Sea-Games 31: Đất nước trọn niềm vui

Nguyễn Văn Nọi

25/05/2022 10:54

Theo dõi trên
bong-da-nu-1653450592.jpg
 

 

     

       Chưa bao gi bóng đá n Sea Games li được người hâm m quan tâm, ng h và c vũ đông như trong Sea Games 31. Bu không khí trên sân Cm Ph (Qung Ninh) trong trn chung kết bóng đá n Sea Games 31 có lẽ là mt bu không khí trong mơ (c v màu sc ln âm thanh) cho nhng trn cu đnh cao ca nhng cu th bóng đá n trong khu vc và trên thế gii. Hơn 16.000 ch ngi trong sân Cm Ph đã được đin kín khán gi trong trn chung kết vi màu đ ch đo và mt lá đi kỳ được giăng bên khán đài B khi Quc ca Vit Nam vang lên, trước và sau trn đu.

     Khác vi trn chung kết bóng đá n Sea Game 30; đi tuyn bóng đá n Vit Nam khi đó đã có mt trn đu khá vt v kéo dài sang hai hip ph vi đi tuyn bóng đá n Thái Lan và đã chiến thng bng mt cú đánh đu ca Hi Yến (s 12) phút 92 sau qu sút pht ca Tuyết Dung (s 7) và sai lm ca các cu th Thái Lan. Đi trưởng Huỳnh Như (s 9) đã phi cáng ra sân vì chn thương và được thay ra cui hip ph th hai; còn hu v Chương Th Kiu (s 3) phi thi đu vi chiếc chân trái qun băng trng – mt chc vô đch Sea Games giành được bng ý chí và nim tin, rt đáng trân trng. Trn Chung kết bóng đá n Sea Games 31 vn là trn cu gia các n chiến binh sao vàng và dàn voi chiến xanh Thái Lan, nhưng cc din đã khác xưa. Đi tuyn bóng đá n Vit Nam trong Sea Game 31 đã trưởng thành c ba tuyến và được ch huy bi tin đo đi trưởng Huyn Như luôn do dai, đim tĩnh, khéo léo và chp thi cơ cc tt. Tuyết Dung là nhc trưởng trên sân vi nhng cú sút pht thn su (c chân trái ln chân phi) luôn đe da khung thành đi phương; nhìn cú sút pht cu âu ca Tuyết Dung rót bóng vào góc cao ca khung thành đi tuyn Myanma mà tôi ước gì trong đi tuyn bóng đá nam Vit Nam cũng có thêm mt chân sút như vy. Hu v Chương Th Kiu (s 3) là mt cht chn khó vượt qua cho các tin đo đi bn; cu môn được trn gi bi th môn Kim Thanh (s 1) vi nhng pha cu bóng ngon mc (c bng chân). Dương Th Vân (s 16) là tin v cao 1m55 nhưng các cu th đi phương luôn phi ngước nhìn; phút 59 ca trn đu, s 16 cướp bóng t gia sân ri chc khe cho Huyn Như thoát xung đi mt vi th môn; th quân Vit Nam đy bóng qua người th môn và sút bóng vào lưới trng. Sau trn đu Dương Th Vân được bu là cu th xut sc nht trn đu. Cu th tr chy cánh Thanh Nhã (s 19), tr đp và có sc càn lướt đáng n; Thanh Nhã đã làm cho cu th s 7, đi trưởng đi bn phi tướt bơ đui theo. Thanh Nhã  rt nhanh và có k thut tt, không b ngp, ha hn mt tuyn th tim năng cho đi tuyn bóng đá n Vit Nam. Vit Nam 1 – 0 Thái Lan; bóng đá n Vit Nam gi được ngôi vương sân chơi Sea Games bng mt bàn thng đp và mt li chơi chc chn.

ma-dam-chang-1653450592.jpg
 

         Trn bóng đá Nam chung kết Sea Games 31 gia đi U23 Vit Nam và U23 Thái Lan li ging như mt trn đu trí gia hai hun luyn viên. Cu th c hai đi đu tôn trng nhau, tuân th nghiêm ch đo ca hun luyn viên nên nhp đ trn đu va phi. Thái Lan cm bóng nhiu (60%) và có thiên hướng tn công; Vit Nam chn phòng th phn công nên đi hình thường thp (ri ro cao nhưng đ mt sc). Trước trn đu mt s bn tôi thường đánh giá U23 VN 2022 không có nhiu tài năng bóng đá như la U23 VN 2018 ( Thường Châu); nhưng tôi thì không nghĩ vy. Chng qua là la U23 VN 2022 ít có cơ hi thi đu (vì dch bnh Covid-19) nên chưa bc l hết kh năng mà thôi. Tt nhiên tìm được mt tài năng như Quang Hi thì hơi khó nhưng c như Văn Thanh, Công Phượng, Văn Toàn, Thành Chung, Duy Mnh thì la U23 VN 2022 cũng chng ít đâu. Hàng th ca U23 VN trong Sea Games 31 là hàng th tt nht; trn gi khung thành là th môn Nguyn Văn Ton (mt người con ca đt cng Hi Phòng, theo đo Thiên chúa), luôn đim tĩnh, ra vào hp lý; phía trên là hu v Bùi Hoàng Vit Anh (s 20), Nguyn Thanh Bình (s 4) đã thc s trưởng thành. Các cu th chy cánh như Tun Tài (s 12); Văn Xuân (s 2); Lê Văn Đô (s 7); Tin v có Dng Quang Nho (s 6), Huỳnh Công Đến (s 8), Lý công Hoàng Anh (s 10). Tin đo có Nguyn Văn Tùng (s 11), H Thanh Minh (s 19) và đc bit trung v kiêm tin đo Nhâm Mnh Dũng (s 17) vi khonh khc lóe sáng qu lc đu đưa bóng vào góc cao làm th môn tài năng ca đi tuyn Thái Lan ch còn biết lc đu ngao ngán sau khi vào nht bóng phút th 83. Trước đó phi nói đến cú chuyn bóng như đt ca Tun Tài làm cho hai hu v to cao ca Thái Lan phi l trn và đ cho Nhâm Mnh Dũng có cơ hi bt cao đ đánh đu. Cuc đu trí ca hai hun luyn viên; thy Park (ca đi tuyn U23 Vit Nam) và ông Polking (ca đi tuyn U23 Thái Lan) ch thc s ngã ngũ vào cui hip hai khi thy Park tung Nhâm Mnh Dũng vào sân và cũng là khi các cu th đi tuyn U23 Thái Lan đã bt đu ht hơi vì di chuyn đ tn công liên tc (tuân theo triết lý bóng đá ca ông Polking). Cú đánh đu ghi bàn vào góc cao cu môn ca đi tuyn U23 Thái Lan ca cu th s 17 U23 Vit Nam có lẽ là bàn thng đp nht ca bóng đá Sea Games 31; Nhâm Mnh Dũng còn bàng hoàng, nghn ngào vì bàn thng quan trng nht đi anh (cho đến thi đim đó); c cu trường ca sân vn đng M Đình như n tung vì bàn thng vàng mười; các nguyên th ca Vit Nam khu Vip khán đài A cũng bt đng dy v tay như th đi tuyn U23 Vit Nam đã vô đch t phút 83 ca trn đu. Phía bên khu vc ch đo ca đi tuyn U23 Thái Lan; hun luyn viên Polking và trưởng đoàn bóng đá Thái Lan Madam Pang đã tht thn vì cc din trn đu thay đi quá nhanh, quá bt ng. U23 Vit Nam 1:0 U23 Thái Lan; đi tuyn bóng đá nam U23 Vit Nam tiếp bước đi tuyn bóng đá n Vit Nam trước đó 1 ngày đã gi được ngôi vương ca bóng đá nam Sea Games. BLV TBC đã không còn kìm nén được cm xúc sau bàn thng ca Nhâm Mnh Dũng vào lưới ca U23 Thái Lan khi bình lun trc tiếp trn đu có 1 không 2 đó trên sóng truyn hình nhưng vn kp đưa ra mt bình lun đ đi: Hôm qua là “Như có Bác H trong ngày vui đi thng”, hôm nay sẽ ti lượt bn hít “Đt nước trn nim vui”.

       Phn cui bài viết tôi mun dành cho Madam Pang mt s tôn trng và cám ơn vì tinh thn th thao ca n t phú Thái Lan “Mi người đu bun nhưng thua là thua … các cu th đã c gng hết sc và mi người phi chp nhn tht bi này”; Madam Pang đã đng viên và đưa các cu th U23 Thái Lan đi đến khu vc khán gi đ tri ân khán gi (c Thái Lan ln Vit Nam) - hình nh tht đp. Hình nh cu th hu v (s 4) ca Thái Lan ngi ta ct cu môn sau trn đu như đang ân hn vì li không kèm được s 17 U23 Vit Nam là hình nh xúc đng, n tượng nht đi vi tôi. Bóng đá Thái Lan sẽ tr li; s cnh tranh ngôi th gia bóng đá Thái Lan và bóng đá Vit Nam sẽ còn tiếp tc; tôi yêu c hai nn bóng đá và yêu c c đng viên ca hai nn bóng đá Vit Nam – Thái Lan.

 

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Sea-Games 31: Đất nước trọn niềm vui" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn