Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Sẵn sàng hỗ trợ Kiên Giang và Tiền Giang chống dịch

Ngày 14/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã ký văn bản hỏa tốc số 6420 truyền đạt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Bộ Y tế và lãnh đạo 10 tỉnh tại ĐBSCL về việc chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện để hỗ trợ hai địa phương Tiền Giang và Kiên Giang phòng chống dịch Covid -19.

1-thu-tuong-chinh-phu-san-sang-1631691585.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính họp trực tuyến với Kiên Giang và Tiền Giang (13/9) kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid -19.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, để chủ động phòng chống dịch trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Hậu Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng và Trà Vinh khẩn trương chuẩn bị về nhân lực, phương tiện cần thiết để sẵn sàng hỗ trợ cho Tiền Giang, Kiên Giang khi có yêu cầu trong việc xét nghiệm thần tốc, phát hiện F0 nhằm phân loại, chăm sóc, điều trị hợp lý; truy vết, quản lý F1 hiệu quả, tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid -19.

Các địa phương gửi báo cáo công tác chuẩn bị về Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ trước 17h ngày 14/9/2021. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND hai tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang chuẩn bị phương án sắp xếp, bố trí các lực lượng được hỗ trợ để tăng cường ngay các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn.

Trước đó, ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid -19 đã làm việc, kiểm tra trực tuyến công tác phòng chống dịch với tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang - nơi tình hình dịch có nhiều diễn biến đáng lo ngại.

Tại buổi họp, Thủ tướng đã rất lo lắng, chưa hài lòng với tình trạng cứ “lơ mơ” trong phòng, chống dịch Covid -19 của một số lãnh đạo địa phương, nhất là ở cơ sở vẫn chưa nắm chắc tình hình, không đưa ra được mục tiêu, giải pháp cụ thể; nhận thức chưa đầy đủ để thực hiện xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ trong phòng, chống dịch.

Một số địa phương thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội chưa nghiêm túc, “chặt ngoài nhưng lỏng trong”, chưa lập các trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn, chưa hoàn thiện được bệnh viện dã chiến và Trung tâm Hồi sức COVID-19 (ICU), khiến có nhiều ca tử vong, diễn biến dịch phức tạp chuyển từ “xanh rờn” sang “đỏ rực”  khiến giãn cách kéo dài không đạt mục tiêu.

Tại Kiên Giang, theo Ban Biên tập Website Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên BCĐ Quốc gia đối với tình hình của tỉnh, đặc biệt là sự “lo lắng” của Thủ tướng đối với dịch bệnh trong những ngày qua ở Kiên Giang.

Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc ngày 13/9, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế... từ đó, xác định rõ nền tảng để đề ra các giải pháp khắc phục khả thi, với lộ trình hợp lý và nhất là phù hợp với điều kiện đặc thù địa lý, dân sinh của địa phương có địa hình đa dạng bậc nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long với phương châm “bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết”, “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt” đáp ứng với tình hình mới.

Tỉnh xác định trước hết là điều chỉnh công tác sàng lọc, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, tập trung nhân, vật lực để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng, trọng tâm thực hiện xét nghiệm tăng cường ở các vùng cơ nguy cơ cao và rất cao với “tốc độ thần tốc” để nhanh chóng phát hiện và bóc tách kịp thời các trường hợp F0 ra khỏi địa bàn.

Thực tế cho thấy, sau 07 ngày gần đây, áp dụng cách làm này, số lượng ca mắc mới đã giảm 112 ca; 09/15 huyện, thành phố đã chuyển từ Chỉ thị số 16/TC-TTg xuống Chỉ thị số 15/CT-TTg, so với trước đó thì toàn tỉnh phải áp dụng Chỉ thị số 16/TC-TTg tăng cường.

Với quyết tâm “tấn công, truy quét F0, thu hẹp vùng đỏ”,  “bảo vệ chặt vùng xanh - chặt bên trong, kiểm soát tốt nguồn bên ngoài” tỉnh Kiên Giang phấn đấu đến ngày 20/9, sẽ cơ bản chuyển hóa vùng nguy cơ cao và rất cao thành vùng bình thường mới.

 

 

Trương Anh Sáng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/coc-oi-mia-ghim-mon-an-vat-a6337.html