Tình hình căng?

Bùi Trung

24/12/2021 08:56

Theo dõi trên

Năm 1985, Bầu tui Mới dìa Long Xuyên, vợ chồng con cái đến tạm trú ở xã Mỹ Hòa, cái xứ lạ hoắc huơ vậy mà bà con lối xóm cũng có người thương kẻ ghét. Thôi kệ, mình sống tốt thì từ từ người ta sẽ thương lo gì...

cang-bui-trung-1640310977.jpg

Tạm trú đúng 5 năm thì được Cty nhà nước nhận vô làm cán bộ, điều kiện là phải có cái lý lịch được chính quyền địa phương xác nhận. Mà tạm trú... lì thì không biết có ai chịu chứng lý lịch cho mình không nữa?

Tới đồn Công an xã gặp anh HA phó đồn, anh vui vẻ nói :

- Anh tạm trú 5 năm mà không vi phạm gì thì đủ điều kiện để chứng lý lịch cho anh. Nhưng phải có chữ kí  xác nhận của ông Tổ trưởng tổ dân phố mới hợp lệ.

Thế là tìm tới nhà ông "Tổ" nhưng cả tuần mới gặp được ngài, vì ngài Tổ có chiếc xe gặt đập liên hợp đang bận cắt lúa thuê ngoài đồng. Ông Tổ nghe nhờ xác nhận giùm cái lý lịch ổng lắc đầu ngay :

- Vụ này "căng" lắm Bầu ơi... Mày là dân tạm trú, lại là dân theo "Hát bội ", không rõ căn cơ nguồn gốc thì làm sao tao dám phê vô.

Tôi phân trần :

- Chú ơi... Công an chỉ nhờ chú xác nhận giùm là cháu tạm trú lâu năm và chưa vì phạm ANTT là được , còn chứng hay ký tên đóng mộc là chuyện của công an mà chú.

- Vậy mới "căng" đó... phải chi chú mày là nghệ sỹ tên tuổi như Minh Vương hay Thanh Tuấn thì dễ(?), còn theo gánh hát bầu Tèo thì ai biết vợ chồng chú mày có làm gì bậy bạ không? Bút sa gà chết hỏng phải giỡn chơi đâu.

- Dạ con xấu hay tốt ở đây mấy năm rồi chú cũng biết rồi, mà con đâu có theo Hát bội đâu chú .

- Thì ai biết, cải lương hay hát bội cũng là kép hát, chú cũng muốn giúp chú mày nhưng tình hình đang "căng" lắm...

Không thuyết phục được ông "Tổ" Bầu tui trở lên năn nỉ anh phó đồn  dễ thương. Nghe chuyện, anh ta cười ngất rồi nói :

- Cái ông tổ này không biết ổng căng cái gì mà căng vậy trời. Xác nhận tạm trú mà cũng căng ???Thôi... để  tui kêu công an khu vực xác nhận cho anh.

Cầm cái lý lịch đóng mộc đỏ tươi chạy về ngang nhà ông Tổ thấy ổng còn nhâm nhi bên tách trà Bầu tui ngừng xe bước vô chào. Vừa nhìn gặp tôi ông "Tổ" đã cằn nhằn :

- Sao chú làm phiền tui hoài vậy?Tình hình lúc này "căng" lắm chứ đâu phải giỡn chơi.

- Dạ không , con ghé cho chú hay là...

- Là sao ?

- Là công an chứng lý lịch cho con rồi mà mấy ảnh hỏng có căng gì ráo... Dạ xong rồi nè chú.

- Ơ... Vậy sao? lần họp tới mấy tay này chết với tui... đã nói tình hình lúc này "căng" lắm mà...

MƯỜI NĂM SAU...

Bầu tui từ từ cũng bò lên được làm Trưởng ban Văn hóa xã, một lần các ông "Tổ" trong xã được mời về họp Tổng kết cuối năm. Vừa mở cửa Hội trường cho các cụ "Tổ" vào họp, Bầu  tôi gặp lại Ông Tổ thân thương của mình. vừa gặp tôi ổng hỏi  ngay :

- Tình hình cuộc họp hôm nay có "Căng" không vậy Bầu ???

- Dạ... chắc không có gì "căng" đâu chú ơi, chỉ nhận quà xong rồi còn được mời nhậu .

- Ờ vậy thì cũng êm, cuối năm được mời họp không biết có gì căng không nên chú lo vậy mà.

Mới năm rồi hay tin cụ "Tổ" đứt bóng, Bầu tôi khẽ thở dài và nghĩ như vậy cũng tốt... biết đâu đứt bóng ông Tổ sẽ hết... CĂNG./.

Theo Chuyện Quê

Bạn đang đọc bài viết "Tình hình căng?" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn