Gặp gỡ "Amser chính hiệu" - Rời bỏ trời Âu, vẽ minh hoạ sách cho trẻ em Việt

Chọn cho mình con đường sáng tạo độc đáo và riêng biệt với những ấn phẩm thiếu nhi, hoạ sỹ 9x Nguyễn Quỳnh Hương đã ghi dấu ấn không nhỏ trong thành công của bộ sách "Sờ - chạm khám phá". Ấn phẩm đã tạo nên một cơn sốt ngay khi ra mắt, mở ra những gợi ý về các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ nhỏ. 

nguyen-quynh-huong-1-1622645056.jpg
Nguyễn Quỳnh Hương và bộ sách Sờ Chạm Khám Phá

Vẽ cho thiếu nhi là một thử thách

Sinh năm 1997, tốt nghiệp đại học ở Vương quốc Anh, Nguyễn Quỳnh Hương trở về Việt Nam và chọn một chỗ đứng thầm lặng, nhưng vinh quang phía sau nhiều ấn phẩm cho giáo dục trẻ nhỏ. Cô gái hiền lành và khiêm nhường này là một trong những hoạ sỹ chính của những bộ sách được yêu thích đông đảo cho trẻ em Việt, như Chiếu bóng thần kỳ, Lật mở khám phá...với đặc trưng là kích thích các giác quan và để trẻ có thói quen tiếp xúc với sách từ đầu đời. 

Nguyễn Quỳnh Hương cho biết: "Viết hay vẽ cho lứa tuổi nhi đồng luôn luôn là một thử thách của bất cứ người làm sáng tạo nào. Mỗi ấn phẩm giản dị đều có cả một đội ngũ nghiên cứu và phát triển phía sau và tôi may mắn được tham gia cùng mọi người. Ở lứa tuổi cần phát triển giác quan, một cuốn sách không chỉ để cha mẹ đọc cho trẻ, mà trẻ em cần được tham gia bằng chính bàn tay, hay khứu giác của mình... Và chúng tôi nghiên cứu sách Sờ chạm khám phá từ ý tưởng như vậy”.

Bộ sách "Sờ chạm khám phá" là một trong những ấn phẩm tương tác được sáng tạo bởi người Việt dành cho trẻ em Việt dưới 6 tuổi. Bộ sách của nhóm nghiên cứu Đinh Tị Books mang đến những chất liệu chân thật, giúp trẻ được chạm và cảm nhận bằng xúc giác bộ lông bên ngoài của các loài động vật quen thuộc như cừu, chó, mèo, gà con… Đi cùng với những cảm giác tinh tế là những thông tin bổ ích để trẻ dần mở mang kiến thức về thế giới xung quanh, qua đó phát triển trí thông minh xúc giác. 

Sống lại lần nữa những rung động trẻ thơ

"Bộ sách Sờ Chạm cũng như những bộ sách mà tôi từng “đụng tay” qua, chất liệu là yếu tố then chốt. Yêu cầu được đặt ra của sản phẩm là cần phải trung thực, vẽ sao cho khớp với cả chất liệu trong sách và con vật ngoài đời - nhưng vẫn cần phải có độ đáng yêu, thân thiện và an toàn với trẻ nhỏ. Chúng tôi dành khá nhiều thời gian đi săn lùng các chất liệu vải phù hợp với hình vẽ các con vật. Thậm chí từng đứng trước nguy cơ huỷ bỏ bản vẽ khi không tìm được ra chất liệu", Nguyễn Quỳnh Hương tâm sự. 

nguyen-quynh-huong-2-1622645239.jpg
Hai ấn phẩm "Sờ chạm khám phá" của Đinh Tị Books.

Trẻ em ở lứa tuổi đang học ngôn ngữ, sẽ khó cảm nhận được những từ ngữ miêu tả xúc giác như mềm mại, mịn màng hay thô ráp. Chính vì thế bộ sách "Sờ chạm khám phá", tạo ra cảm giác các em nhỏ tiếp cận với các hình vẽ, nhưng cũng như được chạm vào các con vật ngoài đời. Tất cả các chất liệu từ sách đều an toàn và vì thế bộ sách nhanh chóng trở thành lựa chọn ưu tiên của phụ huynh.

"Đó là thành công của chúng tôi, rằng sự sáng tạo không ở đâu xa, nó nằm ngay ở chỗ chúng ta có thể gửi gắm tinh thần và sự thấu hiểu thói quen cũng như nhu cầu của trẻ em giai đoạn đầu đời" - Hoạ sỹ 9x Nguyễn Quỳnh Hương nói - "Nhưng khi nhận được sản phẩm thực tế, chúng tôi vẫn vô cùng bất ngờ. Cuốn sách ấn tượng hơn rất nhiều so với khi chúng còn nằm trên màn hình máy tính của chúng tôi".

nguyen-quynh-huong-3-1622645282.jpg
Trẻ em say sưa tương tác với những chất liệu thực tế trong sách.

"Giống như một sự đồng cảm vậy. Chúng tôi được kết nối với những tâm hồn của các bé thông qua cuốn sách. Dường như chúng tôi đã thấy được niềm thích thú của các em ngay khi cuốn sách mới về trên tay mình. Đó là một niềm hạnh phúc".

Ngoài "Sờ chạm khám phá", Đinh Tị Books còn giới thiệu những bộ sách tương tác với giác quan trẻ em như Mùi hương, Âm thanh, Chiếu bóng thần kỳ... Việc có ngày càng nhiều hơn những ấn phẩm sáng tạo của người Việt cho trẻ em Việt là một tín hiệu tích cực với ngành xuất bản trong nước. Trong tương lai lâu dài, đây chính là những bộ sách góp phần chắp cánh cho khát vọng nâng cao văn hoá đọc của người Việt.

 

 

Ngọc Diệp

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/gap-go-amser-chinh-hieu-roi-bo-troi-au-ve-minh-hoa-sach-cho-tre-em-viet-a3301.html