Vinh danh “Điển tích thơ” Hoàng Vũ Thuật

Ngô Đức Hành

07/12/2021 17:53

Theo dõi trên

Tại Hà Nội vừa diễn ra Lễ trao giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Thi lần thứ 2. Nhà thơ Hoàng Vũ Thuật cùng với nhà thơ Đỗ Nam Cao được nhận Giải thưởng Văn học "Thành tựu trọn đời". Đó là sự vinh danh những thành tựu xứng đáng.

hoang-vu-thuat-1638874312.jpg
Nhà thơ Hoàng Vũ Thuật, người luôn sáng tạo thi ca

Chiều 5/12/2021 tại tư gia nhà văn Nguyễn Đình Chính, Giám đốc Điều hành Giải thưởng VHNT Nguyễn Đình Thi, đã diễn ra lễ trao Giải thưởng lần thứ 2 cho bộ môn Văn học. Giải thưởng VHNT Nguyễn Đình Thi do nhà văn Nguyễn Đình Chính và bạn bè lập ra để góp phần khích lệ các văn nghệ sĩ có những sáng tạo xuất sắc phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân. Giải thưởng được tặng thưởng hàng năm cho các nhà văn, nhạc sĩ, họa sĩ, nhà hoạt động sân khấu được ban sơ khảo và hội đồng chung khảo bầu chọn. Giải thưởng không có hiện kim chỉ có bằng và tượng đúc đồng do nhà điêu khắc hàng đầu Tạ Quang Bạo sáng tác.

Năm 2020, Giải thưởng đã được trao tặng cho nhà thơ lão thành Thanh Thảo ở hạng mục "Thành tựu trọn đời' và nhà văn trẻ Nguyễn Duy Trọng ở hạng mục "Tác giả trẻ".

Giải thưởng "Thành tựu trọn đời" lần thứ 2 này được trao cho nhà thơ Đỗ Nam Cao (1948 - 2011) và nhà thơ Hoàng Vũ Thuật. Đây là hai nhà thơ nổi bật với những cách tân thơ vừa dân tộc vừa hiện đại, nhất là với hai tập thơ "Hỡi cô cắt cỏ" của nhà thơ Đỗ Nam Cao và "Một mai gió chở tôi về", NXB Hội Nhà văn năm 2019, của nhà thơ Hoàng Vũ Thuật. Năm 2021, ông xuất bản tiếp tập thơ “Sự hiện diện của em”, được giới phê bình hàn lâm đánh giá cao.

nguyen-dinh-thi-1638874312.jpg
 

Tôi bất ngờ khi quý vị trong Hội đồng Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Thi đặt tôi lên bàn cân để xét thưởng. Một giải thưởng mà con dấu được đóng vào tình yêu con người vì con người. Không ngôi thứ, giai cấp hay chủng tộc, nhưng là giải thưởng sang trọng nhất. Sang trọng vì người lựa chọn vô tư và khách quan như đã đi ra từ tế bào, mạch máu của người sáng tạo”, nhà thơ Hoàng Vũ Thuật xúc động trong Diễn từ gửi ra từ Quảng Bình.

Về thơ Hoàng Vũ Thuật, nhiều nhà nghiên cứu văn học, nhà thơ nổi danh đã nghiên cứu, đánh giá đó là: "Di sản tâm hồn" (TS. Trần Quang Đạo), là "Những câu thơ đẹp như nỗi buồn", (Thái Doãn Hiếu), là "Thế giới tương hợp" (PGS.TS. Hồ Thế Hà), là nhận định "Có một đường thơ mang tên Hoàng Vũ Thuật" (PGS.TS. Nguyễn Thái Hòa)....

Nhà thơ trên thực tế phải sáng tạo ra một khế ước giả định của mình. Trong mọi trường hợp độc giả là là người đồng sáng tạo. Mỗi người đọc ở mỗi thời điểm sẽ cảm nhận tác phẩm của anh ta một khác”, (nhà nghiên cứu văn học TS, Ngô Tự Lập). Tất cả những điều này, đọc thơ Hoàng Vũ Thuật dễ nhận ra.

Đối với sáng tạo của mình, năm 2017 Hoàng Vũ Thuật đã ẩn ý trong bài thơ cũng là tên tập thơ "Cây xanh ngoài lời". “Thơ là bản sao về con người, cuộc sống hơi thở của tôi”, Hoàng Vũ Thuật xác tín. Cả đời ông lầm lũi vì thơ, tần tảo và đắm đuối vì thơ, sáng tạo “con đường thơ” mang tên mình. Con đường của những “điển tích thơ” Hoàng Vũ Thuật./.

Bạn đang đọc bài viết "Vinh danh “Điển tích thơ” Hoàng Vũ Thuật" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn