Vaccine COVID-19 - Tỉ lệ phản ứng khác nhau như thế nào?

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận gần 10 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Sinopharm từ các nguồn khác nhau. Các vaccine này sau tiêm có phản ứng khác nhau như thế nào? Làm sao để đảm bảo không nhầm lẫn vaccine khi tiêm? Trẻ dưới 18 tuổi được tiêm không?…

 

Bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
 Ảnh: VGP/Ngô Nhung
Phóng viên Báo điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về các vấn đề xung quanh việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đang được nhiều người quan tâm.

Bà có thể cho bạn đọc biết về các triệu chứng sau tiêm của các loại vaccine COVID-19 hiện nay như thế nào? Những vaccine COVID-19 nào về Việt Nam có thể tiêm 2 mũi 2 loại khác nhau?

Bà Dương Thị Hồng: Mỗi loại vaccine đều được nhà sản xuất và WHO đưa ra khuyến cáo về tần suất xuất hiện các biến cố bất lợi sau tiêm chủng, từ rất phổ biến (≥1/10) đến phổ biến, không phổ biến, hiếm gặp và rất hiếm gặp (<1/10.000).

Các vaccine phòng COVID-19 đều có thể có phản ứng không mong muốn, bao gồm phản ứng thông thường (phản ứng tại chỗ đau, sưng và/hoặc đỏ tại chỗ tiêm), phản ứng toàn thân (sốt và các triệu chứng khác như khó chịu, mệt mỏi, chán ăn) và có thể có những trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng như phản ứng dị ứng, phản vệ... với tỉ lệ rất hiếm gặp.

Hiện nay, theo khuyến cáo của WHO và của các nhà sản xuất, tốt nhất là mỗi người cần tiêm đủ liều cùng một loại vaccine phòng COVID-19.

Tuy nhiên, căn cứ số lượng vaccine mà Việt Nam được cung ứng, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cho các địa phương, trong trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca sau 8-12 tuần, nếu người được tiêm chủng đồng ý. Những trường hợp tiêm chủng như vậy phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ sau khi tiêm.

Thưa bà, tại các điểm tiêm hiện nay, nếu cùng lúc có các vaccine COVID-19 khác nhau, vậy làm thế nào để tránh nhầm lẫn khi tiêm, cũng như đảm bảo an toàn khi tiêm cho người dân?

Bà Dương Thị Hồng: Hiện nay, Việt Nam đang được cung ứng 4 loại vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm. Với mỗi loại vaccine, Bộ Y tế và Chương trình tiêm chủng quốc gia đã có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về yêu cầu bảo quản, vận chuyển và thực hành tiêm chủng từng loại vaccine.

Ngày 13/7, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến với khoảng 700 điểm cầu, đến tận huyện, xã cho cán bộ y tế tham gia tiêm chủng cập nhật các thông tin về sử dụng loại vaccine phòng COVID-19 mới. Công tác tập huấn được thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các tuyến, nhằm đảm bảo tiêm chủng an toàn nhất.

Tại các điểm tiêm chủng, các cán bộ y tế sẽ chỉ định cho người dân tiêm vaccine nào sẽ tùy thuộc vào loại vaccine sẵn có và tiền sử tiêm chủng loại vaccine COVID-19 đã tiêm trước đó của mỗi người.

Chúng tôi khuyến cáo, không có vaccine nào là tuyệt đối an toàn, không vaccine nào hiệu quả bảo vệ 100%, vì vậy, mọi người dân cần tích cực đi tiêm chủng vaccine COVID-19 để bảo vệ sức khỏe cho mình và góp phần bảo vệ cộng đồng. Đừng trì hoãn tiêm chủng mà bỏ lỡ có hội phòng bệnh COVID-19.

Việt Nam đang được cung ứng 4 loại vaccine phòng COVID-19 của Astrazeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Hiện nay có thông tin cho rằng, phải tiêm nhắc lại các mũi vaccine phòng COVID-19 sau 6 tháng tiêm 2 mũi đầu. Xin bà chia sẻ về thông tin này?

Bà Dương Thị Hồng: Ở Thái Lan, hay một số quốc gia đang nghiên cứu sau tiêm 2 mũi vaccine AstraZeneca, có thể tiêm tiếp mũi vaccine khác để tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, đến nay WHO chưa có khuyến cáo chính thức. Nếu có bất kỳ khuyến nghị mới về vaccine, chúng tôi sẽ chia sẻ ngay tới người dân.

Bộ Y tế đã có nghiên cứu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi trở xuống như thế nào, thưa bà?

Bà Dương Thị Hồng: Hiện nay, Bộ Y tế đã có hướng dẫn chính thức tiêm cho người trên 65 tuổi. Tới đây, chiến dịch tiêm chủng cũng sẽ triển khai tiêm cho đối tượng này. Tuy nhiên, đây là những người đa số có nhiều bệnh nền, vì vậy, cần phải thận trọng khi tiêm chủng, có chỉ định của bác sĩ và phải được thực hiện tại cơ sở y tế có năng lực, điều kiện xử trí tốt.

WHO cũng vừa có khuyến cáo tiêm vaccine COVID-19 cho đối tượng là trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Đa số các quốc gia đều rất mong muốn tiêm cho đối tượng này, nhưng hiện nay, nguồn cung vẫn khó khăn.

Tại cuộc làm việc trực tuyến với ông John Paul Pullicino, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Pfizer Việt Nam ngày 14/7, Bộ Y tế đã thỏa thuận, đàm phán ban đầu với Pfizer về việc cung ứng, bổ sung cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm chủng cho trẻ từ 12-18 tuổi.

Phía Pfizer cam kết bảo đảm cung ứng 20 triệu liều vaccine này trong quý IV/2021 để Việt Nam kịp thời triển khai tiêm chủng. Hiện, Việt Nam có khoảng 9 triệu trẻ em trong độ tuổi này.

Chúng ta cũng sẽ cố gắng sau tháng 4/2022, bao phủ 70% người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm vaccine COVID-19. Đây là nhóm đang trong độ tuổi lao động, số lượng đông nhất. Sau đó, chúng ta sẽ cố gắng tiêm tiếp cho các đối tượng khác, khi có thêm số liệu từ các quốc gia và WHO.

Trân trọng cảm ơn bà!

Hiền Minh (thực hiện)

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/vaccine-covid-19-ti-le-phan-ung-khac-nhau-nhu-the-nao-a4234.html