Kiên Giang: Giao lưu, giới thiệu tác giả - tác phẩm chào mừng 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Tối ngày 28/4, Hội văn học nghệ thuật Kiên Giang phối hợp với Trường Đại học Kiên Giang tổ chức các hoạt động nghệ thuật bao gồm chương trình nghệ thuật giới thiệu Tác giả- Tác phẩm, kết hợp triển lãm các tác phẩm mỹ thuật, ảnh nghệ thuật về đề tài Đất nước- con người Kiên Giang, kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022).

anh-1-kien-giang-giao-luu-1651199502.jpg

Soạn giả Nguyễn Thiện Cẩn trao tặng bức tranh cho đại diện Trường đại học Kiên Giang, tiến sĩ Nguyễn Hữu Thọ. (Ảnh: Trương Anh Sáng) 

 

Chương trình giao lưu nhằm ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của Đảng và dân tộc ta trong thời kỳ chiến tranh cũng như ca ngợi những thành tựu của đất nước ta nói chung, tỉnh Kiên Giang nói riêng.

Đến dự buổi giao lưu có Soạn giả Nguyễn Thiện Cẩn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Kiên Giang; Nhạc sĩ Dương Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Kiên Giang - Tổng biên Tập Tạp chí Chiêu Anh Các; Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Định, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Kiên Giang; tiến sĩ Nguyễn Hữu Thọ, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang, cùng các đồng chí trong Ban chấp hành, Ban Thường vụ hội, Ban thư ký các phân hội chuyên ngành, anh chị em hội viên, tác giả, soạn giả, các Thầy cô giáo, các bạn sinh viên trường Đại học Kiên Giang.

Tại buổi giao lưu, các bạn sinh viên đã được thưởng thức các tác phẩm: Ca khúc “Xuân quê” của nhạc sĩ Lê Phú Hữu phổ thơ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Tấn Kiệt; Ca khúc “Kiên Giang ngày nắng lên” của nhạc sĩ Hà Chi; bài thơ “Tháng Tư về” của cô giáo, Nhà thơ Vũ Tuyết Liễu; tác phẩm thơ “Theo chân người giữ rừng” của thầy giáo, Nhà thơ  Đặng Quốc Hoàng; bài thơ “Việt Nam mãi mãi tự hào” của sĩ quan quân đội Phạm Hồng Soi; bài ca cổ “Lời ru tháng Tư” của tác giả Nguyễn Thanh Điền; bài ca vọng cổ “Chiếc áo” của Soạn giả Nguyễn Thiện Cẩn; Tác phẩm múa “Sứ mệnh thiêng liêng” của biên đạo múa, Nghệ sĩ múa Minh Đức,…

Đội văn nghệ Trường Đại học Kiên Giang cũng đã tham gia với những tác phẩm: Nơi đảo xa, hát múa Thư pháp, hoạt cảnh múa Đất nước,…

Đặc biệt, các bạn sinh viên được giao lưu với nhà báo, nhà văn Nguyễn Thanh Xuân cùng quyển truyện ký “Những giọt nắng cho đời” do Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang xuất bản năm 2021.

Các bạn sinh viên đã được giới thiệu những tác phẩm: Trên cánh đồng mới gặt, Mắt Bão, Những cuộc đời đi vào lịch sử, Nỗi đau lặng thầm, Sức sống U Minh thượng, Chung gánh nước non, Những giọt nắng cho đời. Các tác phẩm đạt giải: Tặng phẩm Giải báo chí Quốc gia: Lửa Na pan không giết được tình yêu. Giải nhất báo chí: Sức sống U minh thượng, Giải nhì văn học tỉnh: Những kỷ niệm với ba tôi, Giấc mơ có thật, Giải ba: Tung hầm bí mật và cuộc chiến đấu một mình, Mẹ nợ con một lời xin lỗi. Sắp in Lời tri ân,… của nhà báo, nhà văn Nguyễn Thanh Xuân sáng tác.

Các bạn sinh viên đã được cô Thanh Xuân chia sẻ những kỉ niệm về nghề làm báo, viết văn, cũng như những kinh nghiệm của nghề viết và mong rằng các bạn sinh viên hãy yêu nghề, hay mê sáng tác để sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị.

Bạn Nguyễn Đình Nam, sinh viên B021KT3 Trường Đại học Kiên Giang, cho biết “Đây là buổi giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm rất hay và có ý nghĩa đối với sinh viên chúng em. Buổi giao lưu này đã tạo điều kiện cho chúng em được làm quen với các tác giả, tiếp xúc với các thể thoại văn học, tác phẩm nghệ thuật, từ đó gieo vào lòng chúng em tình yêu văn chương, hội hoạ, nhiếp ảnh, âm nhạc, múa,…để phục vụ cuộc sống.

anh-2-kien-giang-giao-luu-1651199502.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Thọ tặng quà lưu niệm lãnh đạo Hội văn học nghệ thuật tỉnh. (Ảnh: Trương Anh Sáng) 

Tại Chương trình giao lưu, Hội văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang đã trao Quyết định kết nạp hội viên với ông Phạm Hồng Soi, bà Nguyễn Thị Thu Thủy kết nạp vào Phân hội Văn học; ông Trần Thanh Giang, kết nạp vào phân hội Mỹ Thuật và các ông Phạm Tuấn Thanh, Nguyễn Văn Hội, Nguyễn Văn Dương, kết nạp vào phân hội Nhiếp ảnh.

Chương trình giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm đã tạo sự tiếp cận giữa văn nghệ sĩ và sinh viên với các loại hình nghệ thuật, thắp sáng niềm đam mê nghệ thuật trong tâm hồn các em nhằm sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật để phục vụ cuộc sống.

Cùng với đó giúp các bạn sinh viên hiểu rằng, trong hoạt động sáng tác, để tạo ra được một tác phẩm hay, người nghệ sĩ ngoài tư duy nghệ thuật còn phải thâm nhập vào thực tế để được trải nghiệm và thu về cho mình những hình ảnh, câu văn, lời thơ, lời bài hát,… chân thật nhất.

Phó trưởng ban Tuyên giáo tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Soạn giả Nguyễn Thiện Cẩn cho biết “Hội văn học nghệ thuật Kiên Giang phối hợp cùng Trường Đại học Kiên Giang tổ chức giới thiệu Tác giả- Tác phẩm là một hoạt động rất ý nghĩa nhằm quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật đến với công chúng, trong đó có học sinh, sinh viên để từ đó giáo dục lòng yêu nước, yêu nghệ thuật, yêu văn chương. Hội văn học nghệ thuật tỉnh đã phát động nhiều cuộc thi sáng tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn học, sân khấu, âm nhạc,…đặc biệt có một hình thức mới đó là giành riêng mảng sáng tác văn học cho thế hệ trẻ dưới 35 tuổi mà chủ yếu là lực lượng trẻ trong các các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông,…bởi vì đây chính là nguồn lực sáng tác trẻ của văn học nghệ thuật tỉnh nhà trong tương lai,…

anh-3-kien-giang-giao-luu-1651199502.jpg

Soạn giả Nguyễn Thiện Cẩn, Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh trao Quyết định kết nạp hội viên mới. (Ảnh: Trương Anh Sáng) 

anh-4-kien-giang-giao-luu-1651199502.jpg
Nhà báo, nhà văn Nguyễn Thanh Xuân giao lưu với các bạn sinh viên. (Ảnh: Trương Anh Sáng) 
anh-5-kien-giang-trao-giai-1651199676.jpg

Một tiết mục văn nghệ của sinh viên Trường Đại học Kiên Giang. (Ảnh: Trương Anh Sáng) 

anh-6-kien-giang-giao-luu-1651199502.jpg

Cô giáo, Nhà thơ Vũ Tuyết Liễu thể hiện tác phẩm thơ ““Tháng Tư về”. (Ảnh: Trương Anh Sáng) 

anh-7-kien-giang-giao-luu-1651199502.jpg

Các bạn sinh viên chụp hình kỉ niệm tại khu vực trưng bày tranh, ảnh. (Ảnh: Trương Anh Sáng) 

Trương Anh Sáng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/kien-giang-giao-luu-gioi-thieu-tac-gia-tac-pham-chao-mung-47-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-thong-nhat-dat-nuoc-a12122.html