Vĩnh Phúc: Sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra an toàn

Tiến Dũng

16/05/2021 20:15

Theo dõi trên

Chiều 16/5, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ trì cuộc họp thông tin về tình hình phòng chống dịch Covid - 19 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc – Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đã tích cực tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân hướng về cuộc bầu cử cũng như tham gia vào công tác chống dịch và phát triển kinh tế. Mong muốn các cơ quan truyền thông tiếp tục đồng hành với Vĩnh Phúc, tuyên truyền về bầu cử, phòng chống dịch, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đặc biệt là việc thực hiện mục tiêu “kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch Covid -19. 

hoang-thi-thuy-lan-bau-cu-1621158076.JPG

Quang cảnh buổi họp chiều 16/5

 

Ưu tiên đầu tiên của Vĩnh Phúc trong thời gian tơi là phải chống dịch với các cơ chế chính sách cụ thể. HĐND tỉnh đã ban hành 3 Nghị quyết. Hôm nay (16/5), HĐND ban hành Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin phòng dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2022. Theo đó, tỉnh hỗ trợ 100% chi phí tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho các đối tượng là người từ 18 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc kể từ thời điểm nghị quyết này có hiệu lực (từ ngày 16/5/2021). Hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly y tế bắt buộc tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly y tế tập trung với mức 80.000 đồng/người/ngày. Miễn phí 100% chi phí xét nghiệm sàng lọc Covid -19 cho các trường hợp theo tiêu chuẩn, tiêu chí của UBND tỉnh về tổ chức xét nghiệm cho các đối tượng mở rộng có nguy cơ lây nhiễm, tầm soát theo diện rộng trên địa bàn tỉnh, kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách cấp tỉnh.
Hiện nay, Vĩnh Phúc còn 2/9 huyện chưa có bệnh nhân dương tính với Covid -19 là huyện Sông Lô và Tam Dương. Bên cạnh công tác phòng chống dịch, công tác chuẩn bị bầu cử đã được tiên hành như tổ chức hiệp thương được triển khai thận trọng, chặt chẽ, bài bản, mở rộng dân chủ. Các  hoạt động của người đứng đầu tỉnh, đại biểu ứng đã được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Các cấp ủy chính luôn tích cực tuyên truyền về cuộc bầu cử, để bảo đảm quyền lợi của nhân dân trong bầu cử có lựa chọn sáng suốt giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.
Về phát triển kinh tế của Vĩnh Phúc trong quý 1 năm 2021 . Lĩnh vực công nghiệp của Vĩnh Phúc tiếp tục tăng trưởng cao với mức tăng 9,78%. Trong đó, ngành sản xuất linh kiện điện tử tăng cao nhất với trên 18%. Tính chung 4 tháng đầu năm 2021 chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ước tăng 24,6% so với cùng kỳ. Thu ngân sách tăng, theo số liệu của Kho bạc Nhà nước tính đến 15/4/2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 11.449,64 tỷ đồng, tăng 21,47% so với cùng kỳ. Tỉnh đã thu hút được 146,185 triệu USD vốn FDI, bằng 299,87% so với cùng kỳ năm 2020. Thêm hơn 600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 4.857 tỷ đồng, tăng gần 24 %, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 64,1 % so với cùng kỳ năm trước. Đối với hoạt động thương mại, dịch vụ và vận tải ổn định và phát triển. Bốn tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 17.222,9 tỷ đồng, tăng 28,31 %.
Công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo và thực hiện theo đúng kế hoạch. Đối với công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường THPT và GDTX trên địa bàn tỉnh tiếp tục rà soát năng lực học sinh theo từng môn học và ôn tập theo hướng phân hóa đối tượng; Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, phân tích đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để có định hướng dạy, ôn tập sát với yêu cầu đề thi... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác quốc phòng địa phương tiếp tục được quan tâm và thực hiện tốt, đảm bảo giữ vững tình hình để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trả lời các câu hỏi của các cơ quan báo chí tập trung về nội dung việc triển khai công tác bầu cử tại các khu cách ly, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết: Hiện nay, trong các khu cách ly Ủy ban bầu cử tỉnh đã có phương án cụ thể, đó là ở các điểm cách ly ở khu vực tổ bầu cử nào thì sẽ tiến hành bỏ phiếu theo hòm phiếu phụ. Đối với các ứng viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đến thời điểm hiện tại chưa có ứng cử viên nào thuộc diện cách ly tập trung.  Để bầu cử diễn ra an toàn gắn với phòng chống dịch, tỉnh Vĩnh Phúc trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, tỉnh đã có kế hoạch về phương án y tế trong bầu cử xác định tình huống, các địa phương rà soát lại toàn bộ những tình huống phức tạp nhất căn cứ vào diễn biến tình hình dịch, đến thứ 4 (19/5) sẽ chốt hình thức bỏ phiếu theo các nhóm. Nhóm thứ nhất là các thôn, tổ đang cách ly tỉnh sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Uỷ ban bầu cử Quốc gia, nhất là các vấn đề về y tế (phun khử khuẩn khu vực, phương án quy định về phân luồng, khoảng cách, sát khuẩn…). Với các trường hợp cử tri cách ly tại nhà, ban bầu cử sẽ có hòm phiếu phụ đến từng gia đình bảo đảm phòng dịch, tránh việc tiếp cận trực tiếp đối với các trường hợp cách ly tại nhà. Đối với trong khu cách ly tập trung cũng sẽ được thực hiện theo đúng quy định, về thứ tự, khoảng cách, sát khuẩn, sử dụng hòm phiếu phụ.
Về cơ cấu của các đại biểu tham gia HĐND cấp tỉnh trên địa bàn Vĩnh Phúc, tổng số đại biểu được bầu là 52 người, tổng số người được giới thiệu là 85 người. Cơ cấu kết hợp: Nữ 39 người (46%), dân tộc thiểu số 03 người (3,5%), trẻ tuổi 34 người (40%), ngoài Đảng 11 người (12,9%).

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra an toàn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn