định mức giáo viên theo quy định), tiền nước uống cho học sinh, sổ liên lạc điện tử, tiền thuê bảo vệ, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khoá; Tiếng Anh tăng cường: Giáo dục kỹ năng sống. 5 nội dung còn lại được quy định ở mục này nhà trường không thu vì hiện trường chưa tổ chức bán trú cho học sinh và các lớp học cũng không sử dụng điều hòa, nóng lạnh cho học sinh…

“Trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 14, trường cũng gặpkhó khăn khi không được thu tiền điện sinh hoạttrong khi chi phí sử dụng tiền điện hàng tháng của nhà trường khá cao. Hiện nay 100% các lớp học đều sử dụng máy chiếu, máy tính, ti vi, quạt điện…, dẫn đến khó khăn trong việc chi trả tiền điện hàng tháng” - Hiệu trưởngNguyễn Thị Hồng tâm sự.

dt3-60-1669191930.jpg
Trường Mầm non Hoa Hồng tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài trời cho trẻ

 

 Trường Mầm non Hoa Hồng, năm học 2022 – 2023 triển khai các khoản thỏa thuận theo Nghị quyết 14 gồm: Vệ sinh: 12.000 đồng/tháng/học sinh), tiền phục vụ bán trú, trong đó tiền thuê cô nuôi 2.800 đồng/1 ngày/học sinh, tiền ăn 15.000 đồng/ngày/học sinh; đồ dùng phục vụ học sinh bán trú ban đầu với học sinh mới 200.000 đồng/năm/học sinh. Mặc dù trường có sử dụng điều hòa và hệ thống nống lạnh nhưng không triển khai thu tiền điện, nước, tiền bảo vệ.

Cô giáo Lê Hải Thanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng chia sẻ: Đầu năm học phụ huynh phải chi nhiều khoản “cứng” như học phí, mua sắm quần áo, đồ dùng cho các con… trong khi đó nhiều gia đình kinh tế cũng còn khó khăn. Chính bởi vậy, trường đã cố gắng tính toán các khoản thu thỏa thuận sao cho tối giản mức thu, đối với các khoản thu có thể cân đối từ ngân sách và học phí thì chúng tôi không thu để giảm các khoản đóng góp cho phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Hòa, có con đang học lớp 4 tuổi A2, Trường Mầm non Hoa Hồng chia sẻ: Mọi khoản đóng góp đều được trường triển khai công khai,minh bạch với mức thu phù hợp với điều kiện của phụ huynh cũng như với mặt bằng chung nên phụ huynh chúng tôi rất tin tưởng và không có gì băn khoăn,  đồng thuận, nhất trí thực hiện đóng góp theo mức thỏa thuận đã đưa ra.

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/phu-tho-cac-truong-hoc-o-thanh-ba-thu-chi-phu-hop-voi-thuc-te-giam-ap-luc-cho-phu-huynh-a16452.html