Món ngon xứ Nghệ

Xuân đang đến giữa đất trời bao la. Những cây bàng đồng loạt trút bỏ lớp lá đỏ để lại những cành cây khẳng khiu như những ngón tay gầy guộc vươn lên trời xanh.

xu-nghe-1672665256.jpg

Những mầm non sau bao ngày được cây mẹ cho hút căng nhựa sống đã cựa mình hé mắt nhìn đời. Người người nhộn nhịp đi sắm tết. Nhà nhà tưng bừng trang hoàng nhà cửa để đón xuân sang. Bếp lửa hồng của mọi nhà hoạt động nhiều hơn mọi ngày. Chỉ ba ngày tết thôi mà sao nhà nào cũng chuẩn bị đồ ăn như cho cả tháng. Tôi cũng không ngoại lệ. Ngoài bánh chưng, giò, chả, thịt đông...tôi còn chuẩn bị một nồi bò kho, món ăn đặc sản xứ Nghệ quê nhà.

    Những năm còn là con gái, tôi đã thấy bà nội và mẹ làm món này. Ngày ấy đang đói kém lắm nên cả năm nhà tôi chỉ dám kho một niêu nho nhỏ dành bày cỗ cho mấy ngày tết. Sau này kinh tế khá giả hơn, em dâu tôi thể hiện món này thường xuyên. Được cái, em dâu là người khéo nấu nướng nên bà cô này mỗi khi về quê đều được thưởng thức đặc sản và khi đi, thế nào cũng có đồ ăn ngon đưa đi.

  Năm nay dịch bệnh nên không về quê được. Đi chợ mua đồ mà nhớ mẹ, nhớ quê hương da diết. Lại hàng thịt bò, tôi lựa mua 3kg bò bắp. Món bò kho này phải dùng thịt bắp, có gân mới ngon và khi bày đĩa mới đẹp. Cẩn thận, tôi dùng nước chè xanh rửa sạch thịt để tẩy mùi gây rồi bóp mạnh cho nước chè ngấm vào thịt cho săn rồi vớt ra để ráo. Gừng, tỏi, sả, ớt băm nhuyễn. Vừa làm, tôi lại vừa nhớ lại cách em dâu tôi vẫn làm. Dù rất cố gắng nhưng món bò kho của tôi vẫn không ngon bằng của em ấy. Nồi thịt sau khi ướp gia giảm được bọc lại cho vào ngăn mát để qua đêm. Đúng là muốn ăn ngon phải chịu khó. Chắc giờ này trong quê, nồi bò kho đang riu riu trên bếp rồi. Bò kho Nghệ an không thể thiếu được mật mía, một gia giảm làm nên thương hiệu bò kho mật. Mật mía rót ra bát sóng sánh, vàng ươm, sợi mật chảy từ chai xuống bát óng ánh như tia nắng mai. Thêm nửa bát nước mắm ngon vào rồi bắc nồi lên bếp. Lửa hồng quấn quýt liếm vào đáy nồi. Sôi một trào, để lửa liu riu khoảng 15 phút rồi tắt bếp để nguội. Ơ hình như tôi chưa cho nước dừa, hoa hồi, bột màu và quế vào. Đấy! Cứ bảo sao mình nấu không ngon bằng em dâu. Bổ sung thêm gia giảm cho đủ vị. Nhớ nhé! Hoa hồi để nguyên cánh chứ đừng giã nhỏ, thịt sẽ đắng. Quế bẻ vụn như ngón tay là được. Nước ở trong thịt tiết ra săm sắp, nổi lửa lần hai  cho lửa nhỏ để gia giảm ngấm dần và nhớ trở miếng thịt cho ngấm đều gia vị! Khi nước keo lại sền sệt , nổi màu nâu đỏ ta tắt bếp, để nguội và cho vào âu cất tủ lạnh.

    Mâm cỗ tất niên với đầy đủ màu sắc, hương vị. Đĩa gà luộc vàng ươm, bóng nhẫy bên cạnh đĩa xôi gấc đỏ hồng. Bát thịt đông trong màu hổ phách điểm bông hoa cà rốt ngồi cạnh đĩa nem rán vàng và đĩa hành muối. Bát canh bóng thả nổi bật hơn nhờ đĩa sup lơ xanh luộc đặt bên cạnh... và đây, món tôi thích nhất. Miếng bắp bò được thái lát xếp xoay tròn trong đĩa như những cánh hoa. Từng đường gân trong trong nổi lên trên nền thịt nâu đỏ, nước keo sền sệt. Gắp miếng thịt đưa vào miệng, ta từ từ cảm nhận được vị mặn, ngọt, cay, thơm...nó như tổng hợp đầy đủ tính cách của người dân xứ gió Lào cát trắng. Món này ăn không ngán và để được lâu.

Nhớ lắm quê hương ơi! Mời các bạn ghé thăm xứ Nghệ và thưởng thức món bò kho đặm đà tình quê mình nhé!

Chuyện Quê

Hoàng Thị Tuấn Hương

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/mon-ngon-xu-nghe-a17177.html