Kiên Giang: Bảo vệ  thật chắc “vùng xanh”, cô lập “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất

1-kien-giang-bao-ve-1631582510.jpg

Thần tốc xét nghiệm sàng lọc, nhanh chóng cắt đứt các chuỗi lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Quyết định số 2203 tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Theo đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 06 huyện, thành phố, gồm: Châu Thành, Rạch Giá, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành và Hà Tiên từ ngày 14 tháng 9 đến ngày 20 tháng 9 năm 2021.

Trong thời gian này, Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm, triệt để giãn cách theo nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”; cách ly người với người, nhà với nhà, khu phố - ấp với khu phố - ấp, xã - phường - thị trấn với xã - phường - thị trấn,... để triển khai hiệu quả, thần tốc xét nghiệm sàng lọc, phát hiện và nhanh chóng đưa F0 đi điều trị, cách ly triệt để Fl, quản lý chặt chẽ F2 tại nhà, nhanh chóng cắt đứt các chuỗi lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng, kiểm soát các ổ dịch không để tiếp tục lây lan và tiến tới giảm dần số ca mắc mới trong thời gian giãn cách.

Tại buổi họp trực tuyến sáng ngày 13/9 với tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid -19 đã không hài lòng khi đại diện Uỷ ban nhân dân phường Vĩnh Hiệp (tp. Rạch Giá) báo cáo “Phường của đồng chí cần báo cáo trực tiếp vào mấy việc đi. Phường của đồng chí phải làm gì? Người dân phải làm gì? Còn nếu không biết thì cũng nói là không biết” và “mang sách ra mà đọc thì còn nói chuyện gì. Anh đừng nhìn vào sách đọc tôi xem nào,…”.

Cùng với đó áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với 09 huyện, thành phố, gồm: Vĩnh Thuận, U Minh Thượng, An Minh, An Biên, Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Kiên Hải và Phú Quốc từ ngày 14 tháng 9 năm 2021 đến khi có quyết định mới.

Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh tại địa phương, thống nhất với cấp ủy cùng cấp quyết định việc thực hiện các biện pháp bổ sung về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý với yêu cầu cao hơn quy định tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời yêu cầu giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã cần tập trung xác định giãn cách xã hội là yếu tố quyết định để hạn chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh; phải thực hiện nghiêm, thực chất, kịp thời việc cách ly nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, tuyệt đối không để “chặt ngoài lỏng trong”; bảo vệ thật chắc các “vùng xanh”, cô lập được các “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất, phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 20 tháng 9 năm 2021.

Thành lập các chốt kiểm soát “vùng xanh” theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”, đồng thời, thành lập các Tổ công tác quản lý, kiểm soát và đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực thuộc “vùng xanh”. Tập trung mọi nguồn lực, triển khai thần tốc công tác lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS - CoV-2 theo mục tiêu, yêu cầu đề ra và có kế hoạch bảo đảm các yêu cầu y tế, đầy đủ lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu và trật tự an toàn xã hội cho người dân ngay tại xã, phường, thị trấn.

 

Quang Minh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/kien-giang-bao-ve-that-chac-vung-xanh-co-lap-vung-do-o-pham-vi-hep-nhat-a6445.html