Quảng Ngãi: Công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh

Nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24/3/1975 – 24/3/2023), sáng 24/3, tại khu vực Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, Thị xã Đức Phổ, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hoá Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ).

Dự lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đại biểu Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, cùng chuyên gia khảo cổ, nhà nghiên cứu khoa học về Văn hóa Sa Huỳnh trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo các Sở Ban ngành của tỉnh, Thị xã Đức Phổ, phường Phổ Thạnh, xã Phổ Khánh cùng nhân dân địa phương.

 

01a-chuong-trinh-nghe-thuat-chao-mung-1679645410.jpg
 

Chương trình nghệ thuật chào mừng

 

5a-cac-dai-bieu-tham-du-buoi-le-1679645410.jpg

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ

8a-trao-bang-xep-hang-di-tich-1679645410.jpg
 

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính Phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Liêm- Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh cho lãnh đạo Sở VH,TT&DL và lãnh đạo UBND Thị xã Đức Phổ

 

Di tích Văn hóa Sa Huỳnh là một trong ba trung tâm văn minh ở thời đại kim khí Việt Nam. Tỉnh Quảng Ngãi được xem là cái nôi của Văn hóa Sa Huỳnh với 26 di tích được khai quật trong số hơn 80 địa điểm được phát hiện và nghiên cứu, chủ yếu phân bố ở phường Phổ Thạnh và xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ. Các di tích khảo cổ này hội tụ đầy đủ tính nguyên vẹn, tính xác thực và tính nổi bật về lịch sử văn hóa; là bằng chứng cho một giai đoạn lịch sử cư trú, khai phá vùng đồng bằng ven biển của cư dân từ Tiền Sa Huỳnh sang văn hóa Sa Huỳnh, đại diện tiêu biểu nền văn hóa Sa Huỳnh ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Năm 1997, Bộ VH-TT&DL đã xếp hạng Di tích cấp Quốc gia cho Di tích Văn hóa Sa Huỳnh. Đến ngày 29/12/2022, Văn hóa Sa Huỳnh được Thủ tướng Chính Phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Di tích gồm 6 địa điểm được khoanh vùng bảo vệ, là: Di tích Long Thạnh (còn gọi là Gò Ma Vương), Di tích Thạnh Đức, Di tích Phú Khương, Quần thể di tích Chămpa trong không gian Sa Huỳnh, Đầm An Khê và Lạch An Khê - sông Cửa Lỗ. Các điểm di tích trên tạo nên một không gian lịch sử, sinh thái, văn hóa nhân văn quý hiếm.

3a-ong-tran-hoang-tuan-pho-chu-tich-tt-ubnd-tinh-doc-dien-van-tai-buoi-le-1679645410.jpg
 

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đọc diễn văn tại buổi lễ. 

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh đọc diễn văn tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn nhấn mạnh, Di tích Văn hóa Sa Huỳnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Đây là niềm vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị đặc biệt của di tích.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh hãy chung sức, đồng lòng gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị của Di tích Văn hóa Sa Huỳnh để di tích này mãi là niềm tự hào, là tài nguyên là di sản quý báu của nhân dân Quảng Ngãi. Đề nghị Sở VH-TT&DL và UBND TX.Đức Phổ sớm có những giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di tích, kết hợp với phát triển du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

9a-pho-giao-su-tien-si-bui-van-liem-uy-vien-hoi-dong-di-san-van-hoa-quoc-gia-phat-bieu-tai-buoi-le-1679645410.jpg
 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Liêm - Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Tổng biên tập Tạp chí Khảo cổ học Việt Nam phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Liêm - Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Tổng biên tập Tạp chí Khảo cổ học Việt Nam nhấn mạnh, những hiện vật của Văn hóa Sa Huỳnh có giá trị rất lớn và được các nhà khoa học, khảo cổ học đánh giá rất cao. Sự hiện diện của nền văn hóa cổ này tại Quảng Ngãi thật sự là một thế mạnh, không phải nơi nào cũng có. Quảng Ngãi cần triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy di sản Văn hóa Sa Huỳnh gắn với phát triển du lịch. Ưu tiên việc triển nghiên cứu, khai khảo cổ các điểm mới nhằm tiếp tục phát hiện những dấu tích của Văn hóa Sa Huỳnh đang còn chìm dưới lòng đất. Đồng thời, cần đầu tư nâng cấp Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh thành Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh. 

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ngãi cần quan tâm đến việc quản lý, bảo tồn và phát huy di tích Văn hóa Sa Huỳnh. Giữ gìn và phát huy các giá trị xung quanh khu vực đầm An Khê về tri thức dân gian, về ẩm thực, nghề truyền thống đúng với bản sắc văn hóa dân tộc và địa phương, tiến tới xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Nguyễn Đăng Lâm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/quang-ngai-cong-bo-va-don-nhan-bang-xep-hang-di-tich-quoc-gia-dac-biet-van-hoa-sa-huynh-a18145.html