Nên cúng Phật và chúng sinh ở đâu trong ngày rằm tháng 7

Ngày rằm tháng 7 diễn ra vào ngày 15/7 âm lịch, được coi là ngày lễ truyền thống của dân tộc. Ở một số nước như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng làm lễ cúng ngày nay. Nhưng việc làm lễ cúng ở nước ta có khác.

cung-phat-ram-thang-7-1629387964.jpg
Đức Phật nhận cúng dường. Ảnh internet

Cúng như thế nào để ngày rằm tháng 7 được đầy đủ, không thiếu sót. Ngày rằm tháng 7, theo tục lệ, ở Việt Nam, thường cúng Phật, thần linh, gia tiên, chúng sinh…

Theo quan niệm, tháng 7 là tháng mở cửa âm phủ, nên các vong hồn trở về dương thế, vì vậy, việc cúng chúng sinh cũng rất quan trọng.

Đối với mâm cúng Phật, thần linh và gia tiên thì phải được cúng trong nhà, còn cúng chúng sinh thì cúng ngoài trời, trước cửa nhà hoặc có thể thực hiện ở chùa.

Nếu thực hiện cúng chúng sinh ở nhà thì khi tung gạo, muối (sau khi cúng xong), bạn nên đứng trong nhà và tung từ trong ra ngoài, tuyệt đối không được tung ngược lại bởi theo quan niệm dân gian thì hành động này sẽ rước các vong hồn vất vưởng vào nhà.

Với những gia đình thờ Phật thì mâm cúng Phật được đặt ở vị trí cao nhất rồi mới đến mâm cúng thần linh và cuối cùng là gia tiên.

Trong ngày rằm tháng 7 có rất nhiều vong hồn còn vất vưởng, vì thế bạn nên ghi rõ tên người nhận lên các vật dụng bằng giấy khi cúng cho gia tiên, đồng thời khi cúng nên đọc văn khấn thần linh thổ địa rồi sau đó đọc to rõ tên hương hồn người nhận.

Nguồn gốc của lễ Vu lan báo hiếu ở Việt Nam được xuất phát từ sự tích của Phật giáo. Theo sách Phật ghi chép lại, Đệ tử đức Phật Thích ca là Mục Kiền Liên - là đệ tử thần thong nhất với nhiều những thuật biến hóa và hoàng pháp tế độ chúng sinh. Thương xót mẹ ở chốn địa ngục phải chịu cảnh đày ải khổ sở, đói khát. Theo lời đức Phật, Ngài đã đem hết của cải trong nhà cũng mời các vị chư tăng mười phương. Được sự giúp đỡ, đồng tâm hiệp lực của các chư tăng lập đàn cầu siêu tế độ giúp cho bà siêu thoát được. Bởi thế cứ hễ đến ngày rằm tháng 7, người dân thường đến chùa chiền tham dự ngày lễ báo hiếu cha mẹ.

Tiểu Vũ (tổng hợp)

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/nen-cung-phat-va-chung-sinh-o-dau-trong-ngay-ram-thang-7-a5610.html