Câu cá Bớp sông

Cá bớp hay còn gọi là cá bống bớp là một loài cá thường sống ở những dòng sông hay đầm phá nước lợ và nước thủy triều trước đây cá có quanh năm.

minh-hoa-2-1671970007.jpg
Món cá bớp sông kho

Tuy bề ngoài nhìn cá có màu đen nhưng thịt cá lại trắng và ngon tuyệt hảo ai từng ăn một lần thì nhớ mãi không thể nào quên. Ngoài ra thịt cá bống bớp rất giàu dinh dưỡng đặc biệt tốt cho người già và trẻ nhỏ. Các món ăn từ cá bống bớp như kho tiêu, canh măng chua, lẩu, nướng... đều có tác dụng hỗ trợ tim mạch và đau nhức xương khớp, trị mất ngủ và tiêu hóa kém...

  Vì là một loại cá rất trơn nên khó bắt bằng tay và gần như không dính lưới. Muốn đánh bắt loài này chỉ có đơm đó và câu mới được.

  Với đặc tính tương đối hung dữ nên không gian sống của nó thường ít có loại nào dám tới gần, nó cũng thường cướp hang của những con cua để làm nơi trú thân.

  Hồi nhỏ ở quê đi câu cá bống bớp là một bí mật của riêng tôi mà thôi (hơi ích kỷ một tý), giờ đây tiết lộ nhé. Câu cá bống bớp không khó, chỉ cần xác định đúng nơi ở của nó, có thể là hang cua mà có miệng hang trơn bóng hay các hóc đá nơi cửa cống, cũng có thể là mạch nước rịn qua đê. Sử dụng một đoạn cước khoảng chừng 50 cm một đầu cố định bằng một ghim tre chắc chắn được cắm xuống đất, đầu còn lại gắn lưỡi câu và móc mồi (thường thì bống bớp ăn các loài cá nhỏ hoặc tôm nhỏ) cho vào hang. Thế là xong, bạn có thể đi câu hay làm gì tùy thích, chỉ cần trước khi về nhớ thu chiến lợi phẩm là những con bống bớp ngon lành.

  Giờ đây do giá trị dinh dưỡng của nó nên người ta săn lùng theo kiểu tận diệt nên những con cá bống bớp ngày một ít đi và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Thật đáng tiếc nếu một ngày nào đó không còn thấy nó nữa, những con bống bớp tươi ngon.

Chuyện Quê

Phạm Đình Kỳ

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/cau-ca-bop-song-a17052.html