Tháng cô hồn

Tháng 7 bao đời nay đã được chọn là tháng Vu Lan báo hiếu thành, dưỡng dục của cha mẹ , vậy làm sao có thể là tháng xấu được nhỉ?

thang-co-hon-1628066940.jpg

Ảnh minh hoạ (Internet)

Tháng 7 âm, được người đời gán cho hai chữ " cô hồn", rồi cả truyền thuyết " Ngâu vày" ... đúng ra đây là một nỗi oan, mà tháng đầu tiên của mùa thu đã phải hứng chịu...bởi bản thân tháng 7 đâu có xấu, để người đời phải né tránh, kiêng cữ...mình đã đọc một bài viết về tháng "Cô hồn" này lại là tháng rất đẹp...một hoàng đế Trung Quốc, sau khi tham khảo ý kiến các nhà tâm linh - phong thủy, biết là tháng cát lành, đã tung tin, đây là tháng quá xấu, để thiên hạ kg ai muốn động chạm đến việc đại sự nào...riêng ông ta lại bí mật hạ chỉ cho quần thần, binh sỹ, phu phen dốc tất cả nhân tài, vật lực xây lăng tẩm cho song thân của mình..

Còn "Ngâu vày" ư? Có lẽ không hẳn như quan niệm bấy nay của người đời, khi nhìn nhận lại sự tích này: Ngưu Lang vốn là một kẻ chăn trâu cho thiên giới, đem lòng yêu Chức Nữ (con gái của Ngọc Đế, chuyên coi sóc việc trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải của thiên đình)...Bất chấp Ngọc Đế ra sức ngăn cản...song cả hai vẫn không thể dứt được nhau, vẫn gắn bó với nhau bằng một tình yêu mãnh liệt ..Ngọc Hoàng nổi giận đã đày cả hai, Ngưu Lang và Chức Nữ, mỗi người một góc biển , chân trời...hàng năm chỉ cho phép gặp nhau một lần "Mồng 7 Ngâu ra, mồng 3 Ngâu vào" ..nhưng làm thế nào để có thể gặp được nhau tự hai phương trời xa cách, thì lứa đôi kia tự lần đường..

Cảm động trước tình cảm mãnh liệt của lứa đôi bị cắt chia. Tất cả các loài quạ nơi thiên đình đã họp nhau lại...quyết dâng thân mình , kết thành cây cầu ô thước, cho Ngưu Lang- Chức Nữ gặp nhau...từ hai phía chân trời, cả hai lặn lội lao về cùng một phía để tìm nhau...gặp nhau mừng tủi, nước mắt lã chã rơi xuống trần gian...để người đời gọi là mưa ngâu, một truyền thuyết lung linh tình nghĩa như thế, làm sao có thể " làm xấu " cả một tháng nhỉ?!

Hơn nữa, tháng 7 bao đời nay đã được chọn là tháng Vu Lan- báo hiếu thành, dưỡng dục của cha mẹ, vậy làm sao có thể là tháng xấu được nhỉ?!

Người chết là hết tội lỗi, khi nhắm mắt, xuôi tay , mọi ân oán , tội tình xin gửi lại trần gian ...tháng 7 cũng là tháng Xá tội vong nhân nữa...chỉ mong người đời gắng trả lại cho tháng 7 sự tốt lành, đẹp đẽ vốn có...đừng bao giờ chịu tiếng oan cô hồn!

(Rất xin lỗi bạn đọc, đây là cách nhìn riêng của tôi về tháng 7, không hề muốn "áp đặt" với bất kể ai...)

thang-co-hon-1628068089.jpg
 

Theo Chuyện làng quê

 

Vũ Việt Dũng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/thang-co-hon-a4947.html