Vĩnh Phúc: Mô hình trồng Nho Hạ Đen trên đất Tam Đảo tiến tới gắn với du lịch

Đến thăm vườn Nho Hạ Đen của gia đình chị Nguyễn Thị Hương (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) khi chuẩn bị cho thu hoạch, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi từng hàng, từng hàng nho thẳng tắp sai trĩu quả.

image001-1638422383.jpg
Vườn Nho Hạ Đen sau khi trồng được khoảng 30 ngày

 

Tại thôn Núc Hạ, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, gia đình chị Nguyễn Thị Hương sau một gian tìm hiểu mô hình trồng nho tại Bắc Giang nhưng nhận thấy việc chuyển giao công nghệ tốn rất nhiều chi phí tốn kém.  Để tiết kiệm chi phí, anh chị đã học hỏi mô hình trồng Nho Hạ Đen thành công ngay tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Vợ chồng anh Bình, chị Hương quyết định thực hiện trồng nho Hạ Đen trên mảnh đất nhà mình.

Nghĩ là làm, đầu tháng 2 năm 2021, gia đình quyết định mua gần 900 gốc Nho Hạ Đen về trồng trên mảnh vườn nhà khoảng 6 sào Bắc Bộ mà trước đó trồng nhiều loại cây không có nhiều giá trị kinh tế.

Để cho vườn nho Hạ Đen được sinh trưởng và phát triển tốt, đúng kỹ thuật, tránh tác hại của sâu bệnh, chị Hương đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để lắp đặt mái che nilong để ngăn nước mưa, sương giá và tưới nước tự động đảm bảo độ ẩm thích hợp.

Chị Hương chia sẻ: “Việc chăm sóc Nho Hạ Đen thời kỳ đầu rất vất vả, thường xuyên phải cắt tỉa, quan sát tỉ mỉ và đúng kỹ thuật mới có thể cho ra nhiều hoa và đậu quả, đến khi ra quả non phải tiến hàng tỉa bớt  để chùm nho đến khi thu hoạch đảm bảo được to tròn, đều. Mái che và hệ thống tưới nước tự động là một trong những điều kiện quan trọng nhất để vườn nho của gia đình phát triển tốt”. Tới khi sắp thu hoạch phải đặc biệt quan tâm đến độ ẩm của đất để đảm bảo độ ngọt cho quả.

image003-1638422432.jpg
Vườn Nho Hạ Đen của gia đình chị Hương sau khoảng 6 tháng bắt đầu ra hoa kết quả.

 

Chi phí đầu tư cho 6 sào nho tương đối lớn, khoảng 300 triệu đồng, song với sự chịu khó tìm tòi, học hỏi của bản thân, năng động sáng tạo ngay ở vụ đầu tiên gần 900 gốc Nho Hạ Đen của gia đình chị Hương đã cho thu hoạch hơn 1 tấn quả với những chùm nho căng tròn, tím mọng, giá bán từ 130-150 nghìn đồng/kg, được thương lái mua hết tại vườn nhà. Bước đầu, gia đình chị Hương thu được 150 triệu đồng. Mỗi năm Nho Hạ Đen cho thu hoạch 2 vụ quả vào tháng 11 và tháng 5. Chị Hương chia sẻ: “Bắt đầu từ vụ thứ hai, khi thân, tán, rễ nho đã phát triển mạnh thì sản lượng qủa thu hoạch được sẽ tăng ít nhất gấp đôi, tới vụ quả thứ hai sẽ bắt đầu có lãi”.

image005-1638422568.jpg
Chị Hương tỉ mỉ cắt tỉa những trùm Nho Hạ Đen sắp đến ngày thu hoạch để trùm nho có mẫu mã đẹp mắt
image007-1638422597.jpg
Khi chùm Nho Hạ Đen chuyển sang màu đen và lộ rõ lớp phấn trắng là lúc được thu hoạch và có độ ngọt cao nhất

 

Là một trong những thương lái của vườn nho nhà chị Hương, chị Lăng Thị Hà cho rằng: “Khách hàng của tôi đều có chung phản hồi rất tốt về sản phẩm Nho Hạ Đen nhà chị Hương bởi sự an toàn, mẫu mã đẹp và độ ngọt cao. Vụ tới tôi tiếp tục thu mua để cung ứng cho khách hàng đã quen loại quả sạch này”.

image011-1638422717.jpg
Những chùm Nho Hạ Đen căng mọng, ngọt thơm chuẩn bị tới tay người tiêu dùng
image013-1638422720.jpg
Những chùm Nho Hạ Đen căng mọng nước

 

Tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng tuổi thọ của cây Nho Hạ Đen kéo dài khoảng 10 năm, nếu chăm sóc tốt có thể lên tới 15 năm, hiệu quả đầu tư là rất lớn. Hiện nay, gia đình chị Hương đang chuẩn bị mở rộng thêm diện tích vườn nho này đồng thời cải tạo khu vườn của gia đình để hướng tới phục vụ các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn. Chị Hương cũng đã kể cho chúng tôi về kế hoạch cải tạo khu vườn của gia đình để trở thành một điểm du lịch sinh thái trải nghiệm câu cá, hái nho, thưởng thức ẩm thực cho du khách trong tương lai không xa.

Cây Nho Hạ Đen hoàn toàn có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Tam Đảo và bước đầu cho thấy giống cây này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác. Đây được xem là mô hình có triển vọng, cho thu nhập cao, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Phát triển cây Nho Hạ Đen đang thực sự là một hướng đi phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của huyện Tam Đảo và cũng là điển hình để những nông hộ khác trên địa bàn huyện học tập về cách làm cũng như tinh thần ham học hỏi, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất gắn với thị trường.

Khắc Trí

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/vinh-phuc-mo-hinh-trong-nho-ha-den-tren-dat-tam-dao-a8572.html