Đời lính của tôi (Bị bắt lần hai)

Chúng tôi vào sân bay Phan Rang trên một chuyến C130. Tôi thuộc trung đội anh Sơn người miền Trung. Do nắm chắc danh sách lính Hải Phòng (thuộc lòng 196 người với cả tên xã) nên tôi được chỉ định là trung đội phó.

Một binh nhì trẻ nhất trung đội. Bấy giờ mới giải phóng nên việc quản lý và bàn giao quân số khá lỏng lẻo do thiếu cán bộ khung. Bọn tôi tập trung tạm để bổ sung dần cho các đơn vị khác. Được vài ngày thì anh Sơn bị bệnh phải ra Bắc. Trên không thay người mà để tôi quản lý luôn trung đội. Dĩ nhiên là không phải gác. Tai hoạ chuẩn bị từ đây...

d1vh1a-1674014253.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

 

Hàng ngày chúng tôi dọn dẹp doanh trại, tôi không phải làm cùng anh em nên nhặt mấy lon sơn, chế bút lông rồi kẻ khẩu hiệu dựng xung quan đơn vị. Một hôm có viên sĩ quan đến hỏi chữ ai kẻ. Tôi nhận. Anh ghi chép tên họ, chức vụ rồi đi. Chức vụ ghi rõ "quyền B trưởng".

Mấy hôm sau trung đội được giao kiếm củi cho nhà bếp. Anh em kéo nhau đi lục lọi các khu nhà bỏ trống rồi chơi bóng. Đén chiều muộn chưa có thanh củi nào. Tôi cho dỡ hẳn một ngôi nhà gỗ lấy cột vác về nộp cho nhà bếp.

Hơn tuần sau cấp trên mới phát hiện ra ngôi nhà bị biến mất và không khó tìm ra thủ phạm.

Sáng thứ hai đầu tuần, tập trung cả đại đội. Anh Trình chính trị viên đọc lệnh cảnh cáo trung đội và tước chức "quyền b trưởng của tôi. Quyết định vừa công bố xong thì có người trên trung đoàn xuống đưa cho anh Trình tờ giấy. Anh đọc qua rồi công bố ngay:

- Quân nhân Lê Minh Ánh thu dọn quân tư trang về trung đoàn bộ ngay...

Anh em đồng hương ngỡ ngàng vì lo tôi bị bắt.

Tôi theo người về trung đoàn. Người dẫn tôi chính là viên sĩ quan hôm trước hỏi tôi ai kẻ chữ. Hoá ra anh Hải, trợ lý tuyên huấn xuống đón tôi về Ban chính trị. Từ đó tôi là một trong ba người đầu tiên của Ban chính trị e910, sân bay Phan Rang.

Phó chính uỷ Nguyễn Anh trực tiếp giao nhiệm vụ. Hàng ngày kéo chiếc xe đi nhặt nhạnh các ấn phẩm của địch để lại về tiêu huỷ. Thế là trước khi đốt, tôi dấu các cuốn truyện chưởng hay các cuốn mình thích đọc thoải mái. Dĩ nhiên đọc trộm vì ông phó chính uỷ luôn kiểm tra. Trên Hiệu bộ gửi xuống vài nghìn cuốn sách cùng bộ tài liệu in roneo là giáo trình thư viện. Tôi có nhiệm vụ thành lập thư viện trung đoàn. Tôi hoàn thành khá xuất sắc, bài bản như giáo trình dây. Vài năm sau một lần tướng Đào Đình Luyện cùng chị Hoa giám đốc thư viện Quân chủng tới kiểm tra thư viện. Chị Hoa kéo tôi ra một chỗ hỏi tốt nghiệp thư viện khoá nào. Tôi trả lời tự học. Mấy vị khen mãi.

Sau này vì học nghề nhiếp ảnh rồi học hội hoạ, tôi lười dần vớ nghề thư viện nhưng vẫn kiêm 3 trong 1..

Trái tim người lính

CCB Minh Ánh Lê

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/doi-linh-cua-toi-bi-bat-lan-hai-a17366.html