Thư trong  tấm bánh

Quốc Doanh Nguyễn

16/01/2023 08:32

Theo dõi trên

Mãi đến ngày áp tết đơn vị mới đi nhận bánh chưng của hậu phương gửi tặng các chiến sỹ nơi tiền tuyến về phát cho mỗi người 1 tấm, người thì nhận được tấm này, người thì nhận được tấm kia, thôi thì đủ loại, tấm dầy, tấm mỏng, tấm tròn, tấm vuông, vì là của các gia đình nơi hậu phương gửi tặng nên mỗi nhà gói mỗi khác ! .

d1ah1q-1673832599.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Phát vào tay cho từng người ăn lúc nào tùy ý, cũng có người thì bóc "chén" luôn, cũng có người để giành, bỗng có một chú lính reo lên như vớ được của :

- Anh em ơi trong tấm bánh có thư !

- Đâu ! xem nào ; đọc cho mọi người nghe đi

Thư là mảnh giấy nhỏ gấp cận thận được nhét vào dưới lớp lá, nội dung đại loại : "...em tên là H, năm nay (...tuổi) em chưa có người YÊU ...chúc các anh luôn mạnh khỏe, chắc tay súng bảo vệ biên cương, khi nào có dịp mời về quê em, em ở thôn ...xã ..."

Mới đọc được đến đoạn đấy lính ta "láo loạn" cả lên, thế là một màn "tranh nhau" làm cho phong thư nát nhừ chẳng còn kịp nhận ra địa chỉ em gái hậu phương kia nữa ...Tiếc !

Chẳng ai nói với ai, mọi người lại bóc những tấm bánh của mình hy vọng "may ra lại gặp được em gái", cũng một vài tấm bánh có thư, nhưng thư lại có lời chúc của bố, mẹ, cô, chú ... thôi thì thư của hậu phương gửi lên biên giới của ai cũng quí, nhưng những phong thư này lính ta không "Tranh nhau"

Lại một cái tết nguyên đán đang đến gần, người lính già xòe bàn tay, bấm đốt ngón tay-nhẩm tính, hồi tưởng lại được ăn tấm bánh chưng có thư bên trong cũng bốn mấy năm rồi cơ đấy, khi ấy nơi biên cương vẫn còn ầm vang tiếng súng đạn của chiến tranh !

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Thư trong  tấm bánh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn