Viết về sự tử tế, một cuộc thi đặc biệt

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi Viết về sự tử tế

15/09/2021 16:16

Theo dõi trên

​​​​​​​Với gần 400 bài gửi về dự cuộc thi VIẾT VỀ SỰ TỬ TẾ, cuộc thi đã thực sự thành công ngoài mong đợi.

thi-viet-ve-su-tu-te-1631697259.jpg
 

Sẽ chẳng ai ngờ, người có khát vọng về sự tử tế và phát động tổ chức ra cuộc thi Viết về sự tử tế là một chàng trai còn rất trẻ. Nắng Nắng là người nhiều năm nay âm thầm lập ra nhóm VIẾT trên mạng xã hội fanpage với gần 100 ngàn thành viên. Nhưng việc mà Nắng làm được có vô vàn, ví như huy động sách trao tặng đến các điểm trường trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Người chủ xướng phải có uy tín như thế nào mới làm được một việc mà kể cả các cơ quan báo chí văn chương, với nhiều lợi thế, cũng không dám làm trong tình hình hiện tại.

Các tác giả tham gia dự thi chủ yếu ở độ tuổi rất trẻ. Là học sinh, sinh viên, người mới lập nghiệp… Số ít cũng có những tác giả đã trưởng thành, có bề dày trải nghiệm… Ơ khắp mọi miền đất nước.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn chưa đầy 2 tháng, số lượng các tác giả tham gia đã tạo nên kỳ tích một cuộc thi đặc biệt.

Đặc biệt ở những điểm sau:

- Giải thưởng ghi dấu ấn trong cộng đồng về ý nghĩa lớn lao: Viết về sự tử tế. Chính vì vậy ít nhất cũng khơi gợi, lan tỏa sự tử tế, một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt.

- Giải thưởng rất khiêm tốn về phần thưởng vật chất. Nhưng vẫn nhiều người tham gia.

- Giải do nhóm VIẾT phát động, được sự giúp đỡ cộng hưởng của một nhóm tuổi trẻ, phi lợi nhuận, không thuộc tổ chức đoàn thể được bảo trợ nào.

- Giải được phát động và được hưởng ứng rộng rãi khắp mọi miền, vào thời khắc lịch sử của đất nước đang gồng mình chống lại đại dịch covid-19 vô cùng cam go khốc liệt.

Quá trình chấm được phối hợp rất ăn ý giữa các thành viên giám khảo.

Ban Giám khảo đã chọn ra được các tác giả và các giải như sau:

Tác giả Linh Lan đoạt Giải Nhất, với chùm 2 tác phẩm: Giấc mơ rừng già Ánh trăng vằng vặc bên sông (tên do Ban Giám khảo đặt lại). Giấc mơ rừng già là một giấc mơ bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ thiện lương loài người trước những ám thị triệt phá, nguy cơ dẫn đến sự tự vong. Ánh trăng vằng vặc bên sông là câu chuyện tình yêu dằng dặc tháng năm thô nháp, cuối cùng cũng tìm được bến hạnh phúc. Nổi bật là sự tử tế - thiện nhân của con người.

Tác giả Ngọc Trà đoạt Giải Nhì với tác phẩm Tớ sẽ sống nốt phần còn lại cho cậu! Đọc bài viết này, người đọc sẽ nghẹn lòng khi nhân vật “cậu”, một bản mẫu thực sự tử tế, đã phải chia tay cuộc đời vì một căn bệnh. Và người viết hứa rằng “Tớ sẽ sống nốt phần còn lại cho cậu!”. Bởi người ra đi đã sống một cuộc đời tử tế thực sự, không hào nhoáng, đầy mạnh mẽ trẻ trung.

Tác giả Ngân Châu đoạt Giải Ba với tác phẩm Bốn ngày đếm ngược. Một câu chuyện về người làm từ thiện không phải để lập công trạng, làm từ thiện từ trong tâm, trong chính hơi thở và từng thời khắc sống của mình.

Tác giả Jane Nguyễn đoạt Giải Ban Giám khảo tác phẩm Gió hát với dung lượng câu chữ không cần dài. Cách thoại cách cảm trong câu chuyện về các nhân vật khuyết tật, nghèo khó được khắc họa rất ngắn gọn, không màu mè. Trong khi đó, tác giả Xuân Phước - Giải Ban Giám khảo thứ hai - lại thắp lên ngọn lửa nhỏ bé ở trong một ngõ xóm khu dân cư lao động ở phố thị. Tác phẩm Những người “giữ lửa” nhỏ bé khắc họa được câu chuyện hiện thực trong thời khắc đại dịch, lúc gian nan tối lửa bên nhau. Khi cần, những con người lam lũ đó sẵn sàng làm những việc mà họ coi là nghĩa vụ là trách nhiệm của mình, như việc hiến máu.

Tác giả Vĩ Nhất hưởng ứng cuộc thi với tác phẩm được Tặng thưởng Đặc biệt của Ban Giám khảo. Câu chuyện Cầu vồng rực rỡ vừa xảy ra những ngày gần đây, khi đại dịch ở tp Hồ Chí Minh bùng lên dữ dội, nhiều người quê vùng miền khác như Tây Nguyên, tìm đường về quê lánh nạn. Chuyện xảy ra dọc đường về, với các nhân vật trên một chuyến xe bão táp đã khiến cho cuộc thi thêm phần ý nghĩa thực tiễn trong thời khắc không bao giờ quên của đất nước.

Nhìn chung các tác phẩm đoạt giải đã đáp ứng đúng tiêu chí thể lệ cuộc thi, trên hết là có những thủ pháp kể chuyện lý giải khá hấp dẫn; văn từ gọn xúc tích.

Ban Giám khảo đã chọn ra được 68 bài viết đạt chất lượng (bao gồm cả các giải) để đưa vào cuốn sách có tên BÍ MẬT CỦA SỰ TỬ TẾ, sẽ được công ty Sbooks liên kết Nhà xuất bản Lao động xuất bản, sẽ nhanh chóng ra mắt tới tay bạn đọc.

Không thể chọn hết các tác phẩm để đưa vào cuốn sách. Nhưng sự đóng góp của các cây bút cho sự thành công của cuộc thi không nhỏ. Những tác phẩm chưa được chọn vào sách, do sơ xuất ghi thiếu tên, sai quy định thể lệ, do chưa đạt hoặc xa rời nội dung thi… nhưng vẫn coi là những việc làm tử tế.

Tất cả đã và sẽ giúp cho năng lượng tử tế, năng lượng tình thương được lan tỏa và thêm sâu sắc trong cộng đồng.

Cuối cùng, cũng là một việc làm tử tế: Toàn bộ Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đều là tình nguyện viên (ở cả Hà Nam, Hà Nội và tp Hồ Chí Minh) tổ chức, đọc chấm xét giải, không thù lao, không biết mặt nhau, làm online thâu đêm, để có kết quả đáng được ghi nhận đặc biệt này.

Giám đốc Sbooks là Nguyễn Anh Dũng đã nhiệt tình đón nhận các tác phẩm để xuất bản cuốn sách BÍ MẬT VỀ SỰ TỬ TẾ, với nỗ lực tốt nhất.

Xin được gửi đến tất cả các thành viên của Viết, các cây bút đã tham gia cuộc thi, và tất cả bạn đọc lời tri ân chân thành nhất.

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Viết về sự tử tế, một cuộc thi đặc biệt" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn