Vụ bà Phương Hằng bị kiện 1.000 tỷ: Nếu nghiêm trọng có thể xử lý hình sự

02/06/2021 14:51

Theo dõi trên

Theo luật sư Đặng Văn Cường, trưởng VP luật Chính Pháp thì trong vụ kiện 1.000 tỷ liên quan bà Phương Hằng, phía bà Lê Thị Giàu cần đưa ra các chứng cứ vi phạm và nếu ở mức độ nghiêm trọng, có thể xử lý hình sự.

Nữ doanh nhân Lê Thị Giàu kiện bà Phương Hằng

Mới đây, TAND quận 1 (TP HCM) cho biết đã thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” theo đơn khởi kiện của bà Lê Thị Giàu (nguyên đơn, ngụ quận 2, TP HCM) khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng (bị đơn, ngụ quận 1).

Bà Nguyễn Phương Hằng là người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời gian gần đây với các livestream liên quan đến nhiều vấn đề trong xã hội.

Trong vụ kiện này, bà Giàu cho rằng, bà Phương Hằng có hành vi xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm và thương hiệu sản phẩm của nguyên đơn. 

 

Theo bà Giàu, trong buổi livestream ngày 14/5, bà Nguyễn Phương Hằng đã xúc phạm danh dự, uy tín khi bịa đặt, vu khống bà, cho rằng "thùng tiền công đức của chùa Bửu Chánh do bà Giàu quản lý"; "bà Giàu là doanh nhân siêu lừa đảo, hung dữ; mua tượng phật và hoa không trả tiền"; “bà Giàu giật tiền của nhiều người 5 - 10 năm không trả"…

Đơn kiện của bà Giàu tố cáo: Bà Hằng đã nói trên livestream rằng, các thương hiệu mì Lá bồ đề, dầu Nhị thiên đường... của bà Giàu là đồ giả. Trong đơn kiện, bà Giàu muốn được giải quyết theo hướng buộc bà Hằng gỡ bỏ toàn bộ các video nói xấu, đồng thời bồi thường tổn thất thiệt hại tinh thần và uy tín doanh nghiệp là 1.000 tỷ đồng.

Nếu mức độ nghiêm trọng có thể xử lý hình sự

Về góc độ pháp lý của vụ việc này, trao đổi với VOV.VN, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Trong vụ kiện này thì nữ doanh nhân Giàu có trách nhiệm cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng cứ để chứng minh hành vi của bà Phương Hằng là đưa tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của nguyên đơn. Trong trường hợp bà Giàu không thể thu thập được chứng cứ tài liệu thì có thể đề nghị tòa án thu thập theo quy định pháp luật. Thậm chí, nếu phía bà Giàu đưa ra đủ chứng cứ về hành vi vi phạm của bà Phương Hằng là nghiêm trọng, thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý hình sự".

“Trường hợp đưa tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác đến mức độ nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý của nạn nhân, hoặc tạo dư luận xấu trong xã hội thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vu khống theo Điều 156 BLHS, tội Làm nhục người khác theo điều 155 và tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, của cá nhân theo điều 331...” – Luật sư Cường cho biết.

Luật sư Đăng Văn Cường nhận định: “Nếu nhiều người đã bị bà Hằng “tố cáo” trong các buổi phát trực tiếp đều sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho mình như tố cáo hoặc khởi kiện thì nữ doanh nhân Phương Hằng sẽ phải theo kiện hết sức vất vả. Nếu nhiều người cùng khởi kiện yêu cầu xin lỗi, bồi thường thiệt hại thì bà Hằng sẽ rất mệt mỏi và có thể thua kiện sau tất cả những gì đã diễn ra.”/.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ bà Phương Hằng bị kiện 1.000 tỷ: Nếu nghiêm trọng có thể xử lý hình sự" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn