Vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi sơ đồ tư duy – Vietnam Mindmap Championship 2022

Đăng Khoa  

17/12/2022 17:55

Theo dõi trên

Sáng ngày 18-12, 104 học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 12 lọt vào Vòng chung kết Cuộc thi Sơ đồ Tư duy – Vietnam Mindmap Championship 2022 - Giải Cá nhân sẽ có mặt tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP.Hồ Chí Minh) để tham dự vòng thi cuối cùng nhằm tìm ra các nhà vô địch cho 12 khối lớp và đại diện cho Việt Nam tại các giải đấu Sơ đồ Tư duy quốc tế thời gian tới.

thi-sinh-boc-tham-chu-de-vong-thi-ve-mindmap-o-vong-loai-1671274436.jpg
Thí sinh bốc thăm

 

Trận chung kết Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 - vòng thi Đồng đội phát sóng vào 16h30 ngày 18-12-2022 trên kênh VTV2 và VTV7. Buổi tối cùng ngày, Lễ trao giải cuộc thi Sơ đồ Tư duy – Vietnam Mindmap Championship 2022 chính thức công bố và trao tặng các hạng mục giải quan trọng của Vòng thi Đồng đội và Vòng thi Cá nhân. 

Cuộc thi Sơ đồ tư duy - Giải Đồng đội do Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Viện kỷ lục Việt Nam và Tập đoàn giáo dục Tâm Trí Lực tổ chức. Ở vòng thi Sơ loại, các đội đăng ký theo trường, mỗi đội gồm có 3 thành viên thuộc khối Tiểu học. Ở mùa giải đầu tiên, cuộc thi đã thu hút 569 trường đến từ gần 45 tỉnh thành trên toàn quốc đăng ký tham gia, trong đó có nhiều tỉnh thành có số đội đông đảo như Nam Định, Đà Nẵng, Bến Tre, Thái Bình, Quảng Ngãi…. 48 đội tuyển lọt vào vòng ghi hình và trải qua các trận thi đấu Vòng loại và Bán kết để xác định 3 đội vào chung kết xếp hạng. 

 Với cấu trúc mỗi trận đấu gồm 3 vòng thi được thiết kế dựa trên các kỹ thuật ghi nhớ, kỹ thuật chuyển đổi thông tin thành hình ảnh, kỹ thuật vẽ mindmap… kết hợp với phong cách thể hiện hài hước, thú vị, Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam – Giải Đồng đội đã mang đến một chương trình truyền hình giáo dục - giải trí hấp dẫn dành cho học sinh Việt Nam. Thông qua nhiều nền tảng phân phối nội dung, từ kênh truyền hình truyền thống đến các kênh truyền thông số, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 15 triệu khán giả đã tiếp cận với các nội dung liên quan đến cuộc thi, để lại hơn 1 triệu tương tác và trên mạng xã hội và các nền tảng khác. Đây là cách làm sáng tạo của Ban tổ chức để phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như góp phần lan tỏa mạnh mẽ phương pháp học tập và ghi nhớ hiệu quả của sơ đồ tư duy, giúp các em học sinh “Học nhẹ nhàng, nhớ dễ dàng” và có thể “thuộc bài tại lớp”.

Cuộc thi chung kết xếp hạng cuộc thi Sơ đồ Tư duy - Vietnam Mindmap Championship 2022 có sự tham gia của 3 đội xuất sắc: BRIGHT STARS (Hải Phòng), SÁNG TẠO 1 (trường Tiểu học Hành Thịnh, Quảng Ngãi) và DỪA XIÊM (trường Tiểu học Hoài Châu Bắc-Bình Định). Các đội sẽ cùng trải qua 3 phần thi: Nhớ siêu tốc, Vẽ siêu nhanh và Mindmap siêu đỉnh. Đội giải Nhất được nhận 50 triệu đồng, đội giải Nhì được nhận 20 triệu đồng và đội giải Ba được nhận: 10 triệu đồng. 

Ban giám khảo của cuộc thi bao gồm 3 thành viên: 01 giám khảo chấm về “Nội dung kiến thức”; 01 giám khảo chấm “Phong cách thuyết trình”, 01 giám khảo chấm “Kỹ thuật mindmap”. Giám khảo chấm “Nội dung kiến thức” sẽ là những thầy cô giáo đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tiểu học. Giám khảo chấm “Phong cách thuyết trình” là MC, Biên tập viên của VTV và giám khảo chấm “Kỹ thuật mindmap” là ông Nguyễn Phùng Phong, chủ tịch Hội Mindmap Việt Nam.

Đồng hành với cuộc thi Sơ đồ Tư duy - Vietnam Mindmap Championship 2022, bà Nhật Hoa - Phó Trưởng ban Khoa Giáo Đài Truyền hình Việt Nam, đại diện Kênh truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7, chia sẻ: “Trực tiếp tham gia cùng Viện Kỷ lục Việt Nam và Tâm Trí Lực trong việc tổ chức cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2022 - Giải Đồng đội, chúng tôi rất ấn tượng với sự thể hiện của các đội tuyển tham gia cuộc thi năm nay. Việc ứng dụng sáng tạo phương pháp Mindmap kết hợp với tư duy mới mẻ của các em học sinh tiểu học đã tạo nên những bài thuyết trình hấp dẫn với những chủ đề độc đáo như: Bắt nạt học đường - Tự vệ hay im lặng? Vì sao chúng ta phải tắm? Các bạn hiểu như thế nào về quyền được bày tỏ ý kiến của mình? Những điều bố mẹ làm khiến chúng mình hạnh phúc? Những điều các bạn muốn thay đổi về trường học”… 

 Giám khảo Ngô Thành Nam – Hiệu trưởng, Giám đốc chuyên môn khối Tiểu học – Trường Inspire Khai Nguyên (TP HCM) – Sáng lập viên Dự án Học tập Toàn cầu – Giải thưởng Giáo viên của năm, khu vực Châu Á 2017 nhận xét: “Cuộc thi Sơ đồ tư duy VN giải đồng đội đã mang lại những trải nghiệm ý nghĩa cho học sinh từ các kiến thức liên quan đến chương trình SGK nhưng được sơ đồ hóa một cách sinh động, logic và dễ ghi nhớ. Các em cũng được cơ hội thể hiện tiếng nói, góc nhìn của mình cũng như lắng nghe quan điểm của các bạn khác ở các vấn đề xã hội, kỹ năng sống”

Các thành viên Đội tuyển Bright Stars - Hải Phòng cho biết: “Chúng con mong muốn cuộc thi tiếp tục được tổ chức và mở rộng sang đối tượng THCS để dù lên cấp 2, chúng con vẫn có cơ hội được tiếp tục tham gia”. 

Thầy Hà Xuân Minh – Giáo viên Trường tiểu học số 1 Hoài Châu Bắc – Thị xã Hoài Nhơn – Bình Định nhận xét: “Sơ đồ Tư duy là một sân chơi thiết thực. giúp các em học sinh vận dụng kiến thức nhanh hơn, hệ thống hơn, tránh phải học vẹt như xưa. Từ đó, giúp các em giảm áp lực trong việc học tập. Tôi mong rằng Ban tổ chức mở rộng tổ chức cuộc thi cả khối cấp THCS, THPT để các con được tham gia và tiếp cận một phương pháp học tập hiệu quả”.

Trực tiếp theo dõi cuộc thi từ đầu giải đến nay, TS.Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao cuộc thi và tính ứng dụng của phương pháp Sơ đồ Tư duy. Theo ông, “Sân chơi Sơ đồ tư duy rất hữu ích cho cả giáo viên và học sinh. Giáo viên được biết thêm một kỹ thuật, phương pháp dạy học để phát huy tính sáng tạo của học sinh. Học sinh có thêm một phương pháp học tập tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả học tập của mình”.

Ở dưới góc nhìn đổi mới phương pháp Dạy và Học trong việc triển khai áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới, TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Quản lý Giáo dục chia sẻ: "Những câu chuyện của các giáo viên và học sinh trên toàn quốc chia sẻ về kinh nghiệm áp dụng hiệu quả phương pháp sơ đồ tư duy trong dạy học đã thu hút sự chú ý của nhiều giáo viên khác trên cả nước. Từ các thầy cô ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến những thầy cô ở Hà Giang, Vĩnh Long… đều có những cách áp dụng rất thú vị và sáng tạo nhằm làm cho bài giảng hấp dẫn học sinh hơn”.

Thông tin về 3 Đội đạt giải Nhất – Nhì – Ba vòng thi Đồng đội sẽ được công bố trong Lễ bế mạc và trao giải tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TP.Hồ Chí Minh) vào ngày 18/12/2022.

Trận chung kết Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022, vòng thi Đồng đội phát sóng vào 16h30 ngày 18/12/2022 trên kênh VTV2 và VTV7.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi sơ đồ tư duy – Vietnam Mindmap Championship 2022" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn