Tháo gỡ vướng mắc pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển

Vương Quốc Hoa

22/12/2022 00:02

Theo dõi trên

Thực hiện Kế hoạch tổ chức Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2022 được ban hành kèm theo Quyết định số 1901/QĐ-BTP ngày 23/9/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Diễn đàn với chủ đề: “Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển”.

pham-binh-minh-1671634818.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn

Diễn đàn có sự tham dự, chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; sự tham gia của lãnh đạo một số ban, bộ, ngành và địa phương, các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp, tổ chức hành nghề luật sư, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022 được tổ chức trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong bối cảnh trận đại dịch COVID-19.

thao-go-phap-ly-1671634877.jpg
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại Diễn đàn

Diễn đàn trở thành cơ hội để các nhà quản lý, các doanh nghiệp chia sẻ thông tin, thực hiện mục tiêu chung là thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như là tăng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và vai trò của nhà nước trong hoạt động phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Thông qua Diễn đàn, các cơ quan quản lý nhà nước đã và đang tiếp tục nghiên cứu tham mưu đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển (cũng như điều chỉnh, xử lý các vấn đề phát sinh) trước những tác động mạnh mẽ, sâu rộng của đại dịch COVID-19 và tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, nền kinh tế toàn cầu đã và đang đối mặt với nhiều bất ổn, khó lường.

thao-go-phap-ly-2-1671634999.jpg
Thảo luận tại Diễn đàn

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định 3 năm qua, tình hình thế giới rất phức tạp. Môi trường quốc tế bất ổn và đại dịch COVID-19 đặt ra nhiều khó khăn rất lớn, chưa có tiền lệ, nhất là trong việc duy trì và phát triển kinh tế-xã hội, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Phó Thủ tướng đánh giá, cộng đồng doanh nghiệp đã và đang phải đương đầu với vô vàn khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí gia tăng, thị trường biến động… Do vậy, việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh và phát triển bền vững sau đại dịch là nhiệm vụ rất quan trọng, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm.

“Việc cơ quan Nhà nước chủ động, tích cực đồng hành với doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có việc tháo gỡ ách tắc, điểm nghẽn về pháp lý nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh là rất cần thiết”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

thao-go-phap-ly-3-1671635062.jpg
Toàn cảnh diễn đàn

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu các ý kiến của doanh nghiệp tại Diễn đàn này, có phương án hỗ trợ, giải quyết kịp thời; chủ động nhận diện, cảnh báo, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc pháp lý, giúp doanh nghiệp kịp thời có biện pháp xử lý, bao gồm cả việc tiếp cận và sử dụng các phương tiện hỗ trợ pháp lý.

Các đại biểu tham gia Diễn đàn đã tham gia thảo luận sôi nổi trong 02 Phiên: Phiên thảo luận 1: “Tiếp cận các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế và quản trị rủi ro pháp lý” - tập trung thảo luận các vấn đề pháp lý liên quan đến sự phục hồi của doanh nghiệp thông qua các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế đối với doanh nghiệp (gồm nhận diện các vướng mắc pháp lý, nguyên nhân của các vướng mắc đó và phương hướng xử lý).

Phiên thảo luận 2: “Tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh” - tập trung vào các vấn đề pháp lý liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp, bao gồm việc nhận diện các rào cản pháp lý để có giải pháp khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.

thao-go-phap-ly-4-1671635142.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn

Những ý kiến, tham luận, kiến nghị, đề xuất được nêu ra tại Diễn đàn đã giúp các Bộ, ngành, địa phương nắm bắt được yêu cầu, nguyện vọng cũng như các khó khăn, vướng mắc về pháp lý của doanh nghiệp; đồng thời, giúp cộng đồng doanh nghiệp thấy rõ hơn tầm quan trọng của thể chế, pháp luật trong việc bảo đảm ổn định và thúc đẩy sự phát triển bền vững của mình, hiểu rõ hơn vai trò của mình trong quá trình đóng góp xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật.

Phát biểu kết luận Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định, Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2022 đã góp phần nhận diện chính xác các vướng mắc pháp lý, nguyên nhân, giải pháp; phát hiện các rào cản pháp lý cần tháo gỡ để khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh...

Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, Bộ Tư pháp và cá nhân Bộ trưởng sẽ nghiên cứu kỹ các ý kiến góp ý tại Diễn đàn và báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền cùng các cơ quan có liên quan. Bộ trưởng hy vọng rằng, trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy trách nhiệm trong việc xây dựng chính sách pháp luật, đảm bảo hiệu quả việc chấp hành pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Tháo gỡ vướng mắc pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn