Cái gọi là “Nghệ sĩ ăn chặn từ thiện” – Sự nguy hiểm của thông tin bẩn

Ngày 21/1/2022, Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) đã thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm, trong đó nêu rõ: Ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng không chiếm đoạt tiền từ thiện. Cục Cảnh sát hình sự không khởi tố vụ án bởi các nghệ sĩ như Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành không có hành vi gian dối trong quyên góp tiền từ thiện.

phuong-hang-1642934601.jpg
 

 

Vậy mà, suốt gần một năm nay, qua thông tin lan truyền, không kiểm chứng, của một người đàn bà tự xưng là CEO, với những giấc mơ bệnh hoạn, cộng đồng mạng đã dậy lên làn sóng chỉ trích nhiều ca sĩ với cái “tội” ăn chặn tiền từ thiện! Đáng tiếc là, trong số người cao giọng “chửi bới” nghệ sĩ ấy, có cả những nhà báo, trí thức, nhà văn... Làn sóng phẫn nộ vô căn cứ này ngày một lan rộng với những lời chỉ trích cay độc, bẩn thỉu ập vào hầu hết những nghệ sĩ nổi danh có tâm làm từ thiện. Nhiều người đã quên rằng, những nghệ  sĩ ấy đã đem uy tín của mình ra để kêu gọi được hàng trăm tỷ đồng, rồi không quản gian lao, nguy hiểm dấn thân tới những vùng bị lũ lụt, chia sẻ miếng cơm, tấm áo, đồng tiền cho những thân phận khốn khổ, đem hơi ấm tình người xua bớt đi cái giá lạnh của đất trời. Không những vậy, họ còn tự bỏ thêm tiền của mình vào nguồn từ thiện! Vậy mà họ bị nguyền rủa không thương tiếc. Người ta réo đích tên những nghệ sĩ danh tiếng, từ tâm ấy ra mà nguyền rủa, không hề kiêng nể, không hề nghĩ tới hậu quả xấu xa, tai hại mà các nghệ sĩ phải gánh chịu. Nguy hiểm hơn, những thông tin theo dạng không kiểm chứng, vu oan giá họa như vậy lan rộng ra nhiều đối tượng, nhiều lĩnh vực, tạo nên sự phân hóa chưa từng thấy trong cộng đồng, từ chỗ chia rẽ về nhận thức thông tin, một bộ phận công chúng đã bị chia rẽ thực sự, chia phe chống đối, hù dọa, nhục mạ rồi có lúc hành hung nhau!

Qua đây thấy rằng, mạng xã hội là một công cụ thông tin vô cùng quan trọng. Các cơ quan nhà nước cần chủ động xây dựng lực lượng chiếm quyền làm chủ mạng xã hội. Những lực lượng tích cực cần lan truyền rộng rãi những thông tin bổ ích. Phải nghiêm trị những kẻ lợi dụng mạng xã hội để lan truyền thông tin bẩn, xấu độc. Những người đọc thông tin trên mạng xã hội cần có cái đầu tỉnh táo, để nhận biết thông tin thật, giả, không để bị hội chứng đám đông chế ngự để không bị cuốn theo sự dẫn dắt nguy hiểm của những kẻ cố tình tung thông tin bẩn. Điều này cũng cho thấy, Luật an ninh mạng ra đời là đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý xã hội, cần được áp dụng nghiêm ngặt, trừng trị kịp thời những kẻ vi phạm, làm cho không gian mạng an toàn, phát triển theo hướng lành mạnh, hữu  ích, vì con người.

Các nghệ sĩ Hoài Linh, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Việt Hương... lâu nay đã tự kiềm chế rất nhiều, tới mức là nhịn nhục, không bị cuốn hút vào màn đấu khẩu bệnh hoạn trên mạng xã hội, luôn luôn tin tưởng vào các cơ quan chức năng và luật pháp, thì nay hãy ngẩng cao đầu chào đón nụ cười chiến thắng từ cộng đồng những người lương thiện gửi đến!

phuong-hang-thuy-tien-1642934847.jpg
 

Màn kịch nào rồi cũng phải đến hồi kết. Âm binh nào rồi cũng phải bị truy hồi. Lò lửa không chỉ dành cho những kẻ tham nhũng. Lò lửa còn dành cho những kẻ lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Lò lửa vẫn đang rực cháy!

Từ tháng 5/2021, C02 nhận phản ánh việc ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành, MC Đại Nghĩa và bà Nguyễn Thị Hương huy động tiền từ thiện để cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt lũ năm 2020. Những người này bị tố giác thiếu minh bạch khi phân phối, sử dụng tiền quyên góp.

Sau khi xác minh, C02 xác định các nghệ sĩ trên không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, không có dấu hiệu phạm tội nên không khởi tố vụ án hình sự.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Cục phó C02, từng nói lượng tiền đổ vào tài khoản của những người đứng ra nhận quyên góp còn ít hơn số tiền họ đã đi ủng hộ từ thiện. Việc này có xác nhận của UBND hoặc MTTQ hoặc cá nhân liên quan.

Cuối năm 2021, Công an TP HCM cũng xác định không có dấu hiệu tội phạm trong việc nghệ sĩ Hoài Linh quyên góp từ thiện, sau đó chậm giải ngân. Vì thế, công an không khởi tố vụ án liên quan đến việc nghệ sĩ bị 4 người tố cáo chiếm đoạt tiền quyên góp từ thiện.

 

Chính Trực

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/cai-goi-la-ca-si-an-chan-tu-thien-su-nguy-hiem-cua-thong-tin-ban-a10068.html