Vĩnh Phúc: Bước sang ngày thứ 5 không phát hiện ca dương tính Covid-19

Tiến Dũng

25/05/2021 19:32

Theo dõi trên

Sáng 25/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chủ trì hội nghị thông tin về việc phòng chống Covid - 19 để thực hiện mục tiêu kép bảo đảm cuộc sống an toàn cho người dân và phát triển kinh tế  xã hội.

le-duy-thanh-1621933912.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc -  Lê Duy Thành trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh Dương Nam

Vĩnh Phúc hiện có 89 số ca dương tính với Covid -19, bước sang ngày thứ 5 không có bệnh nhân dương tính với Covid -19. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm và bùng phát vẫn còn hiện hữu, đặc biệt tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, khu dân cư, bệnh viện…, đặc biệt là các nguồn lây từ các ổ dịch bên ngoài tỉnh. Trong thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp để “Phát hiện nhanh – Khoanh vùng gọn – Xét nghiệm thần tốc – Cách ly kịp thời – Điều trị tích cực” để thực hiện hiệu quả chiến lược “Bao vây – Khoanh vùng – Đón đầu và đánh chặn”.

Để kiểm soát tốt các nguồn lây nhiễm Covid – 19, Vĩnh Phúc đã thiết lập các kênh tin báo trong dân, khuyến khích phát hiện để truy vết sớm. Đối với doanh nghiệp, trong đó có nhóm doanh nghiệp trong khu công nghiệp và nhóm doanh nghiệp bên ngoài, tỉnh duy trì việc xét nghiệm 1 tuần một lần đối với các nhóm có nguy cơ cao, nhất là đối với các nhóm như nhà ăn, bảo vệ, lái xe, bộ phận marketing. Với nhóm trường hợp như chợ, bến xe cũng sẽ tăng cường xét nghiệm tùy từng khu, từng đơn vị.

Vĩnh Phúc thực hiện hạn chế di chuyển cơ học nhưng vẫn bảo đảm hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, với công nhân là người Việt Nam làm việc tại Vĩnh Phúc hết giờ làm đi về các tỉnh thì tỉnh yêu cầu phải ở lại tỉnh. Các công nhân ở lại được tỉnh bố trí ở ký túc xá miễn phí. Đối với người nước ngoài, tỉnh đưa ra 5 sự lựa chọn là làm việc online tại nhà, được phép đi về nhưng phải xét nghiệm 3 ngày một lần. Tỉnh sẽ tạo điều kiện xét nghiệm cho cá nhân và doanh nghiệp, ở lại tỉnh làm việc và ở các khu ký túc xá miễn phí, ở trong các khách sạn (đã được liệt danh sách bảo đảm phòng chống dịch) cho người nước ngoài ở và các cá nhân người nước ngoài có thể tự tìm chỗ ở tùy điều kiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Hiện các cửa hàng được phép mở bán nhưng không được phục vụ tại chỗ, chỉ cho mang về. Đối với bán hàng rong cũng được phép bán hàng cho khách hàng mang về, người mua phải bảo đảm an toàn về phòng chống dịch; Hiện nay, tình hình sức khỏe của các bệnh nhân dương tính với Covid – 19 ở Vĩnh Phúc luôn được theo dõi sát sao, các ca bệnh có diễn biến phức tạp đang được điều trị tích cực.

Về nguồn mua vaccine, tỉnh đang chờ Bộ Y tế. Vĩnh Phúc cũng đã liên hệ các kênh ngoài để hỏi nhưng chưa được. khi nào có nguồn sẽ sớm tiến hành tiêm cho người dân. Đối với kinh phí để mua vắc xin đã được tỉnh chuẩn bị,  tỉnh đã tính toán cắt giảm một số chi phí khác để mua vaccine, việc này được tính toán và cân nhắc kỹ, nhưng thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục triển khai xã hội hóa.

Thời điểm hiện tại Vĩnh Phúc vẫn chưa thống kê được ngân sách chi cho phòng chống dịch là bao nhiêu. Tuy nhiên với phương châm 4 tại chỗ, tất cả cơ quan, ban ngành phải tự lo cho mình bằng cách tiết kiệm kinh phí của mình như khẩu trang, nước rửa tay... phải chủ động mua. Thực hiện tốt kêu gọi xã hội hóa. Việc nâng công xuất xét nghiệm từ gần 1.000 mẫu lên đến 50.000 mẫu (gấp 50 lần) nhưng chưa phải sử dụng nguồn ngân sách. Tỉnh vận dụng các cơ chế chính sách để vận động, mượn, thuê... Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tự vận động để xét nghiệm cho người lao động của mình.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Bước sang ngày thứ 5 không phát hiện ca dương tính Covid-19" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn