Sự phát triển, những thách thức và hướng quản lý thông tin trên mạng xã hội - Bài 2: Các thế lực thù địch sử dụng MXH để hoạt động chống phá

Vũ Xuân Bân - Nguyễn Tiến Dũng

05/10/2021 11:49

Theo dõi trên

Mạng xã hội (MXH) ra đời tác động nhiều chiều và phức tạp lên đời sống xã hội về cả mặt tích cực và tiêu cực.

mxh2a-1633407568.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

II/ Các thế lực thù địch sử dụng MXH để hoạt động chống phá

Theo chiều tích cực, MXH là nguồn cung cấp thông tin nhanh, nhậy đến với công chúng. Sự phát triển của MXH ở Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. MXH thực sự là kho chứa lượng thông tin, kiến thức khổng lồ, góp phần làm phong phú đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nâng cao nhu cầu hưởng thụ, trao đổi thông tin trong cộng đồng xã hội. Trong thời đại mà thông tin ngày càng trở thành nhân tố quan trọng trong việc nắm bắt thời cơ, vận hội để hợp tác và phát triển, thì những tiện ích mà MXH mang lại đã giúp cho kinh tế - xã hội ngày càng phát triển hơn nữa.

Nhờ những công cụ tiện ích và hữu dụng mà MXH cung cấp cho người sử dụng nhiều công dụng, chẳng hạn như chức năng live stream của Facebook cùng với những tiện ích khác trong việc post hình ảnh, lời thoại…, bất kỳ người dùng MXH nào cũng có thể sản xuất tin, bài như một tòa soạn thu nhỏ với sự tích hợp đầy đủ các loại hình “báo in”, “báo nói” và “báo hình” để trao đổi, chia sẻ với nhiều người. Hoạt động kinh doanh hàng hóa đang tràn ngập thị trường online với mức chi phí cực rẽ (do không phải thuê mặt bằng làm cửa hàng) là minh chứng cho sự tiện ích mà MXH mang lại cho xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh chiều tác động tích cực, thì chiều tác động tiêu cực của MXH cũng không hề nhỏ. Đặc biệt, việc các thế lực thù địch, phần tử phản động, chống đối chính trị đã và đang triệt để lợi dụng MXH để thực hiện các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Với khoảng 72 triệu người hiện sử dụng MXH ở Việt Nam, bất kỳ người dùng MXH nào cũng có thể tạo ra thông tin và tham gia vào hoạt động truyền thông. Với tính năng "chia sẻ", "bình luận" và "lan truyền" thông tin rất tiện lợi, nhanh chóng, MXH đã và đang tác động mạnh mẽ đến đời sống tinh thần xã hội. Những địa chỉ, những diễn đàn trên MXH có hàng chục ngàn, hàng triệu người kết bạn và hàng trăm ngàn đến hàng triệu người đăng ký theo dõi. MXH đang trở thành nơi hình thành các luồng dư luận xã hội.

 Các thế lực thù địch, phản động với dã tâm là muốn xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng ta, chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam nên đã không từ âm mưu thủ đoạn nào. Chúng triệt để lợi dụng không gian MXH làm “mặt trận chính” để thực hiện các hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước. Âm mưu của chúng là thông qua MXH bằng các mánh lới thông tin xuyên tạc, “đổi trắng thay đen” thực hiện chiêu thức “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với mục tiêu “phi chính trị hóa” Quân đội. Đó là một trong những nguy cơ đe dọa tới sự tồn vong của Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Nghiêm túc nhìn nhận“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong quân đội tuy chưa có biểu hiện rõ nét, phạm vi không rộng, tính chất chưa nghiêm trọng, song nó đang hiện hữu và ảnh hưởng trực tiếp đến việc giữ vững bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc; mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội. Nhận thức rõ điều đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân luôn tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; coi đó là một nội dung trọng tâm trong tổng thể các nội dung, biện pháp đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” gắn với xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Các sự việc diễn ra những năm gần đây như lợi dụng sự cố gây ô nhiễm môi trường biển ở tỉnh Hà Tĩnh hoặc mỗi khi Trung Quốc có hành vi xâm lấn lãnh hải của Việt Nam, … thì các thế lực phản động đã lợi dụng MXH để phát tán những thông tin xuyên tạc rằng, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta hèn nhát, đã nhượng đất đai... Chúng còn sử dụng MXH làm cầu nối để kích động, xúi giục một bộ phận quần chúng cả tin tham gia bạo loạn nhằm thực hiện “Cách mạng màu”, tiến tới hòng lật đổ, thay đổi thể chế chính trị như đã từng xảy ra tại không ít quốc gia ở khắp các châu lục, gây cảnh “nồi da xáo thịt”, dân chúng những nước đó lâm vào cảnh khốn cùng.

Gần đây nhất, chúng không ngừng xuyên tạc hình ảnh người lính giúp dân chống dịch CoVid 19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam là hành vi xúc phạm, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc trên MXH. Hình ảnh người lính lên đường vào Nam cùng với lực lượng tuyến đầu giúp chính quyền và nhân dân các tỉnh phía Nam chống dịch trong những ngày qua đã gây xúc động mạnh trong cộng đồng. Sự có mặt của họ ở những điểm nóng đã giúp người dân bình tâm, tin tưởng vào tính kỷ luật, tinh thần tận hiến của bộ đội Cụ Hồ, thêm tin tưởng vào khả năng sớm kiểm soát được dịch bệnh. Nhiều người thấu hiểu sự vất vả, nhọc nhằn và cả nguy hiểm mà người lính và những lực lượng ở tuyến đầu đang đối mặt ở tâm dịch. Vậy nhưng cũng có những tiếng nói lạc lõng, giễu cợt, xuyên tạc hình ảnh và việc làm nhân văn của người lính, kích động, chia rẽ vùng miền, gây bức xúc dư luận xã hội. Nó cho thấy thái độ vô văn hóa, vô ơn của những phần tử cơ hội hùa theo thế lực thù địch.

Nhiều thông tin không chính thống trên mạng xã hội đã làm nhiễu loạn, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chỉ đạo, điều hành. Nhiều người rất hoang mang bởi khó để phân biệt được đâu là tin thật, đâu là tin giả do các thế lực có động cơ xấu tạo dựng lên. Vì thế, thời gian qua xuất hiện không ít thông tin trên mạng xã hội hoàn toàn bịa đặt, vu khống, sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tổ chức và cá nhân lãnh đạo, quản lý xã hội, gây hoang mang và bất bình trong dư luận xã hội. Loại thông tin độc hại này đã và đang trực tiếp làm MXH trở thành thế giới ảo theo đúng nghĩa đen, và làm cho sự thiện chí, lương thiện của hàng triệu người lành mạnh, tử tế dùng mạng xã hội như bị chìm lấp trong trận đồ bát quái giữa thật và giả, giữa trắng và đen, giữa tích cực và tiêu cực.

Do đó, đấu tranh thông tin phản bác, chỉnh hướng thông tin sai lệch trên MXH là phải kịp thời, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, không riêng gì một cơ quan nào. Nhưng trước hết đòi hỏi các cơ quan chức năng, đội ngũ những người làm tuyên giáo, thông tin - truyền thông, các cơ quan báo chí chính thống, văn nghệ sĩ phải có trình độ, năng lực thực tiễn, mang tính chuyên nghiệp, chuyên môn sâu về các lĩnh vực đời sống xã hội để phản ứng nhanh nhậy, kịp thời, dẫn dắt dư luận đúng hướng, bảo vệ đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

(Còn nữa)

VXB

Đón đọc Bài 3: Những thách thức, hướng quản lý thông tin trên mạng xã hội và những kiến nghị