Trò chuyện với cống thoát nước

Trần Mạnh Trung

27/06/2022 19:25

Theo dõi trên

Câu chuyện vui của tác giả Trần Mạnh Trung

minh-hoa-1656332633.jpg
Hình ảnh từ Internet chỉ mang tính chất minh họa

 

PV: - Xin chào cống thoát nước xin phép được hỏi chuyện vài câu nhưng xin lỗi là tôi không thể đến gần hơn vì ... vì ....

CTN: - Tôi ... tôi ... hiểu .... rồi! Vì ... mùi ... của ... tôi ... chứ ... gì? Không ... vấn ... đề ... gì ...đâu!

PV: - Sao cống nói có vẻ khó khăn thế nhỉ?

CTN: - E hèm! Vì người ta vừa mới lén đổ rác đầy miệng tôi đây này!

PV: - Tội nghiệp quá! Xin phép được hỏi vài câu nhé!

CTN: - Xin sẵn lòng! Tôi rất buồn vì chẳng có ai để ý và nói chuyện với tôi bao giờ ! Những công nhân thông cống khi làm việc họ chỉ lẩm bẩm chửi kẻ nào đó xả rác làm tắc tôi và họ chỉ mong sao nhanh xong việc nên làm gì có thời gian để nói chuyện với tôi đâu! Tôi không trách họ vì đó là công việc bẩn thỉu và vất vả mà họ làm cho tôi là quí lắm rồi!

PV: - Ai cũng biết vai trò của Cống là thoát nước nhưng hình như nhiều khi Cống đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình phải không?

CTN: - Làm sao có thể trách tôi được! Các thành phố bây giờ càng ngày càng đông người thì lượng nước thải tăng lên trong khi đó hệ thống cống chúng tôi ở các khu vực nội thành chật hẹp thay đổi ... rất ít . Chưa nói là người ta làm nhà đè lên hay thậm chí lấp cống chúng tôi để làm nhà. Cống chúng tôi nhiều khi còn kiêm thêm nhiệm vụ chứa rác do nhiều người thiếu ý bỏ rác xuống cống hay xuống đường khi mưa là trôi vào cống chúng tôi. Do đó, khi mưa to thì ngập úng tránh sao khỏi!

PV: - Người ta thường ném gì vào ... miệng Cống vậy?

CTN: - Đủ mọi thứ! Chất thải rắn, chất thải ... dai không tiêu biến và chất thải ... nổi lều bều và nhiều thứ mà tôi chẳng tiện nói ra vì ... mất vệ sinh lắm.

PV: - Chắc Cống khó chịu khi phải chứa những thứ như thế phải không?

CTN: - Đến phóng viên cũng không dám đến gần tôi nữa là!

PV: - Vậy theo Cống thì có biện pháp nào để thoát khỏi cảnh ngập úng ở thành phố khi mùa mưa đến không?

CTN: - Tôi chỉ ước mơ viễn vông là ở các thành phố lớn nước mình có hệ thống ngầm qui hoạch khoa học và qui mô lớn đủ sức thoát nước như hệ thống thoát nước ngầm của thành phố... Paris ở bên Pháp. Ngoài ra mọi người cũng nên rèn thói quen không xả rác xuống đường và xuống cống nữa! Ai đó khi làm nhà cũng cần quan tâm đến hệ thống thoát nước công cộng và của nhà mình để chúng tôi luôn thông thoáng khi làm nhiệm vụ của mình và sau mỗi trận mưa to phố không còn biến thành sông nữa!

PV: - Tôi cũng xin được chia sẻ ước mơ đó ! Xin cám ơn và chào tạm biệt!

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Trò chuyện với cống thoát nước" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn