Vợ chồng nhà thơ Nguyễn Duy Yên và Đoàn Kim Vân nhận thêm kỷ lục với tác phẩm “Xuân Vô Tận”

Đây là lần thứ 3 vợ chồng nhà thơ Nguyễn Duy Yên và Đoàn Kim Vân nhận bằng xác nhận kỷ lục gia Việt Nam với tác phẩm “Xuân Vô Tận” –tác phẩm dịch thơ và thơ dịch bằng nhiều ngôn ngữ nhất.

doan-kim-van-1679050307.jpg
 

Ngày 16/3/2023, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức trao tặng bằng Tôn vinh giá trị Nội dung Kỷ lục đến vợ chồng Kỷ lục gia, nhà thơ Đoàn Kim Vân và Cố Kỷ lục gia, nhà thơ Duy Yên với tác phẩm “Xuân Vô Tận”. Tập thơ do đôi vợ chồng cùng thực hiện trước đó. Bằng Kỷ lục được trao trong dịp ngày giỗ của Nhà thơ Nguyễn Duy Yên, diễn ra tại quê nhà thôn Thuỵ Lôi, xã Thuỵ Lôi, Huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên.

Đôi bạn thơ – đôi tri kỷ đồng điệu

Nhà thơ Nguyễn Duy Yên (1931-2020) sinh ra trong một gia đình truyền thống khoa bảng tại làng Thụy Lôi, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Ông vốn là cháu ngoại danh nhân Phan Kế Bính, dòng dõi thi thư, từng được đào tạo tại trường Lục quân Trần Quốc Tuấn rồi tham gia Quân đội Nhân dân Việt Nam suốt những năm chống Pháp. Hoà bình lập lại, ông chuyển ngành sang Bộ Nông lâm rồi Bộ Thuỷ lợi, cống hiện trọn vẹn trí tuệ và sức lực, cho đến khi về hưu.

Người bạn đời của ông, nhà thơ Đoàn Kim Vân sinh năm 1938 cùng quê với ông, thuở đầu đời là nữ sinh học Thành Chung năm thứ nhất, rồi tham gia tham gia kháng chiến tại quê nhà. Năm 1959, bà về công tác tại Vụ Bảo tồn - Bảo tàng (Bộ Văn hóa), rồi qua Hội Đông Y Việt Nam làm việc. Hết lòng vì công tác quần chúng, bà được tập thể tín nhiệm bầu đến chức Phó Chủ tịch Công đoàn Trung ương hội đông y. Tuy lên đến vị trí đó, nhà thơ vẫn khiêm nhường, nhũn nhặn, giữ mình thanh khiết, không hề hám lợi, tránh mọi thị phi.

Rồi, không hẹn mà nên, hai tấm lòng và hai cách sống của nhà thơ đã tìm được đến nhau, quả là trùng hợp và vô cùng đồng điệu, đúng là có cơ duyên trời cho để trở thành đôi uyên ương tri kỷ, tay trong tay, vai kề vai, cùng nhau đi đến trọn đời.

Từ khi còn ngồi ở ghế nhà trường, cặp đôi Nguyễn Duy Yên và Đoàn Kim Vân đã có những bài văn, bài thơ được bạn bè khen và mến mộ. Lúc Nhà thơ Nguyễn Duy Yên còn sống, bên cạnh các tập thơ riêng, đôi bạn thơ – bạn đời Duy Yên – Kim Vân đã viết và xuất bản nhiều tập thơ cùng nhau như Tiếng lòng (Nxb Văn hóa Thông tin năm 1997); Dặm đời (NXB Văn học năm 2000); Chân trời mới (Nxb Văn học năm 2003); Biển đời (Nxb Văn học năm 2008); Tuyển tập thơ (Nxb Văn học năm 2010); Hạt nắng tình thơ (Nhà xuất bản Thanh niên – 2019).

Trước đó, hai nhà thơ đã có 2 lần lập nên kỷ lục Guiness vẻ vang và thích đáng, - một kỷ lục dành cho vặp vợ chồng tuổi cao, nhưng vẫn sáng tác 5000 câu thơ lục bát phong phú, mang đậm tâm hồn dân tộc hài hoà, trung thực và sâu sắc. Một kỷ lục Guiness thứ 2 nữa cũng rất đáng tự hào dành cho cặp vợ chồng tuy tuổi cao nhưng có nhiều bài thơ được phổ nhạc nhất.

Xuân Vô Tận – tác phẩm thơ dịch và dịch thơ bằng nhiều ngôn ngữ nhất

Xuân Vô Tận là tập thơ dịch và dịch thơ được Nhà xuất bản Hội Nhà Văn phát hành năm 2022. Tác phẩm gồm 6 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung, Nga, Đức và Nhật. Tập thơ là tập hợp các sáng tác thơ của cả hai tác giả trong nhiều năm.

Xuân Vô Tận gồm 3 phần: 
Phần 1: là 35 bài thơ nước ngoài do Nhà thơ Duy Yên và Kim Vân dịch từ tiếng Pháp, Anh, Trung ra tiếng Việt. 
Phần 2: là 51 bài thơ của nhà thơ Nguyễn Duy Yên được dịch ra 6 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung, Nga, Đức và Nhật. 
Phần 3: là 75 bài thơ của nhà thơ Đoàn Kim Vân dịch ra 6 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung, Nga, Đức và Nhật. 

Tối ngày 16/3/2023, nhân dịp ngày giỗ của Kỷ lục gia-Nhà thơ Nguyễn Duy Yên tại quê nhà Hưng Yên, đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức trao tặng bằng Tôn vinh giá trị Nội dung Kỷ lục đến Kỷ lục gia, Nhà thơ Đoàn Kim Vân.

Chia sẻ với PV, nhà thơ Đoàn Kim Vân nói “Tôi rất bất ngờ và vinh dự khi hôm nay là ngày giỗ của chồng tôi, có rất bạn bè bằng hữu, các dịch giả,… thậm chí, cả đại diện tổ chức kỷ lục Việt Nam từ TP. HCM cũng bay ra để trao cho tôi kỷ lục này”.

Nhật Hà

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/vo-chong-nha-tho-nguyen-duy-yen-va-doan-kim-van-nhan-them-ky-luc-voi-tac-pham-xuan-vo-tan-a18055.html