Xin Trả lại Valentine cho Em

Tương truyền rằng ngày xưa khi xã hội loài người được thành lập, tình yêu lứa đôi chín mùi, trai gái được kết hôn về sống chung một nhà. Tình cảm thủy chung sắt son đến chết như loài chim nhạn. Loài chim này được tạo hóa sinh ra khi kết đôi, thủy chung trọn đời, một con chẳng may chết thì con kia kêu khóc đến chết mới thôi.

valentin-1644849939.jpg
 

 

Xã hội lúc đó bình yên chi lạ, trai gái lạ dù đẹp bao nhiêu ở gần bên cũng không có cảm xúc gì cả hoặc không dám có lỗi với bạn đời của mình. Hồi đó trai gái có gia đình rồi mà léng phéng bên ngoài là bị trị tội rất nặng, bị ném đá cho chết, cắt bỏ tình cụ hoặc tù tội, lao động khổ sai. Tội nặng vậy nhưng xã hội biến động nên ngày càng nhiều dần các vụ ngoại tình, với nhiều lý do như: lỡ dại, lấy vợ rồi mới tìm được tình yêu đích thực, thấy hớ hênh quá kìm không được... Các nhà làm luật thời đó thấy xu thế khó cản được nên mới qui định lấy ngày 14/2 làm ngày ngoại tình hoặc là ngày ngoài chồng ngoài vợ. Cứ hàng năm cho anh chị có gia đình 1 ngày xả cổng tự do trao duyên với ai đó giải khuây. Xong rồi ai về nhà nấy lo mà làm tròn phận sự của mình. Hình phạt được nâng cao hơn, sau đó ai vi phạm bị xử rất nặng.

Mỗi năm cứ đến ngày này thì khắp nơi nô nức, vui như ngày hội lớn. Nhất là mấy chị diện những bộ cánh sặc sỡ từ sớm tinh sương để đi gặp người yêu. Căn nhà nào cũng vắng lặng như tờ hoặc chỉ nghe tiếng trẻ con khóc đòi ăn, đòi bú.

Xong ngày ân huệ đó, đáng lẽ phải lo tập trung chăm sóc gia đình, yêu thương người bạn đời của mình thì họ lại chểnh mảng, nhớ nhung mong ngóng phương xa. Sự đời là vậy, món lạ cả năm mới được một lần họ lại thèm muốn trông ngóng đến ngày này năm sau. Cái tật cố hữu của con người là hay lấy ra so sánh nên gia đình bắt đầu lục đục, xã hội khắp nơi lộn xộn dù hình phạt rất nặng, tiếng kêu ai oán khắp đất trời.

Thấy không ổn nên bên làm luật đã sửa lại thành ngày Valentine chỉ dành tình cảm thánh thiện cho trai gái, những người độc thân không hạn định tuổi tác. Thói quen còn sót lại nên nhiều người sử dụng sai mục đích, nhất là thời đại 4.0 này có sự tiếp tay đắc lực của anh fb. Có anh gửi lời yêu đến hàng chục người dù vợ con nheo nhóc ở nhà. Có chị lim dim chờ đợi lời yêu thương, hò hẹn, thỉnh thoảng mỉm cười một mình dù chồng con đuề huề.

Dù xã hội đã mở hé những lối nhỏ nhưng không ai nói ra như ngày 8/3, 20/10, ngày sinh nhật... Nên thôi, hãy trả lại ngày thánh thiện này cho các đôi lứa độc thân yêu nhau để họ khỏi tủi lòng nhé quí vị.

 

Chuyện làng quê

Nguyễn Thế Hưng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/xin-tra-lai-valentine-cho-em-a10613.html