Hà Giang: Noi gương Bác Hồ, các trường học ở Bản Rịa (Quang Bình) duy trì dạy và học tốt

Là một trong địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Quang Bình (Hà Giang), các Trường Mầm non, trường PTBTBT Tiểu học và THCS Bản Rịa, xã Bản Rịa huyện Quang Bình  đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để duy trì số học sinh đến lớp, nâng cao chất lượng dạy và học, đầu tư trang thiết bị dạy và học, tạo khuôn viên môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp.

dt1-63-1633010680.jpg

Vườn rau của bé trường Mầm non Bản Rịa

 

Để có được kết quả đó, Trường Mầm non Bản Rịa thường xuyên  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, giáo viên luôn nêu cao ý thức tự giác học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, hiệu quả.

Trường đã thực hiện "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" trong ngành giáo dục. Các giáo viên của trường đã vượt qua nhiều khó khăm, nhiệt huyết mang con chữ đến với trẻ em vùng cao. Nếu không có tình yêu nghề tha thiết, tình cảm với trẻ em thì các giáo viên không thể bám trường, bám lớp, tận tâm cống hiến hết mình trong sự nghiệp trồng người ở vùng cao gian khó này.

dt2-39-1633010782.jpg
Vườn cổ tích trường Mầm non Tiên Yên

 

Chia sẻ nhiều xúc động, cô giáo Nguyễn Thị Hồi, Hiệu trưởng trường Mầm non Bản Rịa nêu rõ: Dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả sáng kiến mô hình "Trường học xanh" gắn với phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Đồng thời trường  lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động học tập, vui chơi. Tranh thủ các nguồn lực, nhà trường cũng đầu tư sân chơi, xây dựng vườn hoa, vườn cây thuốc nam, vườn rau của bé, trồng cây xanh tạo cảnh quan đẹp, môi trường tốt cho trẻ hoạt động hàng ngày. Các giáo viên của trường tích cực làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, đổi mới phương pháp dạy học như giáo dục các kỹ năng, tạo điều kiện cho trẻ được thực hành, trải nghiệm theo nhóm, cá nhân, qua đó phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ trong giờ học. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên trao đổi trực tiếp với phụ huynh về các biện pháp chăm sóc trẻ, nhất là những trẻ em suy dinh dưỡng. Giáo viên thường xuyên cân đo theo biểu đồ, kịp thời thông báo đến phụ huynh cùng chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp nuôi con khoa học, giúp chăm sóc trẻ phát triển bình thường,  hạ thấp tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng . Nhờ vậy, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ của trường từng bước được nâng cao.

dt3-32-1633010834.jpgChế biến thức ăn của trường PTDTBT tiểu học và THCS Bản Rịa

 

Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Bản Rịa  hiện  có 11 lớp với tổng số 314 học sinh, trong đó 261 học sinh bán trú. Các em học sinh chủ yếu là người dân tộc Dao, Tày và La Chí. Trường đã phát động phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tiếp tục phát huy hiệu quả. Đồng thời, trường chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, kém. Trường khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng sư phạm. Trong năm học, trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa với các nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống... giúp học sinh có kiến thức toàn diện về các lĩnh vực trong cuộc sống.

dt4-15-1633010902.jpgGiờ học của cô và trò trường MN Xuân Giang

 

Phát huy kết quả đạt được,  các trường Mầm non và PTDTBT Tiểu học và THCS Bản Rịa tiếp tục thực hiện phong trào thi đua dạy tốt- học tốt,  tập trung đổi mới phương pháp dạy và học; tổ chức dự giờ, thăm lớp, kiểm tra khả năng sư phạm của giáo viên để rút kinh nghiệm. Các trường quan tâm bồi dưỡng học sinh, phụ đạo học sinh yếu, kém, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh khách quan, đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác dạy - học tốt hơn nữa.

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/ha-giang-noi-guong-bac-ho-cac-truong-hoc-o-ban-ria-quang-binh-duy-tri-day-va-hoc-tot-a7012.html