Khiêm nhường là vốn quý

Trong lớp học, Thầy vẽ hai vật trên bảng đen rồi hỏi.

Giữa cái Bình trà và cái Ly thì cái nào nhận được nước...?

-Trò đáp: - Dạ, cái ly nhận được nước.

Thầy hỏi: - Các con nhìn hai vật, cái nào vẽ cao hơn...?

Trò thứ: - Dạ, cái ly vẽ thấp hơn cái bình trà.

gao-que-1642983496.png
Ảnh minh họa do tác giả lựac chọn

 

Thầy giảng: - Cái ly nhận được nước nhiều hơn bởi vì nó thấp hơn cái bình trà. Trong cuộc đời này, nếu con muốn nhận thì con phải đặt mình thấp hơn người khác. Con muốn người ta cho con, muốn được yêu thương chia sẻ, muốn được trao cho mình, muốn được chỉ dạy,... thì con phải ở thấp hơn người khác.

Nếu như con lúc nào cũng muốn cao hơn người khác thì con sẽ không nhận được bất kì thứ gì, đọi còn bị xa lánh, hờn ghét con...!

-Đó chính là bài học của sự khiêm tốn...!

Rồi Thầy lại chỉ cho học trò nhìn ra những cánh đồng có lúa đang chín, cả lúa mới trổ bông non...

-Thầy hỏi: - Các con thấy lúa đang chín và lúa còn xanh, khác nhau như thế nào...?

Trò đáp: - Dạ.., bông lúa chín thì hạt nhiều, nặng trĩu, cong cuống mặt đất. Bông lúa còn xanh thì hạt í, bị lép và dựng đứng lên trời...

Thầy giảng: - Lúa chín thì cúi đầu khiêm nhường, chịu thấp, còn lúa xanh thì cao ngạo, ngông nghênh vì muốn cao hơn, muốn chứng tỏ hơn lúa chín...!

Rồi Thầy lại chỉ cho học trò nhìn xem hai dòng sông từ hai phía trái và phải. Nơi đó một dòng sông nước chảy ồ ạt, ồn ào và đầy sóng. Một nơi, mặt nước phẳng lặng, tĩnh mịch và không có gợn sóng nhỏ lăn tăn...

Thầy hỏi: - Vậy theo các con, dòng sông nào sâu hơn...?

Học trò ngạc nhiên, chưa tìm được lời đáp. Thầy tiếp lời:

Dòng sông phía bên phải là dòng sông sâu. Dòng sông đó có mặt nước gần như phẳng phiu, dường như đang bất động. Sông càng có đáy sâu thì càng phẳng như gương..., các con ạ...!

Lúa càng chín thì lúa càng cúi đầu. Ly chứa nhiều nước vì ly thấp hơn bình...! Do đó, khi các con bước ra cuộc đời để mưa sinh, các con muốn thành công, muốn được yêu thương, muốn được trao truyền,... thì các con phải biết cúi đầu, phải biết đặt mình vào tâm thế thấp hơn người khác...!

Có những người, không thành công trong cuộc đời: không phải vì họ không giỏi, không phải vì họ không có tri thức, bằng cấp,... Mà bởi vì họ luôn tự cao, luôn đặt vị trí của mình cao hơn người khác nên không nhận được bất kì những gì từ mọi người...

Bởi vì họ không biết hay không làm được điều KHIÊM NHƯỜNG....!

Theo Chuyện làng quê

Đinh Trực

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/khiem-nhuong-la-von-quy-a10083.html