Chung kết bóng đá nữ Sea Games 31: Việt Nam 1 - 0 Thailand

Tuyển nữ VN đã bảo vệ được ngôi vương và đoạt hat-trick vô địch nữ Sea games lần thứ 2 và tuyển nữ Thái lan là đội bại trận của cú hat-trick này.

bong-da-nu-viet-thai-4-1653148760.jpg
 

Nhìn lại 11 kỳ sea games có bóng đá nữ

 Bóng đá nữ trải qua các kỳ Sea games:

- Năm 1985 tổ chức tại Bangkok, Thái Lan: Đội tuyển bóng đá nữ Thái Lan đã giành vô địch khi thắng nữ  Singapore với tỷ số 1:0

- Năm 1995 tổ chức tại Chiang Mai, Thái Lan. Một lần nữa đội tuyển này lại xuất sắc giành vô địch bằng tỷ số 1 - 0 với đội tuyển Malaysia .

- Năm 1997 tổ chức ở Jakarta, Indonesia. Thái Lan chiến thắng 5 - 1 trước đội tuyển Myanmar.

- Năm 2001 tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia. Đội tuyển bóng đá nữ VN lần đầu tiên xuất sắc đánh bại đội tuyển Thái Lan với tỉ số 4 - 0.

- Năm 2003 tổ chức tại Hải Phòng, Nam Định, Việt Nam. Đội tuyển bóng đá nữ VN đánh bại đội tuyển Myanmar với tỷ số 2:1.

- Năm 2005 tổ chức tại Marikina, Philippines. Đội tuyển nữ VN giành chiến thắng 1:0 đầy thuyết phục trước nữ Myanmar.

- 2007 tổ chức tại Nakhon Ratchasima, Thái Lan. Đội tuyển nữ Thái Lan thắng đội tuyển nữ VN với tỷ số 2:0.

- Năm 2009 tổ chức tại Viêng Chăn, Lào. Nữ VN và Thái Lan lại gặp nhau tại chung kết. Cả hai đội giữ sạch lưới cho tới hết phút bù giờ cuối cùng. Trong lượt đá Penalty, nữ VN đã xuất sắc ghi 3 bàn thắng khi Thái Lan không ghi được bất kỳ bàn thắng nào.

  - 2013: Tổ chức ở Mandalay, Myanmar. Nữ Thái Lan vô địch sau khi thắng  2–1 trước nữ VN.

- 2017: tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia. Có 5 đội thi đấu vòng tròn 1 lượt. Nữ VN và nữ Thái lan đều thắng 3, hòa 1, nhưng nữ VN có số bàn thắng nhiều hơn (11) so nữ Thái lan (9). Nữ VN dành chức vô địch.

- 2019: Tổ chức tại Manila, Philippines. Nữ VN tiếp tục giữ ngôi vương sau khi thắng nữ Thái lan 1:0.

Qua 11 kỳ sea games có bóng đá nữ, tuyển nữ VN đã 6 lần vô địch, nữ Thái lan 5 lần vô địch.

ĐT nữ VN đã đoạt HCV bóng đá nữ ở cả 2 kỳ SEA Games 29 và 30 và đều khiến bóng đá Thái Lan phải về nhì, do đó trận chung kết tối nay sẽ thực sự là một trận đấu hứa hẹn căng thẳng. Ở sea games 30 năm 2019, các cô gái của HLV Mai Đức Chung giành HCV nhờ bàn thắng đánh đầu của Phạm Hải Yến ở hiệp phụ.

Bàn thắng phút 92 ấy đã mang đến HCV thứ 6 cho bóng đá nữ Việt Nam, vượt qua chính Thái Lan (5 HCV). Và với việc đã lọt vào trận chung kết tối nay, ĐT nữ VN chỉ cách một thắng lợi nữa để hoàn tất chuỗi 3 kỳ đại hội liên tiếp vô địch. Trong lịch sử bóng đá nữ Sea Games, cả hai nước đều đã có những cú hat-trick với chuỗi 3 HCV các năm 1985, 1995 và 1997 cho Thái Lan, và 2001, 2003 & 2005 cho nữ  VN. Nếu tối nay, nữ Thái lan thắng, họ sẽ cân bằng với nữ VN, cùng 6 lần vô địch bóng đá nữ Sea games.

Còn nếu nữ VN thắng, chúng ta sẽ có 2 hat-trick.

Ở vòng bảng A Sea games 31 trên sân nhà, nữ VN thắng ngược dòng 2-1 trước nữ Philippines, một trong những đội tuyển sẽ góp mặt ở World Cup năm sau. Thắng Campuchia 7-0. Ở bán kết, nữ VN thắng nữ Myanmar 1:0 bằng bàn thắng của Huỳnh Như.

Trong khi đó nữ Thái Lan ở bảng B đã về nhất dù bằng điểm với Myanmar, nhưng hơn hiệu số nhờ hai chiến thắng đậm lần lượt 3:0 và 5:0 trước nữ Singapore & Lào. Tại bán kết, nữ Philippines đã hoàn toàn bị áp đảo trong trận thua 0:3. Từ đó cho thấy các nữ cầu thủ Thái Lan rất quyết tâm muốn đòi lại HCV sau nhiều năm nằm trong tay học trò HLV Mai Đức Chung.

Nổi bật trên hàng công nữ  Thái Lan là cô em gái của cầu thủ nổi tiếng Teerasil Dangda là Taneekarn Dangda đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại SEA Games 31 với 4 pha lập công, đồng hành với cô là nữ tiền vệ trẻ Chatchawan Rodthong, người đã có 2 bàn thắng. Trên băng ghế dự bị của tuyển nữ Thái Lan còn có Ploychompoo Somnonk, một cầu thủ đa năng đá được cả ở hàng thủ lẫn trên hàng tiền đạo dù cao chỉ 1m54 và cũng đã ghi 2 bàn.

Nữ VN với cặp tiền đạo Huỳnh Như – Hải Yến, ngòi nổ Tuyết Dung đã làn khuynh đảo các hàng hậu vệ đối phương khi tấn công và Chương Thị Kiều thống lĩnh hàng thủ. Tốc độ của Thanh Nhã sẽ được phát huy từ ghế dự bị, đây sẽ là trận chung kết đầu tiên của nữ tiền đạo 20 tuổi.

 HLV người Nhật Miyo Okamoto của tuyển nữ Thái lan chia sẻ với Siam Sport: "Bầu không khí của toàn đội trong thời gian này khá tốt. Tại giải vô địch châu Á, chúng tôi gặp nhiều tình huống bất lợi liên quan đến COVID-19 và thể chất của các cầu thủ không được tốt khiến chúng tôi mắc sai lầm. Nhưng lần này chúng tôi đã chuẩn bị tốt. Tôi tin rằng tất cả mọi người đều có thể hợp lực và giành chiến thắng".

Còn HLV Mai Đức Chung chia sẻ: "Tôi mong giành chiến thắng để bóng đá nữ VN giành HCV trong 3 kỳ SEA Games liên tiếp. Chúng ta và Philippines đã dự World Cup bóng đá nữ. Chúng tôi sẽ cố hết sức ở SEA Games. Thái Lan rất khó chơi, chúng ta sẽ cố gắng trước trận này".

Quyết chiến giữ ngôi vô địch

Ngay phút 2' từ đường chuyền từ gần giữa sân vào khu 16,50m, Nguyễn Thị Vạn đánh đầu hiểm hóc, buộc thủ môn Thái lan phải bay người hết cỡ mới đẩy được bóng ra ngoài.

7' Bích Thùy sẻ cánh cho Thùy Trang băng xuống, Trang tạt bóng vào trong, Đội trưởng Huỳnh Như ngả người dứt điểm ấn tượng nhưng thủ môn Boonsing đã đổ người cứu thua cho Thái Lan.

10' Chương Thị Kiều đá phạt từ phần sân nhà, hậu vệ Thái pha bóng ra, bóng đến chân Huỳnh Như và Như chuyền cho Tuyết Dung đang ở vị trí thuận lợi trong vòng cấm nhưng pha ra chân của Dung lại bị hàng thủ Thái Lan cản phá.

Tuyển nữ VN vẫn không ngừng dồn ép đối thủ, gây rất nhiều khó khăn cho tuyển nữ Thái lan, hàng tiền vệ nữ VN đã làm chủ khu vực trung tuyến, chịu khó áp sát làm cho đội bạn không thể triển khai bóng lên trên, buộc họ phải chơi phòng ngự phản công. Nhiều đường bóng bổng được chuyền cho tiền đạo có chiều cao tốt số 17 Taneekarn Dangda, nhưng đều bị hàng thủ nữ VN cản phá, nổi bật nhất là hậu vệ Chương Thị Kiều, cũng như sự bình tĩnh, nhanh nhậy của thủ môn Kim Thanh...

Sự giằng co xảy ra hết hiệp 1 mà không bên nào ghi được bàn thắng.

Vào hiệp 2, cả 2 đội đều đẩy cao tốc độ, nữ Thái lan đá dâng cao, buộc tuyển nữ VN phải chơi phòng ngự phản công, phút 50' Tiền vệ Tuyết Dung dốc bóng bên trái, Dung làm động tác giả, khiến hậu vệ đối phương bị chấn thương. Nhưng quả tạt của Tuyết Dung không qua được chân hậu vệ đội bạn.

Do kết nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo nữ VN không tốt, Hùynh Như đơn độc trên hàng công, nên buộc HLV Mai Đức Chung phải tung tiền đạo Hải Yến vào sân ở phút 57'. Việc có Hải Yến trên sân, làm cho tuyển nữ VN chơi khởi sắc hơn, có nhiều tình huống uy hiếp khung thành thủ môn Boonsing.

60' Dương Thị Vân cướp bóng từ giữa sân rồi chọc khe thông minh cho Huỳnh Như thoát bẫy việt vị lao xuống, lừa qua cả thủ môn Boosing, đẩy bóng 1 nhịp rồi sút vào lưới trống. 1:0 cho nữ VN. Phải nói đây là bàn thắng "kim cương" chứ không phải là "bàn thắng vàng" nữa, vì bàn thắng này đã giải tỏa tâm lý, kích thích tinh thần cho các cầu thủ cũng như giải tỏa căng thẳng cho hơn 16 nghìn cổ động viên trên SVĐ Cẩm phả.

66' Nhận đường chuyền dọc biên của Tuyết Dung, Huỳnh Như vượt qua hậu vệ Thái Lan trong cấm địa rồi sút từ góc hẹp trúng người đối phương.

72' Tiền đạo Kanyanat làm tường cho Taneekarn Dangda sút một chạm rìa cấm địa, nhưng bóng bay lệch cột dọc.

Trong khoảng 15' cuối, các cầu thủ nữ Thái lan dồn lên hòng kiếm bàn thắng gỡ hòa.

78' Thái Lan được đá phạt ngoài vòng cấm, đội trưởng nữ Thái lan, treo bóng vào cầu môn VN, thủ môn Kim Thanh làm chủ tình hình, đấm bóng ra ngoài. Sau tình huống này, Kim Thanh phải nhờ sự can thiệp của bộ phận y tế.

80' Dương Thị Vân lại cướp bóng ở giữa sân, rồi chuyền cho Tuyết Dung bên cánh trái, Tiền vệ số 7 cầm bóng lao vào vòng cấm và cứa lòng chân phải khiến thủ môn không thể bắt dính. Thuỳ Trang ập vào đá bồi ở góc hẹp nhưng bóng dội trúng cột.

87' Taneekarn đem về quả phạt cự ly chừng 25m, và chính cô sút phạt đưa bóng đi căng buộc Thủ môn Kim Thanh phải dùng chân để phá bóng bóng chứ không dám dùng tay vì sợ bóng dội ra vì lúc đó có đông cầu thủ Thái trong vòng cấm địa.

Sự nỗ lực của các cầu thủ nữ Thái lan càng lúc càng bế tắc cho dù có thay thêm người trong những phút cuối, nhưng tuyển nữ VN vẫn kiên cường giữ vững tỷ số 1:0 cho đến hết trận.

Tuyển nữ VN đã bảo vệ được ngôi vương và đoạt hat-trick vô địch nữ Sea games lần thứ 2 và tuyển nữ Thái lan là đội bại trận của cú hat-trick này.

Chúc mừng HLV Mai Đức Chung cùng các cô gái "kim cương" của ông. 25 năm HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tuyển nữ VN, hay tuyển nam VN ông đều cần mẫn hoàn thành nhiệm vụ. Chiến thắng ngày hôm nay là sự cần mẫn luyện tập, không ngại gian khổ của thầy Chung và các "cô gái kim cương" của ông.

Chiến thắng này một lần nữa khẳng định chính tuyển bóng đá nữ VN mới là Hoàng hậu bóng đá ở khu vực ĐNA chứ không phải người Thái

Chiến thắng hôm nay sẽ là động lực cho các cầu thủ U23 VN quyết thắng U23 Thái lan trong trận chung kết vào ngày mai. Lập lại thành tích "cú đúp vàng" cho bóng đá VN như tại Sea Games 30 tại Pilippines.

Một lần nữa xin chúc mừng các "CÔ GÁI KIM CƯƠNG" & HLV MAI ĐỨC CHUNG.

 

Nguyễn Mạnh Quý 

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/chung-ket-bong-da-nu-sea-games-31-viet-nam-1-0-thailand-a12561.html