Vĩnh Phúc: Tp Phúc Yên xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Toàn Phong

04/06/2022 23:01

Theo dõi trên

Các cấp ủy, chính quyền thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động xây dựng nếp sống văn minh đô thị nhận được sự  hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

goc-thanh-pho-phuc-yen-1654358372.png
Một góc thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

 

Sau 6 năm thực hiện Nghị quyết số 01 về xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị đã có nhiều tín hiệu chuyển biến tích cực. Hơn 90% thôn, tổ dân phố trên địa bàn đạt chuẩn văn hóa, gia đình văn hóa; 100% các hộ dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ. Những con số thống kê đã phần nào cho thấy sự đổi thay của diện mạo đô thị Phúc Yên ngày một khang trang, sạch đẹp hơn; công tác quản lý trật tự đô thị được chấn chỉnh thường xuyên; nếp sống văn minh đô thị của người dân thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chủ trương xây dựng nếp sống văn minh đô thị của Phúc Yên đã nhận được sự hưởng ứng, đồng long, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Trao đổi với phóng viên, không ít người dân trên địa bàn thành phố Phúc Yên khẳng định: Việc “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên cơ sở phối hợp đồng bộ, thống nhất của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân, mang lại những hiệu quả thiết thực.

Đảng uỷ các xã, phường TP Phúc Yên đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, một số xã, phường đã có cách làm hay, hiệu quả như: Phường Nam Viêm đã chọn 1 tuyến đường điểm để làm biển số nhà; phường Xuân Hoà đã đưa ra mục tiêu xây dựng 2 điểm tuyến phố văn minh là Nguyễn Văn Linh và Võ Thị Sáu…

“Điều kiện môi trường sống từng bước được nâng cao, cơ sở hạ tầng có bước thay đổi đáng kể. Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, các chính sách an sinh xã hội, những thành tựu và kết quả của phong trào đã thực sự lan tỏa và phát triển đa dạng, nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần, ý thức của người dân ngày được nâng lên, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương”-anh Nguyễn Việt Hùng, phường Trưng Trắc, thành phố Phúc Yên chia sẻ.

Để phát triển đô thị văn minh, bên cạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư cho đô thị được thành phố chú trọng quan tâm, tập trung triển khai nhiều dự án xây dựng trọng điểm của tỉnh, huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Phúc Yên không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh một Phúc Yên đang hướng đến xây dựng thành phố xanh - là điểm đến thân thiện, an toàn.

Các mô hình tự quản đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, văn minh đô thị của MTTQ và các tổ chức đoàn thể thành phố cũng được xây dựng và duy trì hiệu quả như: Mô hình khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường; khu dân cư, tuyến đường, tuyến phố tự quản không có quảng cáo rao vặt sai quy định…

Nhằm tăng cường công tác thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch trong những năm qua, nhiều hoạt động đã được UBND thành phố Phúc Yên triển khai nhằm giới thiệu hình ảnh đẹp về miền đất và con người Phúc Yên đến đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh, trong nước và quốc tế. Tiêu biểu là cuộc thi ảnh “Đất và Người Phúc Yên” từ ngày 1/6 đến hết tháng 8/2022.

Với yêu cầu nội dung tác phẩm dự thi phải phản ánh được những yếu tố như hình ảnh các điểm đến du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa Phúc Yên; những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục tập quán, văn hóa ẩm thực của người dân; hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa tại những điểm đến du lịch; những công trình lịch sử - văn hóa, các loại hình du lịch, các lễ hội, các hình thức văn hóa, văn nghệ dân gian, các làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố. Cuộc thi là cơ hội để Phúc Yên xây dựng ngân hàng dữ liệu ảnh cũng như phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch với những nét độc đáo về phong cảnh, văn hóa truyền thống, con người Phúc Yên, tạo sự hấp dẫn, mong muốn được trải nghiệm, khám phá đối với du khách trong và ngoài tỉnh, trong nước và quốc tế.

Sự quyết liệt, chủ động từ các cấp chính quyền, sự đồng thuận của người dân cùng những hoạt động thiết thực nhằm quảng bá hình ảnh một Phúc Yên xanh - thông minh - bền vững. Đó là cơ sở để chúng ta tin tưởng thành phố Phúc Yên sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đề ra đến năm 2030 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II và kết cấu hạ tầng đô thị cơ bản đáp ứng theo định hướng tiêu chí của đô thị loại I, làm tiền đề để phát triển Phúc Yên trở thành quận thuộc thành phố Vĩnh Phúc; xây dựng và phát triển đô thị Phúc Yên bền vững gắn với tăng trưởng xanh; xây dựng xã hội ổn định, dân chủ, kỷ cương, đồng thuận, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, nhân dân có nếp sống văn minh, thân thiện; xây dựng đô thị xanh, thân thiện, an toàn với tất cả mọi người.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Tp Phúc Yên xây dựng nếp sống văn minh đô thị" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn