Hai mẹ con chung một niềm vui: Nhận giải

Bố ơi! con đoạt giải nhất dạy giỏi môn tiếng Anh khối Phổ thông Trung học cơ sở của tỉnh rồi bố ạ… cô con dâu nói trong hơi thở gấp gáp báo tin… Tôi mừng lắm vội gọi  điện chúc mừng con…

 

hai-me-con1-1679150690.jpg

 

Trần Quang Anh  kết hôn với cô giáo Võ Thị Hồng Vân hồi đấy cũng thật bất ngờ… Dịp Tết năm 2012, Trần Quang Anh khi đó đang là phóng viên của Báo Điện tử VTC New sống với bố ở Hà Nội về quê  ăn Tết cùng ông bà nội. Trong một dịp du xuân và vãn cảnh chùa Hương Tích (Can lộc, Hà Tĩnh), Quang Anh gặp được Võ Thị Hồng Vân cùng đám bạn học. Ngay cái nhìn đầu tiên Quang Anh đã có cảm tình với Hồng Vân, và tình yêu bắt đầu nẩy nở từ lúc ấy…

Ăn Tết xong, tôi hết sức bất ngờ khi Quang Anh vừa về quê ra báo cáo với bố: “Bố à có lẽ sắp tới con sẽ về quê lấy vợ”. Nghe Quang Anh nói vậy tôi ngạc nhiên hỏi lại: “Sao con quyết định nhanh thế? Chắc về quê gặp cô nào hút hồn rồi à?” Quang Anh đỏ bừng mặt thú nhận: Vâng, con muốn về quê lấy vợ ở với ông bà, chăm sóc ông bà, vì bố là con trai trưởng lại ở xa…”. “Ôi thật tuyệt vời”, tôi thốt lên, nhưng con đã nghĩ kỹ chưa?, trước tết con còn nói còn lâu mới lấy vợ kia mà”. Tôi rất mừng vì cháu đã biết nghĩ đến ông bà, cha mẹ nên chấp nhận luôn sau khi gọi điện về quê nhờ mấy đứa em thẩm định giúp “phía đối tác”. Hai tháng sau gia đình tôi quyết định về quê hỏi vợ cho cháu và cuối năm ấy đám cưới đã được diễn ra ở Hà Nội và cả ở quê trong niềm vui của anh em bạn bè và bà con làng xóm, trong đó vui nhất có lẽ là bố mẹ tôi ( ông bà nội của 2 cháu). Mấy tháng sau khi cưới, vì cháu Quang Anh vẫn ở Hà Nội nên Hồng Vân vẫn phải ở nhà bố mẹ đẻ, hàng ngày đạp xe hơn năm cây số đến trường dạy học. Mặc dù vất vả nhưng Hồng Vân luôn phấn đấu rèn luyện và năm nào cũng đạt giáo viện dạy giỏi của trường và cả của huyện.

hai-me-con2-1679150690.jpg 

Võ Thị Hồng Vân nhận giải tại hội thi

 

Sau gần sáu tháng, hai vợ chồng phải sống xa nhau, đi lại vất vả, cuối cùng cháu Quang Anh cũng xin được chuyển về làm phóng viên  Báo Vietnamnet đại diện khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh. Mặc dù được về gần nhà, song vì làm nghề báo nên cháu cũng phải  thường xuyên đi công tác.  Ở nhà một mình Hồng Vân vừa đi dạy học vừa chăm sóc ông bà nội. Cũng nhờ đức tính cần cù chịu khó lại ăn nới nhẹ nhàng mà ông bà nội quý cháu dâu lắm. Nhờ có hai cháu chăm sóc cha mẹ nên tôi cũng đỡ bận lòng yên tâm công tác.

Cuối năm 2014, Hồng Vân sinh con gái đầu lòng là cháu Trần Quế Chi, chồng thường xuyên đi vắng  Hồng Vân vừa chăm sóc con và, vừa lo việc gia đình, đời sống cũng khó khăn nhưng Vân không bao giờ kêu ca, phàn nàn… Sau khi sinh cháu  Hồng Vân được cấp trên bố trí  cho về dạy học ở gần nhà nên cũng đỡ vất vả hơn đôi chút.

Sau 3 năm Hồng Vân tiếp tục sinh cháu trai Trần Anh Minh, lúc này có lẽ là lúc vất vả nhất đối với Vân nhất. Vừa phải nuôi dạy hai con nhỏ lại vừa phải đi dạy học, có lúc còn phải dạy thêm ở trường. Sức lực của Vân gần như bị vắt kiệt, nhưng mỗi lần về quê tôi đều được nhà trường phản ánh cháu dạy rất giỏi. Điều này càng làm cho tôi rất cảm phục cô con dâu yêu quý của mình.

Cháu Quế Chi khi bắt đầu đi học cũng là lúc được mẹ dạy kèm môn tiếng Anh, cháu lại có năng khiếu nên được thầy cô giáo khen cháu học rất giỏi. Cháu đã tham gia nhiều cuộc thi nói tiếng Anh và đoạt giải. Đăc biệt tháng 1 năm 2023 vừa qua cháu đạt giải Nhì khối 3 toàn tỉnh kỳ thi cấp trường Olimpic Tiếng Anh trên Internet dành cho học sinh phổ thông năm học 2022-2023.  Cậu co trai Trần Anh Minh cũng được mẹ kèm học từ bé nên vào lớp một cháu đã sử dụng tiếng Anh khá. Cứ tối đến là cả nhà sum vầy, ba mẹ con cùng trao đổi bằng tiếng Anh, vì vậy khả năng giao tiếp của các cháu cũng tương đối tốt.      

hai-me-con3-1679150714.jpg

 

                    

Sau đó mấy năm, lần lượt ông bà nội về với  tiên tổ, Hồng Vân là cháu dâu đích tôn nên lo đảm nhận việc giỗ, tết mỗi khi bố mẹ không về. Vừa dạy học vừa làm thêm để kiếm tiền nuôi hai con ăn học, nhưng Hồng Vân luôn trau dồi kiến thức, tìm tòi học hỏi thêm vì vậy trình độ giảng dạy tiếng Anh của Vân rất tốt. Ngày 6/3/2023, sau khi trải qua rất nhiều vòng thi cạnh tranh với nhiều đối thủ, Võ Thị Hồng Vân đã chiến thắng  và dành giải Nhất trong hội thi giáo viên dạy giỏi trung học cơ sở cấp tinh năm học 2022-2023 và được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2023-2026. niềm vui không chỉ đến với Võ Thị Hồng Vân mà còn cả đối với tập thể nhà trường Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và bạn bè đồng nghiệp. Đặc biệt niềm vui niềm tự hào đến với gia đình chúng tôi có cô con dâu vừa hiếu thảo, chăm chỉ lại giỏi giang. Viết bài báo này tôi như muốn khẳng định rằng: “Nếu có ý chí nghị lực thì dù vất vả đến đâu con người cũng có thể thành công”. Cảm ơn Võ Thị Hồng Vân người giáo viên nhân dân, người vợ chung thủy của chồng, người mẹ yêu quý của các con, người cháu hiếu thảo của của ông bà và người con dâu rất đỗi tự hào của bố mẹ.

 

 

 

 

 

 

 

 

   

 

 

Trần Anh Tuấn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/hai-me-con-chung-mot-niem-vui-nhan-giai-a18064.html