Biển quê tôi

Hà Tĩnh quê tôi là một vùng đất nằm trên dải đất miền Trung. Ở phía nam Sông Lam với cầu Bến Thủy, thiên nhiên không mấy ưu ái, nhưng cũng được coi là nơi " địa linh nhân kiệt". Với Núi Hồng - Sông La, sông Ngàn Sâu - Ngàn Phố cùng với sông Lam là nguồn cảm hứng cho bao nhiêu thế hệ thi nhân, nhạc sỹ.

Người Hà Tĩnh chúng tôi luôn tự hào là một trong 28 tỉnh/ thành có biển. Biển Hà Tĩnh bắt đầu từ huyện Nghi Xuân trải dài đến tận Đèo Ngang với tổng chiều dài là 137km! Với rất nhiều cửa biển.

bien-que-toi-1651365344.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Biển Hà Tĩnh ấn tượng với mọi người không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những bải cát dài trắng mịn, làn nước trong xanh, sóng biển hiền hoà mà còn có rất nhiều món ăn hấp dẫn được chế biến từ các loài hải sản tươi ngon và tình người nồng hậu!

Mùa đẹp nhất của biển là mùa Hè, ở Hà Tĩnh thường bắt đầu từ tháng tư cho đến tháng 10 nhưng sau tháng 7 thì hay có bão biển!

Tôi đã từng được đi đến rất nhiều bãi biển từ Đà Nẵng - Quãng Nam cho tới Nha Trang - Mũi Né.... Thì cảm nhận ra biển quê tôi chả kém chổ nào... Có chăng chỉ vì thời tiết khắc nghiệt nên biển quê tôi không tắm được quanh năm!

Xin được kể ra một vài bãi biển ở quê tôi cho có ai ghé qua hãy một lần trãi nghiệm:

BÃI BIỂN THIÊN CẦM

Bãi biễn đầu tiên của Hà Tĩnh đưa vào đầu tư du lịch.

Bãi Thiên Cầm ở Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên).Đúng như tên gọi của nó " đàn trời" về đây như được nghe những bản nhạc du dương quyện lên từ sóng nước. Cũng không biết từ đâu thời trước có câu:

" Chưa đi chưa biết Thiên Cầm

Đi rồi mới biết mắc lầm Cẩm Xuyên"

Thôi kệ đi! Biển đẹp là được rồi...

BIỂN LỘC HÀ

Biển Lộc Hà hay còn gọi là Xuân Hải được hình thành muộn hơn nhưng địa thế rất đẹp bãi cát dài và thoãi! Được nằm bên Cửa Sót với rú Bể ( núi Nam Giới) nơi có đền thờ Chiêu Trưng Vương Lê Khôi và rú Bờng ( Bằng Sơn). Lúc còn nhỏ có câu truyền là: khi rú Bể mang tơi, rú Bờng đội nón là trời sẻ mưa ( rất đúng nhé)

Điểm nhấn của biển Lộc Hà là khu công viên nước hiện đại và lớn nhất đầu tiên của Bắc Trung Bộ.

Trong tương lai biển Lộc Hà còn phát triển hơn nhờ những công trình của Vinpearl.

BIỂN THẠCH HẢI

Với hệ du lịch sinh thái Biển Thạch Hải - Quỳnh Viên cũng là một địa điểm hấp dẫn cho du khách gần xa khám phá với các hải sản của vùng biển ngang!

Còn nữa: Biển Xuân Thành ( Nghi Xuân). Biển Kỳ Ninh ( thị xã Kỳ Anh)

Biển Kỳ Xuân với xa xa là bãi Cu Kỳ và bãi Én tạo nên phong cảnh núi non biển cả thơ mộng hữu tình...

Ngoài ra biển Hà Tĩnh còn cung cấp nhiều món hải sản tươi ngon, mang hương vị rất riêng mà mọi người không thể bỏ qua như: Mực nhảy, mực một nắng hay gỏi cá Đục, gỏi cá Trích, Sứa lá dung....

Đặc biệt món gỏi cá Đục thì phải đặt hàng mọi người nhé!

Chuyện làng quê

 

Phạm Đình Kỳ

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/bien-que-toi-a12172.html