Tấm ảnh đen trắng và những đồng đội !

Nguyễn Duy Hiền

18/09/2022 09:03

Theo dõi trên

... 35 năm trong đời mỗi con người thời gian không phải là ít ! Biết bao biến cố đã xảy ra trong ngần ấy năm !

Thời gian trôi đi nhanh quá mới đó thôi , mới ngày nào đó thôi , còn mày mày tao tao ... Quê ơi ! ở viện nào về đấy , đánh nhau ở đâu thế ... Bị thương nặng không ? Gia đình Quê ở đâu ? Đã có vợ con gì chưa ? Những lời hỏi thăm động viên nhau ân cần và chia nhau từng điếu thuốc ngụm trà ... Mà khéo , điểm này chỉ ở những người Lính chiến thực sự mới có ... dễ gì mấy ai đã quên , mà giờ đây nhìn những gương mặt đồng đội cũ của tôi ai còn , ai đã mất . Cái cảm giác bồi hồi xúc động khi được ngắm lại mình của hơn ba mươi năm về trước ... Một nỗi niềm tri kỉ lúc chiến chinh lại trào dâng trong lòng tôi ! Đồng đội ơi . Hùng cụt ! Hùng cùng e852 với tôi cùng về đoàn 159 một ngày ...nhiều kỉ niệm lắm tại biên giới Trà lĩnh Cao bằng .

Hùng đã theo ông bà về với tổ tiên hơn 10 năm về trước!

dvh2hd-1663466000.jpg
Tấm hình đây ! Hàng đứng từ phải qua: Việt chột từ sơn HB cũ, Khánh cụt, Hiền cụt( tg), Quang bk, Thịnh HN, Công cụt Định Hóa, Hùng cụt Đại Từ đã mất, Tiến cụt Nam Định, Hùng sọ não HN ... hàng ngồi từ trái qua Sâm HB, Hồng Đại Từ, Ngọ Đại Từ, Lĩnh cụt Chợ Đồn, Tích cà Đại Từ !

 

Tôi cứ nhìn mãi cứ ngắm mãi tấm hình đen trắng này . Chụp các cựu chiến binh đoàn an dưỡng 159 cục hậu cần QK1 vào đầu tháng 7/1987 tại hiệu ảnh số 5 ngã 4 đèn xanh đèn đỏ đầu tiên ở tp Thái Nguyên bây giờ , lúc đó chụp ảnh để đi giám định sức khỏe chuẩn bị ra quân về địa phương và gia đình . Tuy rằng tấm ảnh đã hoen ố cũ mốc theo thời gian mà người em (Tiến kém tôi 2 tuổi vẫn gọi tôi là anh ) người đồng đội còn lưu giữ vừa gửi vào máy cho tôi . Trần Tiến quê Hà Nam Ninh (cũ )nguyên lính c17 trinh sát e677 f346 .( Tiến cụt bị mất chân trái ) chỉ nói sau khi gửi cho tôi , anh viết gì nói gì đi về tấm hình này ... Giọng nói đặc trưng của vùng biển Hải Hậu nghe sao mà ấm lòng đến lạ . Như giục tôi !

Vẫn biết mình văn non chữ ít , còn vụng dại nhưng nói về đồng đội tôi viết luôn , viết bằng trái tim người lính . Không phải đắn do suy nghĩ gì nhiều ...

Thái Nguyên 4h30’ sáng 17/9/2022 một cơn mua rào cực lớn như chưa từng được mưa bao giờ ... gió lay lắt sấm chớp nhì nhằng , ùng ằng như tiếng pháo trận . Tiếng mưa rào rào lên mái tôn , ràn rạt nghe mà xót hết cả ruột gan . Ánh đèn đường hắt vào tôi nhìn ra khoảng sân trước nhà trắng trời nước , cơn mưa hình như chưa có dấu hiệu ngớt tạnh mưa ào ào ... Nhiệt độ giảm xuống rất nhanh ngoài trời lúc này có lẽ chỉ 20*c se lạnh !

Như đã hẹn trước với Trần Tiến, lúc nào ở Sài Gòn ra tôi sẽ đón Tiến khi lên thăm lại (Bắc thái cũ) và đưa Tiến đi thăm một số đồng đội cũ năm xưa . Tại thành phố Thái nguyên nơi đã một thời Tiến ở và được gia đình Bằng cụt nhà ở Huống thượng coi như người thân trong gia đình , nhưng khi trở về quê hương Tiến chưa có điều kiện để quay lại dù chỉ một lời cảm ơn Bố Mẹ của Bằng . Ân tình lắm Bố của đồng đội đã về với tổ tiên mấy năm rồi ... có một khoảng lặng , xin thắp một nén nhang với người đã khuất ... Bằng cụt cùng lính c17 trinh sát e677 f346 đóng quân ở Thông Nông Cao bằng với Tiến ! 35 năm đã trôi qua giờ mới lại được gặp mặt nhau tay bắt mặt mừng , mái tóc ngày nào nay đã bạc pha sương . Rồi lại cùng chung vui ly rượu mừng , hàn huyên đủ chuyện của gần ấy năm cách xa . Bữa tiệc do vợ Bằng nấu rất ngon cảm ơn em Xuân nhiều ... Đặc sản vùng Hải hậu Nam định ! Tiến chuẩn bị hàng chục kg được chia đều cho các đồng đội cũ . Tôm sú lột , giò lụa Nam định nức tiếng , mực tươi ngon tuyệt vời ... Nhưng vui nhất vẫn là những câu chuyện về một thời đã qua của đám lính , mà quân đội không những của ta mà cả trên thế giới hay dùng ( ...đã bị loại khỏi vòng chiến ...) đó là thuật ngữ quân sự .

Rời nhà Bằng cụt sau khi đã chếnh choáng men say tình đồng đội , trong bữa tiệc gồm 7 anh em nhưng đếm đi đếm lại chỉ có 9 cẳng chân ... Rồi òa lên cười với nhau mặt đầy rạng rỡ .

Hôm sau khi ăn sáng cfe xong , theo lịch sẽ vào thăm nhà đồng đội Báo què ở xã Phúc Hà và nhậu tiếp ... Báo lúc này đang làm phó chủ tịch thường trực ccb Xã , đã có 4 cháu nội hai con dâu gia đình tương đối ổn định Nguyễn Xuân Báo bị thương ở Vị Xuyên - Hà Giang trong đội hình chiến đấu của e567 . Những Câu chuyện về lính chưa bao giờ là đủ . Vui lắm ! Tình đồng đội . Trái tim những người lính trẻ ngày nào .

... Rồi cũng đến lúc phải vãn hồi . Tiến xin phép chào mọi người để trở về lúc này đã gần 13h chiều , vì công việc còn bận nhiều , hẹn dịp khác ...Đang vui . Lại phải chia tay ! Tiến chúc sức khỏe các đồng đội và gia đình đặc biệt chúc mừng các đồng đội cũ , những người vừa được nhà nước giải quyết hưởng thêm một chế độ nữa ... Những cái bắt tay thật chặt đầy lưu luyến hẹn tái ngộ ngày gần nhất tại Thành Nam vùng biển Hải Hậu quê Tiến !

Tiến có dặn tôi sau khi đăng bài và ảnh trên fb . Anh nhớ ghi rõ Sđt của Tiến để anh em nào đọc được có điều kiện thì alo kết nối hỏi thăm nhau 0362637933 .

Bài viết vừa xong cũng là lúc trời tạnh mưa hẳn , tôi

xem đồng hồ 6h30’ ! Một buổi sáng tinh sương se lạnh có lẽ trời đã sang Thu !

Thái nguyên sáng 17/9/2022

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Tấm ảnh đen trắng và những đồng đội !" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn