Ham công tiếc việc

Cả hai vợ chồng đều ham công tiếc việc, chịu khó chắt bóp dành dụm, nên dù sống ở một thành phố lớn, vẫn có nhà cửa đàng hoàng, chắc chắn, cuộc sống ổn định.

Anh chị là dân 7x đời đầu, từ tỉnh lẻ tới thành phố lập nghiệp. Anh làm xây dựng, chị làm vệ sinh chung cư, những việc rất bình thường trong xã hội. Tuy công việc cực nhọc, nhưng anh chị vẫn bám nghề, không mơ mộng cao sang.

tiec-viec-1651632519.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Anh không giỏi ăn nói, làm thầu xây dựng chỉ biết lấy chất lượng công việc để tạo uy tín giữ mối, bù lại khoản ngoại giao kém. Nhận được công trình nào, anh trực tiếp làm và giám sát, không tham lam nhận mấy nơi một lúc, rồi bỏ bê cho thợ tự làm, như vậy thì chất lượng không đảm bảo, mất mối và ảnh hưởng tới khách hàng.

Chị làm tổ trưởng tổ vệ sinh, cả năm không nghỉ ngày nào, vì nghỉ thì tiếc, bị giảm lương. Ngày lễ, ngày tết lại càng ham, vì được hưởng lương gấp đôi, gấp ba. Có tháng, chị làm thêm thu nhập còn cao hơn làm chính. Người dân chung cư gọi, là chị làm thêm ngoài giờ, vất vả nhưng vui vì có thêm thu nhập. Thỉnh thoảng còn giới thiệu thuê nhà, bán nhà được tiền hoa hồng nữa.

  Có những người không được làm việc là sinh bệnh, người uể oải. Anh chị là người như thế. Làm việc và làm việc, quanh năm suốt tháng, vừa có thu nhập, vừa đỡ sa đà vào các tệ nạn ngoài luồng. Buổi tối cùng chung tay làm việc nhà, để còn thời gian nghỉ ngơi.

Có lẽ nhờ hay vận động, nên sức khỏe anh chị rất tốt, ít ốm vặt. Con gái anh chị cũng ngoan, học giỏi và rất thương bố mẹ.

  Anh chị bằng lòng với cuộc sống hiện tại, và tự nhận gia đình mình như vậy là hạnh phúc lắm rồi...

Chuyện làng quê

Ngoctri Vo

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/ham-cong-tiec-viec-a12234.html