Dư âm ĐT Việt Nam 3-1 ĐT Trung Quốc: Thầy Park viết sử đầu xuân

Chiến thắng trước ĐT Trung Quốc không giúp ĐT Việt Nam còn cơ hội mơ vé dự World Cup nhưng nó là chiến thắng lịch sử của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Màn lột xác ngoạn mục của ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam bước vào trận đấu với ĐT Trung Quốc với áp lực từ nhiều phía. Bởi sau thất bại 0-4 trước Australia, “Những ngôi sao vàng” đã chính thức hết cơ hội đua tranh vé dự vòng chung kết World Cup 2022.

Những trận đấu còn lại của ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 chỉ còn mang tính chất thủ tục, cọ xát và tích lũy kinh nghiệm là chính. Trận đấu với ĐT Trung Quốc trên sân Mỹ Đình tối ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán 2022 cũng không nằm ngoài ý nghĩa trên.

Tuy nhiên, ĐT Việt Nam bước vào trận đấu không phải đá cho xong mà mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang Seo là giành chiến thắng để làm món quà dành tặng cho người hâm mộ nhân dịp đầu xuân năm mới.

HLV Park Hang Seo đã có tới 6 sự thay đổi người trong đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam so với trận đấu gần nhất và tất cả những gương mặt mà chiến lược gia người Hàn sử dụng đều phát huy rất tốt vai trò của mình.

Tuấn Hải tiếp tục là điểm sáng trên hàng công của ĐT Việt Nam khi thi đấu càn lướt và làm tường rất tốt. Hùng Dũng xứng danh là ông chủ tuyến giữa khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đánh chặn cũng như tổ chức trận đấu.

Trong khi đó, Quang Hải và Hoàng Đức là những người giữ nhịp cho ĐT Việt Nam. Hồ Tấn Tài và Tiến Linh tiếp tục cho thấy cái duyên ghi bàn vào lưới ĐT Trung Quốc khi lần lượt lập công giúp “Những ngôi sao vàng” dẫn trước 2-0 chỉ sau 16 phút bóng lăn.

Những bàn thắng sớm cùng với sự hưng phấn cao độ trong lối chơi giúp ĐT Việt Nam lột xác ngoạn mục, thi đấu thăng hoa, không cho ĐT Trung Quốc phát huy được lối đá sở trường của mình. Mặc dù đội bóng này chơi rất quyết tâm trong hiệp 2, nhưng họ vẫn phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 3 sau khoảnh khắc xuất thần của Phan Văn Đức.

Cuối trận, ĐT Trung Quốc có bàn rút ngắn tỉ số xuống 1-3 và chấp nhận rời Mỹ Đình với thất bại. Đây là thất bại đầu tiên của ĐT Trung Quốc trước ĐT Việt Nam ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Trước đó, hai đội có 7 lần gặp nhau trên mọi đấu trường và ĐT Việt Nam đều nhận thất bại.

Thầy Park viết sử đầu xuân

Cách bố trí nhân sự, áp dụng chiến thuật và khả năng truyền lửa của HLV Park Hang Seo đã giúp ĐT Việt Nam có một trong những trận đấu hay nhất trong gần 2 năm qua. Tất nhiên, đây là trận đấu tốt nhất của ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Chiến thắng 3-1 trước ĐT Trung Quốc giúp ĐT Việt Nam trở thành đội bóng đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á có trận thắng tại vòng loại thứ 3 World Cup. Trước đó, ĐT Thái Lan cũng chỉ có được 2 điểm ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018 với 2 trận hòa và 8 trận thua.

ĐT Việt Nam có thêm cơ hội để cải thiện thành tích của mình, khi thầy trò HLV Park Hang Seo còn 2 trận đấu nữa với ĐT Oman và ĐT Nhật Bản. Trong 2 trận đấu này, “Những ngôi sao vàng” sẽ được đá 1 trận trên sân nhà trước ĐT Oman.

Chưa rõ liệu ĐT Việt Nam có thể giành được những điểm số lịch sử tiếp theo hay không, nhưng nhìn vào những thay đổi của HLV Park Hang Seo từ sau thất bại ở AFF Cup 2020 có thể thấy, ông đang thổi vào ĐT Việt Nam một luồng sinh khí mới, tạo nên sự cạnh tranh công bằng và sòng phẳng giữa những người cũ và người mới. Những nhân tố như Tuấn Hải, Hồ Tấn Tài, Thành Chung hay Bùi Hoàng Việt Anh cho thấy khi được trao cơ hội, họ sẵn sàng nắm bắt để bước ra ánh sáng.

Trong năm 2022, nhiệm vụ HLV Park Hang Seo và các cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam khá nặng nề khi chúng ta phải bảo vệ tấm HCV SEA Games, tranh tài ở VCK U23 châu Á và AFF Cup 2022. Hy vọng rằng, chiến thắng trong ngày mùng 1 Tết trước ĐT Trung Quốc là bàn đạp để bóng đá Việt Nam đạt được thành tích tốt trong năm 2022.

Trí Minh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/du-am-dt-viet-nam-3-1-dt-trung-quoc-thay-park-viet-su-dau-xuan-a10337.html