Thầy cho chúng em đến gặp Bác Hồ

Nguyễn Đăng Dung

19/11/2022 08:14

Theo dõi trên

Hôm ấy là ngày 30/1/1963. Chúng tôi là học sinh cuối cấp 1, lớp 4. Từ sáng chúng tôi đi học, đã có từng dòng người, đi xe đạp trên đường chúng tôi đi học.

Năm ấy tôi là lớp trưởng. Tập hợp các bạn ba hàng dọc, rồi lần lượt cho các bạn vào lớp. Khi thầy chủ nhiệm vào, tôi hô :

- Học sinh đứng. Các bạn đứng nghiêm. Thầy gật đầu, đưa tay xuống. Tôi lại hô:

- Học sinh ngồi. Các bạn ngồi ngay ngắn, chăm chú nhìn lên bảng, lắng nghe thầy.

Khác với mọi ngày, thày đưa tay phải lên bảng, viết dòng chữ: "Hôm nay thầy cho các em đi thăm Bác Hồ, ở thôn Cống Xuyên, xã Quyết Tiến (Thường Tín - Hà Nội).

dh1qa1v-1668820185.jpg
Nhà lưu niệm Bác Hồ đến Thăm Thường Tín (Hà Nội), xã Quyết Tiến (Nghiêm Xuyên)

 

Cả lớp đứng lên nhao nhao mừng vui, reo hò. Thầy khoát tay hô :

- Trật tự! Bây giờ em Sáu dẫn các bạn hàng một, đi đường cẩn thận. Thầy và ban Giám hiệu đi sau.

Tôi xếp các bạn thành hàng dọc, rồi cùng tiến về thôn Cống Xuyên, cách trường khoảng hơn một cây số. Thầy nhìn chúng tôi ra khỏi cổng trường, thầy mới đi lên ban Giám hiệu.

Qua khỏi chợ Ba Lăng, đường xuống Cống Xuyên, các bạn thi nhau chạy trước chạy sau, không còn hàng ngũ gì hết. Tôi phải chạy sau cùng, để xem bạn nào còn sót lại để thu dung.

Xuống đến nơi, mọi người đã đến đông chật ních, bạt ngàn toàn là đầu người lớn. Tôi nhìn thấy một cây Si cạnh bờ ao, bèn bảo ba đứa cùng bàn, chen qua đám đông trèo lên cây. Nhìn ra thấy Bác Hồ rất rõ.

Bác mặc bộ quần áo nâu. Râu tóc Bác Bạc phơ, tay Bác đưa lên xuống theo giọng nói truyền qua loa phóng thanh, nghe rất rõ. Cả vạn con người mà im phăng phắc, đón nghe từng lời Bác nói. Bác ca ngợi tinh thần chống hạn của nhân dân Hà Đông. Bác tặng mấy câu thơ :

" Hà Đông Anh Dũng tuyệt vời !

Vắt đất ra nước thay trời làm mưa".

Dứt lời Bác, tiếng vỗ tay tiếng hò reo vang một góc trời...

Thầy kể rằng: "Để có chỗ cho Bác đứng, các bác xã viên phải đào đắp ụ đất từ hôm trước. Còn kê lót cho bằng phẳng sạch sẽ để Bác đứng nói chuyện cho thuận tiện.

Chỗ Bác đứng ngày xưa, bây giờ địa phương đã dựng lên ngôi nhà Tưởng niệm Bác Hồ. Cũng là di tích lịch sử của địa phương.

Tôi vẫn biết ơn Thầy năm ấy, vì được thấy và nghe Bác Hồ nói chuyện, điều mong ước của mọi người.

18/11/2022

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Thầy cho chúng em đến gặp Bác Hồ" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn