Mùng 4, ngày mừng thọ

 Cứ hàng năm vào sáng ngày mùng 4 tết, hội người cao tuổi Việt Nam tổ chức mừng thọ cho các cụ từ 70 tuổi trở lên. Tưởng chừng như điều đó chỉ là sự mong mỏi của các cụ nhưng sự hiện diện của con cháu gần xa, anh em họ hàng lại càng làm cho tình thân gia đình, bạn bè hành xóm láng giềng thêm nồng ấm những ngày đầu năm mới.

mung-tho-1643963945.jpg
 

 

Tuy vậy, năm nay lễ mừng thọ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên không tổ chức tưng bừng, đông vui như trước đây. Mà thay vào đó các cụ đều nhất trí đảm bảo an toàn cho gia đình, khu dân cư và toàn xã hội.

Mỗi độ Xuân về tuổi trẻ thì náo nức hân hoan. Phố xá, làng quê nhộn nhịp, nơi đâu cũng phấn khởi tươi vui. Ba ngày Tết qua đi trong lòng ai cũng tiếc nuối, cũng xao xuyến. Riêng các cụ cao tuổi lại như chờ đợi, mặc dù sự chờ đợi đó lại làm con cháu có phần vui cũng xen lẫn nỗi buồn. Bởi biết rằng tuổi cao thì sức khỏe giảm sút nhưng đó chỉ là ý nghĩ thoáng qua để rồi hoà vào niềm vui chung của cả nước khắp nơi tổ chức mừng thọ cho các cụ, như một dấu điểm, đánh dấu cả một thời gian dài chăm sóc nuôi dạy con cái nên người. Giờ đây sống thọ để được vui vẻ bên con cháu. Hạnh phúc chỉ giản đơn, từ thành phố xa hoa hay tới nông thôn yên bình đều thấy lòng người ấm áp, chầm chậm mà hạnh phúc đong đầy.

Con cháu dù xa xôi, dù dịch bệnh vẫn mong ngày Tết được về bên gia đình ăn Tết đoàn viên, sum họp mỗi bữa cơm đều cảm thấy ngon hơn bao giờ hết. Các cụ, các ông, các bà do tuổi cao sức khỏe cũng giảm sút, chẳng đi được đâu, quanh năm ngày tháng ở nhà mong ngày Tết xum họp như thế này là mong mỏi lắm. Nhất là những cụ được nhà nước mừng thọ, con cháu xa gần trở về. Nhưng vì dịch bệnh đảm bảo chủ trương của nhà nước nên chỉ nhận giấy mừng thọ, quà mừng thọ, đồng thời gửi đến các cụ lời chúc thọ, chúc Tết từ phía chính quyền, hội người cao tuổi. Đây cũng là nét đẹp văn hoá truyền thống của nhân dân Việt Nam, dịp con cháu báo hiếu với ông bà.

Trong tâm thức của người Việt, mỗi người sinh ra đều mong muốn đạt được Ngũ Phúc trong đời bao gồm năm yếu tố là: Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh. Trong đó, Thọ là yếu tố khó đạt được nhất nên cũng là điều mà mọi người mong muốn nhất. Tuổi thọ là điều quý giá nhất của đời người mà không phú quý nào sánh bằng. Động viên các cụ “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, nêu gương sáng trong “xây dựng gia đình hòa thuận, con cháu thảo hiền”. Đó là niềm hạnh phúc không hề nhỏ trong dịp tết nguyên đán hàng năm . Thể hiện đạo lí “ uống nước nhớ nguồn” nét văn hóa truyền thống tốt đẹp người Việt Nam.

 

TT - 04/01/2022 (Âm Lịch)

Chuyện làng quê

 

Thế Thanh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/mung-4-ngay-mung-tho-a10382.html