Tản mạn chuyện... Chim

Trần Minh

01/11/2021 16:01

Theo dõi trên

Cách đây ít năm, tôi cùng một số người bạn đi du lịch tại Thung Nham (Ninh Bình). Nói đến Thung Nham là nói đến sự đa dạng sinh học mà thiên nhiên đã ban tặng nơi này; đặc biệt là đàn chim với 40 loài sinh sống tại đây.

248374082-3798696727022828-8262284991003157072-n-1635745021.jpg
Ảnh sưu tầm - Bãi chim Thung Nham, Ninh Bình

Chúng tôi đi thuyền vào bãi chim và chỉ được phép quan sát từ xa để tránh phá vỡ môi trường tự nhiên của chúng. Ai cũng thích thú trước khung cảnh thiên nhiên kỳ thú, được nghe tiếng chim hót, chim kêu như lạc vào tiên cảnh.... Các đoàn thăm quan thi nhau chụp ảnh, quay phim, "chếch-in" để khoe trên mạng xã hội.

Nhiều người còn bày tỏ niềm tiếc nuối khi ở Việt Nam môi trường tự nhiên ngày một bị thu hẹp, một số cá thể động vật có nguy cơ tiệt chủng. Một số người khác thì bày tỏ sự căm phẫn với những kẻ phá rừng, săn bắn chim muông, thú rừng... Trên ô tô trở về Hà Nội, ai cũng rất vui vì buổi thăm quan du lịch ý nghĩa, vui vẻ. Xe đến Đồng Văn (Hà Nam) đúng vào giờ ăn chiều, một thành viên trong đoàn hô to:

- Chúng ta vào ăn chim đi, ở đây có một quán chim rất ngon, đủ các loại chim. Chả mấy khi đi qua đây...

Nhiều tiếng đồng tình hùa theo. Tôi là người "đi ké" cùng đoàn với một người bạn, nên chỉ góp ý nhẹ nhàng:

- Chúng ta vừa đi thăm quan vườn chim về, cảm xúc còn lắng đọng, nên ăn vào dịp khác, từ đây về Hà nội chỉ khoảng 30 phút chạy xe nữa. Mọi người về nhà ăn được không?

         Ý kiến của tôi bị lạc lõng trong đám đông đang hứng thú ăn chim. Khi vào nhà hàng, tôi phải cáo đau bụng để không tự mình đập nát những cảm xúc thiên nhiên mà chỉ mấy tiếng qua còn đắm chìm, còn cảm nhận như mình là một phần trong đó.

           Câu chuyện trên đã 5 năm trôi qua, nhưng hôm nay, khi đọc trên báo về việc tận diệt chim trời ở Nghệ an, lại nhớ về ký ức này.

          Không có cầu, làm sao có cung, đừng để, những loài chim hoang dã như cò, sâm cầm, sẻ... tuyệt chủng. Đừng để, con cháu chúng ta chỉ biết đến chúng trên sách vở, chứ không còn trên đời thực. Muốn vậy, hãy nói không với những món ăn  có nguồn gốc động vật hoang dã và tôn trọng không gian sinh tồn của nó.

 

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Tản mạn chuyện... Chim" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn